ลุ้นข่าวดีค่าไฟ พ.ค.-ส.ค. บอร์ด กกพ.เตรียมเคาะตัวเลข 8 มี.ค.นี้

6 มี.ค. 66

ลุ้นตัวโก่ง! เดือน พ.ค.-ส.ค.66 ค่าไฟภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม ฯลฯ ลดต่ำกว่า 5 บาทต่อหน่วย กกพ. เตรียมเคาะตัวเลข 8 มี.ค.นี้

วันที่ 6 มี.ค.66 นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 มี.ค.นี้ ทาง บอร์ด กกพ. จะประชุมเพื่อพิจารณาสรุปตัวเลขค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (FT) งวดใหม่ (พฤษภาคม-สิงหาคม 2566) จากนั้นจะเปิดรับฟังความเห็นเพื่อที่จะประกาศใช้อย่างเป็นทางการต่อไป

นับเป็นข่าวดีที่ค่า FT ในงวดนี้มีทิศทางปรับตัวลดลงจากปัจจัยต่างๆ ในการคำนวณต้นทุนที่มีทิศทางที่ดีขึ้นจากงวดก่อน (ม.ค.-เม.ย. 2566) ซึ่งผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยจ่ายอัตรา 4.72 บาทต่อหน่วย ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น (ธุรกิจ อุตสาหกรรม บริการ) จ่ายอัตรา 5.33 บาทต่อหน่วย และจากการคำนวณเบื้องต้นค่าไฟฟ้าเฉลี่ยงวด พ.ค.-ส.ค. 2566 จะลดลงโดยเฉลี่ยต่ำกว่า 5 บาทต่อหน่วย ส่วนจะเท่ากับอัตราบ้าน หรือลดต่ำลง อีกหรือไม่ ต้องรอผลการประชุมวันที่ 8 มี.ค.นี้

สำหรับปัจจัยในการคำนวณค่า FT ได้แก่ ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นโดยงวดที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่ 37 บาทต่อเหรียญสหรัฐ แต่ขณะนี้อัตราค่าเงินบาทแตะระดับราว 34-35 บาทต่อเหรียญสหรัฐซึ่งเป็นผลดีต่อค่า FT ค่อนข้างมาก รวมไปถึงราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลง แต่สิ่งสำคัญคือราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่เป็นตัวแปรสำคัญที่กระทบต่อค่า FT ในงวด ม.ค.-เม.ย. 66 ค่อนข้างมากทั้งในแง่ปริมาณการนำเข้าที่สูงเพื่อทดแทนปริมาณก๊าซอ่าวไทยที่ลดลง และด้านราคาซึ่งงวดที่แล้ว ราคา LNG อยู่ที่กว่า 30 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียูแต่ปัจจุบันเหลือเพียง 10 กว่าเหรียญต่อล้านบีทียู และปริมาณนำเข้าลดต่ำลงเพราะมีการบริหารก๊าซในอ่าวไทยป้อนให้การผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส