ชาวบ้านผวา! จระเข้นับร้อย ถูกปล่อยทิ้งในบ่อเลี้ยงร้าง หลังเจ้าของเสียชีวิต

27 ก.พ. 66

จระเข้นับร้อยถูกปล่อยทิ้งในบ่อเลี้ยงร้างนับร้อยตัวหลังเจ้าของตาย ชาวบ้านอยู่อย่าผวา บางตัวตายส่งกลิ่นเหม็น เคยหลุดเข้าชุมชน 4 ครั้ง

วันที่ 27 ก.พ.66 นายพิรัฐ ตั้งสุขเจริญกุลนิติกร ปฏิบัติการสำนักงานประมงจังหวัดสงขลา พร้อมว่าที่ร้อยตรีอมร พุฒคง เลขานุการสภาองค์การบริหารส่วนตำบลวัดขนุน อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา และนายสิรวิชญ์ สุวรรณโณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่2 ตำบลวัดขนุน อำเภอสิงหนคร ลงพื้นที่ไปตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงจระเข้ขนาดใหญ่ ในเนื้อที่ประมาณ 2 งาน อยู่ในหมู่ที่2 หลังชาวบ้านที่อยู่รอบๆ ฟาร์มเลี้ยงจระเข้แห่งนี้ร้องเรียน เนื่องจากขณะนี้ฟาร์มถูกทิ้งร้างมีจระเข้บางตัวหลุดออกจากฟาร์มไปตามบ้านชาวบ้านทำให้ทุกคนรอบๆฟาร์มอยู่กันอย่างหวาดกลัว

จากการตรวจสอบพบว่าสภาพฟาร์มมีหญ้าขึ้นปกคลุมจนรกทั้งบนพื้นที่และบนบ่อเลี้ยงจระเข้แบบแยกตัว บางบ่อยังมีจระเข้อยู่ภายใน แต่บางบ่อพบซากโครงกระดูกจระเข้ที่ตายนานแล้วและเพิ่งตายไม่นานส่งกลิ่นเหม็นตลบอบอวลไปทั่วบริเวณ นอกจากนี้ยังพบบ่อเลี้ยงรวม 2 บ่อใหญ่มีจระเข้จำนวนมากอยู่ในสภาพหิวโซ

นายพิรัฐ เปิดเผยหลังตรวจสอบว่า ขณะนี้จระเข้ในบ่อเหลือประมาณ 100 ตัว จากที่แจ้งประมงจังหวัดสงขลาไว้ 190 ตัว ซึ่งสาเหตุที่ถูกทิ้งเนื่องจากเจ้าของเสียชีวิตไม่มีใครดูแลต่อ อีกทั้งจระเข้ในบ่อทั้งหมดมีสัญญาฝากเลี้ยงกับเอกชนรายหนึ่งที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เมื่อถึงกำหนดจับอายุประมาณ 2 ปีบริษัทดังกล่าวก็จะส่งเจ้าหน้าที่มาจับไปแปรรูปหนังจระเข้ แต่ที่ผ่านมาโควิด-19 ระบาดอุตสาหกรรมแปรรูปหนังจระเข้ส่งออกหยุดชะงัก ประกอบกับเจ้าของบ่อเลี้ยงแห่งนี้เสียชีวิตจึงทำให้เกิดปัญหา หลังจากประมงจังหวัดสงขลาจะหารือกับบริษัทดังกล่าวเพื่อหาทางออกเรื่องนี้

ด้านว่าที่ร้อยตรีอมร กล่าวว่าก่อนหน้าเคยมีการร้องเรียนว่ามีจระเข้ตายส่งกลิ่นเหม็นและหลุดออกจากบ่อ เจ้าหน้าที่อบต.ได้เข้าตรวจสอบแล้วจากนั้นก็มีการติดต่อไปยังบริษัทคู่สัญญากับเจ้าของฟาร์มแห่งนี้ แต่บริษัทแจ้งว่ามีกรรมสิทธิตามกฎหมายจึงยังดำเนินการใดๆไม่ได้ และเมื่อตัวที่หลุดออกจากบ่อไปแล้วผู้ใหญ่บ้านจึงต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยการกำจัด ซึ่งหลังจากนี้ก็ต้องแก้ปัญหาให้เร่งด่วนเพราะในชุมชนมีเด็กจำนวนมากและจระเข้ก็ไม่ได้กินอาหารมานาน จึงเกรงว่าหากหลุดออกมาแล้วจะส่งอันตรายต่อเด็กและคนในชุมชน

ด้านนายสิรวิชญ์ เผยว่า หลังจระเข้หลุดมาแล้ว 4 ครั้งก็ต้องจัดการปัญหาเฉพาะหน้า หลังจากนี้ก็ต้องให้ชาวบ้านช่วยกันเฝ้าระวังเพราะรอบๆ มีบ่อนำหลายจุด หากพบก็ให้โทรศัพท์แจ้งมายังตนก็จะเข้ามาจัดการปัญหาให้

ขณะที่ชาวบ้านรอบบ่อจระเข้พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าน่ากลัวเพราะก่อนหน้านี้ช่วงที่ฝนตกหนักจนน้ำในบ่อสูงขึ้นก็ทำให้จระเข้ขนาดใหญ่ยาวกว่า 2 เมตรกระโดดข้ามกำแพงไปนอนผึ่งแดดอยู่บนลานหน้าบ้าน จังหวะนั้นโชคดีที่เด็กๆในบ้านไม่ได้ออกมาเดินเล่น และหลังจากเห็นแล้วก็โทรศัพท์แจ้งผู้ใหญ่บ้านให้รีบเข้ามาช่วยเหลือทันที อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนิน การเพราะขณะนี้จระเข้นับร้อยตัวอยู่ในสภาพหิวโซ บางตัวก็กัดกินกันเองแล้วจนหางขาด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส