ผึ้งหลวงนับหมื่นตัวหนีไฟป่า รุมต่อยตายายนั่งเล่นใต้ต้นไม้สาหัส

23 ก.พ. 66

ผึ้งหลวงนับหมื่นตัวหนีไฟป่า รุมต่อย 2 ตายายนั่งเล่นใต้ต้นไม้ ยายพิการหนีไปไหนไม่ได้โดนต่อยสาหัส ตารีบวิ่งขอความช่วยเหลือ

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ไฟป่า ในพื้นที่ภาคเหนือ ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องส่งผลให้ขณะนี้มีหมอกควันพิษจากไฟป่าลอยปกคลุมหนาแน่น โดยสถานีวัดคุณภาพอากาศที่ตั้งอยู่ในองค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก ต.น้ำรึม อ.เมือง จ.ตาก ค่าคุณภาพอากาศสูงถึง 180AQI และค่า Pm 2.5 สูงถึง 82 ส่งผลกระทบทั้งคนและสัตว์

โดยกู้ภัย อบต.สมอโคน ต.สมอโคน อ.บ้านตาก จ.ตาก ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือว่า มีผู้สูงอายุตายาย 2 คนถูกผึ้งหลวงจำนวนมากรุมต่อย อยู่ในพื้นที่บ้านพักในหมู่บ้านสมอโคน ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิง ได้รับบาดเจ็บเพื่อนำส่งโรงพยาบาลบ้านตาก จ.ตาก เพื่อทำการช่วยเหลือรักษาต่อไป

ผึ้งต่อย

นายอภิรักษ์ ภู่นวล ผู้ช่วยนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.สมอโคน อ.บ้านตาก จ.ตาก กล่าวว่าหน่วยกู้ภัยอบต.สมอโคน ได้รับแจ้งว่ามีขอความช่วยเหลือว่ามีผู้สูงอายุตากับยาย 2 คน ถูกผึ้งหลวงจำนวนมากรุมต่อยอยู่ในพื้นที่บ้านพัก ในหมู่บ้านสมอโคน ตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิง จึงรีบรุดไปที่เกิดเหตุเพื่อให้ความช่วยเหลือ

เมื่อไปถึงพบคุณตาและคุณยายวัยประมาณ 70 ปี ถูกผึ้งหลวงต่อยเต็มหน้าและลำตัว โดยเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นขณะที่ผู้สูงอายุทั้ง 2 คน กำลังนั่งคุยกันอยู่ที่ได้ต้นมะม่วง หน้าบ้านริมน้ำปิง จู่ๆ ก็มีฝูงผึ้งหลวงจำนวนนับหมื่นๆ ตัว บินมาเป็นทางสีดำผ่านมาในพื้นที่ แล้วก็บินลงมารุมต่อย 2 ตายายที่นั่งอยู่ใต้ต้นไม้ คุณตาได้กระโดดหนีลงแม่น้ำปิง เมื่อโผล่พ้นน้ำก็ยังรุมต่อย คุณตาจึงกระโจนขึ้นจากน้ำวิ่งหนีไปขอความช่วยเหลือห่างจากจากบ้านไปอีกประมาณ 500 เมตร ผึ้งก็ยังบินไล่ตามรุมต่อย

ส่วนคุณยายเป็นผู้ป่วยพิการทางการเคลื่อนไหว ไม่สามารถวิ่งหนีได้ จึงถูกผึ้งหลวงรุมต่อยจนเหล็กในเต็มลำตัวและใบหน้า กู้ภัยสมอโคนต้องใส่ชุด PPE และหมวกกันน็อคเข้าไปทำการช่วยเหลือ แต่ก็เป็นเรื่องแปลกที่ผึ้งหลวงไม่ทำร้ายกู้ภัย หรือคนอื่นๆ แต่อย่างใด ทั้งนี้เหตุการณ์นี้ก็เกิดจากผลกระทบจากไฟป่าที่เผาไหม้ แหล่งที่อยู่ทางธรรมชาติของผึ้งหลวง ซึ่งคาดว่าจะบินมาจากผืนป่าใหญ่ อาจจะเขตอุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของหมู่บ้าน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส