“เชียงใหม่” อันดับ 1 ของโลก เมืองที่คุณภาพอากาศแย่ที่สุด

1 มี.ค. 66

“เชียงใหม่” ขึ้นแท่นอันดับ 1 ของโลก เมืองที่คุณภาพอากาศแย่ที่สุด ค่า PM2.5 พุ่งสูง “พ่อเมืองเชียงใหม่” เผยทำแนวกันไฟแล้วกว่า 2,300 กม.

วันที่ 1 มี.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศในพื้นที่ตัวเมือง จ.เชียงใหม่ยังคงถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นพิษ PM2.5 ที่ถูกพัดพาเข้ามาในพื้นที่ที่มีสภาพเป็นแอ่งกระทะจนทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นไม่ชัดเจน ไม่สามารถมองเห็นดอยสุเทพได้ ประชาชนแสบตาแสบจมูก

โดยค่ามลพิษ PM2.5 ของ จ.เชียงใหม่ รายงานจากศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สูงสุดอยู่ที่จุดตรวจวัดสถานีบ้านโปกกะโหล้ง ต.แม่แดด อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ วัดค่าได้ 288 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนAQI หรือดัชนีคุณภาพอากาศสูงถึง 350 มีปริมาณฝุ่นพิษ PM2.5 ในอากาศสูงที่สุดใน จ.เชียงใหม่ ส่วนในพื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ จุดที่ตรวจวัดค่าฝุ่นพิษ PM2.5 ได้สูงที่สุดอยู่ที่จุดตรวจวัดคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วัดได้ 219 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่เว็บไซต์ AirVisual จัดอันดับเมืองสำคัญของโลกข้อมูลการอับเดตเมื่อเวลา07.00น. ของวันนี้ (1มี.ค. 66) จ.เชียงใหม่มีคุณภาพอากาศแย่เป็นอันดับ 1 ของโลก เนื่องจากในหลายพื้นที่ใน จ.เชียงใหม่ยังมีการลักลอบเผาป่ากันอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามรายงานจากศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จ.เชียงใหม่ พบจุดความร้อนจำนวน 60 จุด ส่วนมากอยู่ในเขตป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติ

โดยนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊กว่า ได้กำชับหน่วยงานเดินหน้าแก้ปัญหาหมอกควันในพื้นที่เต็มที่ พร้อมประสานนายอำเภอ ฝ่ายปกครอง​ ฝ่ายท้องถิ่นในพื้นที่ ปภ. ทหาร กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ กระทรวงเกษตรฯ ในมาตรการเชิงป้องกัน ทั้งการทำแนวกันไฟยาวกว่า 2,300 กิโลเมตร หยุดการลุกลามเป็นแปลงใหญ่ การบินนำน้ำไปสกัดเพลิง ร่วมกับการเดินเท้าเข้าไปควบคุมแนวไฟ และวิธีสุดท้าย​คือการทำฝนหลวง

สิ่งสำคัญต้องขอบคุณชาวเชียงใหม่ที่ให้ความร่วมมืองดการเผาตามที่มีการประกาศไว้ รวมถึงจังหวัดข้างเคียงต่างให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาหมอกควันข้ามจังหวัดด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส