ผวาทั้งซอย! คนจีนเลี้ยง "สิงโต" ในบ้าน จนท.เผยเลี้ยงได้ แต่ต้องมีใบอนุญาต

1 มี.ค. 66

ชาวต่างชาติเลี้ยง "สิงโต" แบบปล่อยให้เดินเพ่นพ่านภายในบ้าน ชาวบ้านผวา หวั่นเกิดอันตราย จนท.เผยเลี้ยงได้ แต่ต้องขอใบอนุญาต

วันที่ 1 มี.ค.66 พ.ต.ท.ชุมพล แสนวิชัย รอง ผกก. (ป.) สภ.หนองปรือ พ.ต.ท.ณธกร จันทร์ลอด สวป.สภ.หนองปรือ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งใน ซอยทุ่งกลม-ตาลหมัน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังมีชาวบ้านร้องเรียนพบว่ามีชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่บ้านหลังดังกล่าว เลี้ยงสิงโตแบบปล่อยให้เดินเพ่นพ่านภายในบ้าน หวั่นเกิดอันตรายกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านหรือบริเวณดังกล่าว  

บ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น เนื้อที่กว่า  50 ตร.วา โดยพบว่ามี ลูกสิงโตขาว เดินอยู่ภายในรั้วบ้านแบบปล่อย ไม่ได้ขังกรง  

โดยมีนาย Shen Tai อายุ 39 ปี ชาวจีนแสดงตัวเป็นเจ้าของสิงโตขาวตัวดังกล่าว โดยนำหลักฐานการซื้อสิงโตขาวตัวดังกล่าวมาในราคา 500,000 บาท จากฟาร์มสิงโตขาว นายโยธิน นากกร ตั้งอยู่ที่ตำบลบางวัว อ.บางประกง จ.ฉะเชิงเทรา ส่วนสิงโตตัวดังกล่าวเป็นเพศเมีย อายุ 3 เดือน  

เลี้ยงสิงโตในบ้าน

โดยทางนาย Shen Tai อายุ 39 ปี  ชาวจีนไม่สามารถนำหลักฐานการขออนุญาตเลี้ยงดูสิงโตตัวดังกล่าว เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) จึงทำบันทึกการเข้าตรวจสอบกับนาย Shen  Tai และแนะนำให้ทางนาย Shen Tai นำหลักฐานการซื้อขายเจ้าสิงโตขาวไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เพื่อขออนุญาตการเลี้ยงสิงโตขาวให้ถูกต้อง

ซึ่งสิงโต (Panthera leo) รวมถึงสิงโตขาวเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าควบคุม 67 ชนิดที่ต้องการครอบครอง สำหรับผู้ครอบครองมาก่อนประกาศฯ มีผลบังคับใช้ (19 ต.ค.65) สามารถแจ้งได้ภายในกรอบเวลา (17 ธ.ค. 65 -16 มี.ค. 66) เท่านั้น

สิงโตขาว

ด้าน นายสัตวแพทย์ไพโรจน์ พรมวัฒ สัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา ) เปิดเผยว่า การเข้ามาตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนี้พบว่าเป็นสิงโตขาว ยังไม่ทราบอายุ ซึ่งได้เลี้ยงอยู่ในพื้นที่บ้านที่ผู้ครอบครองเป็นเจ้าของบ้าน จึงให้คำแนะนำการขึ้นทะเบียนการครอบครองสัตว์ป่า ซึ่งสิงโตขาวเป็นสัตว์ป่าควบคุมประเภท ก ที่มีความดุร้าย ซึ่งมีระยะเวลาที่กำหนดให้ไปขึ้นทะเบียนภายในระยะเวลาที่กำหนด

โดยสิงโตขาวสามารถเลี้ยงได้แต่ต้องมีใบอนุญาตในการครอบครอง ส่วนขั้นตอน ต้องไปขึ้นทะเบียนว่าเรามีการครอบครองกี่ตัว ต้องทำทะเบียนในเรื่องของตัวสัตว์ แล้วก็ต้องมาดูพื้นที่ของการเลี้ยงในเรื่องของความปลอดภัย ทั้งตัวกรงที่ใช้ในการเลี้ยงเขา ซึ่งต้องปลอดภัยกับคนเลี้ยงและคนรอบข้าง 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส