ุสวนงู สถานเสาวภา จัด “การอบรมและฝึกปฏิบัติจับงู” สำหรับสื่อมวลชน

2 มี.ค. 66

 

สำนักสารนิเทศและสื่อสารองค์กร กลุ่มงานกลยุทธ์องค์กร สภากาชาดไทย ร่วมกับ สวนงู สถานเสาวภา สภากาชาดไทย จัดโครงการ “การอบรมและฝึกปฏิบัติจับงู” สำหรับสื่อมวลชน

วันที่ 2 มีนาคม 2566 สำนักสารนิเทศและสื่อสารองค์กร กลุ่มงานกลยุทธ์องค์กร สภากาชาดไทย ร่วมกับ สวนงู สถานเสาวภา สภากาชาดไทย จัดกิจกรรม “อบรมและฝึกปฏิบัติจับงู” สำหรับสื่อมวลชน เพื่อให้ความรู้และข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับงู การจำแนกชนิดงู การปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างถูกวิธีเมื่อถูกงูกัด และฝึกปฏิบัติจับงูที่มีพิษและไม่มีพิษ และเพื่อเป็นการขอบคุณสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวสารของสภากาชาดไทยสู่สาธารณชนโดยไม่คิดมูลค่า อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อประชาชน รวมถึงสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสถานเสาวภา สภากาชาดไทย กับสื่อมวลชนทุกแขนง

งู

การอบรมในครั้งนี้ เป็นการอบรมโดยผู้เชี่ยวชาญของ สวนงู สถานเสาวภา อาทิ นายสัตวแพทย์ นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้ข้อมูลทั่วไปอย่างละเอียดเกี่ยวกับงู ทั้งทางกายภาพและพฤติกรรม การป้องกันตัวของงู การจำแนกชนิดงูตามกลไกการออกฤทธิ์ทั้งต่อระบบประสาท ระบบโลหิต และระบบกล้ามเนื้อ การปฐมพยาบาลอย่างถูกต้องเมื่ออยู่ในเหตุการณ์ฉุกเฉินเมื่อถูกงูกัด รวมถึงฝึกปฏิบัติจับงูจริง อาทิ งูเห่า งูเขียวหางไหม้ งูแสงอาทิตย์ ฯลฯ ด้วยอุปกรณ์ บ่วง ตะขอ กระสอบ และอุปกรณ์ภายในบ้าน

ทั้งนี้ สวนงู สถานเสาวภา เป็นแหล่งให้ความรู้ทางวิชาการเกี่ยวกับเรื่องงู พิษงู อาการที่แสดงจากการถูกงูพิษกัด การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การรักษา และการระวังและป้องกันตัวจากงู ในปัจจุบันสวนงู สถานเสาวภา ได้ให้ความอนุเคราะห์วิทยากรบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องงูทั้งในและนอกสถานที่ โดยมีการจัดโครงการอบรมและฝึกปฏิบัติจับงูให้แก่บุคคลภายนอก จำนวน 4 ครั้ง/ปี แก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงประชาชนทั่วไป ซึ่งในปัจจุบันสวนงูยังได้จัดการอบรมรอบพิเศษให้เเก่หน่วยงานและบริษัทต่าง ๆ ทั้งภาคภาษาไทยเเละภาคภาษาอังกฤษ (Intensive Course on Snake Handling Practice)

งู

สวนงู สถานเสาวภา สภากาชาดไทย เปิดให้บริการแก่ประชาชนเข้าชมทุกวันทำการ ตั้งแต่เวลา 08.30 น.-16.30 น. เปิดให้เข้าชมตึก 4 มะเส็ง เวลา 09.30 น.–15.30 น. ส่วนวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เวลา 09.30 น.–13.00 น. โดยมีรายการแสดงประจำวัน ดังนี้ 

11.00 น.  ชมการแสดงรีดพิษงู (ภายในตึก 4 มะเส็ง)

14.30 น.  ชมการแสดงสาธิตจับงูชนิดต่าง ๆ และถ่ายรูปกับงู (อัฒจันทร์ด้านนอก)

สำหรับวันเสาร์ วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

11.00 น.  ชมการแสดงสาธิตจับงูชนิดต่าง ๆ และถ่ายรูปกับงู (อัฒจันทร์ด้านนอก)  

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส