เปิดใจผู้นำทีมงานหมอลำ“ซานเล้าบันเทิงศิลป์” หลังวัยรุ่นหน้าฮ้านจองที่สนั่นโซเชียล

21 ก.พ. 66

เปิดใจผู้นำทีมงานหมอลำ“ซานเล้าบันเทิงศิลป์” หลังจากวัยรุ่นหน้าฮ้านจองที่สนั่นโซเชียล พร้อมเล่าถึงที่มาของชื่อวง

21 ก.พ.2566 จากกรณีเฟซบุ๊กของหมอลำคณะ “ซานเล้าบันเทิงศิลป์” แฟนเพจได้โพสต์ภาพการจองที่นั่ง โดยผู้ชมนำเสื่อมาปูหน้าเวทีหมอลำและนำภาพพร้อมข้อความมาติดไว้เช่น “อยากแตกกะย้ายลองเบิ่ง,อยากตายกะย้ายสาดอิอิ และ อย่าคิดแม้แต่สิย้ายของกู” หรือ “ซอยกลางหลังโรงเรียน” พร้อมข้อความ หมอลำมิติใหม่ของการปูสาดหน้าเวที คืนนี้เจอกันบ้านหนองเม็ก อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี โดยมีลูกวงและแฟนคลับเข้ามาชมและแชร์ภาพออกไปจำนวนมาก

ต่อมาเวลา 14.50 น. วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสังคาวบ้านนาแอง ต.นิคมสงเคราะห์ อ.เมือง จ.อุดรธานี นายกิตติศักดิ์ แสงหัวช้าง หรือ พระเอก บู๊ท จักรพันธ์ ลำเพลิน อายุ 28 ปี หัวหน้าวงซานเล้าบันเทิงศิลป์ และนายณัฐดนัย ไพรยา อายุ 35 ปี ผู้จัดการเดินทางมาพบ นายสมควร คามะเชียงพิณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านนาแอง และนายบุญเลิศ ปากดีหวาน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 บ้านศรีชมชื่น ต.นิคมสงเคราะห์ เพื่อเซ็นสัญญาจ้างวงเพื่อทำการแสดงในบุญประจำปี วันที่ 4 เมษายน 2566 โดยมีพระอธิการตะวันธมมโชโต เจ้าอาวาสวัดสังคาวเป็นพยาน

ซานเล้า

บู๊ท จักรพันธ์ ลำเพลิน และ นายณัฐดนัย ร่วมกันเปิดเผยว่า เมื่อคืนนี้ไปแสดงที่บ้านหนองเม็ก อ.หนองหาน จ.อุดรธานี พบมิติใหม่ในการปูเสื่อจองที่นั่งหน้าเวที โดยสมัยก่อนจะเป็นแค่ปูเสื่อไว้แล้วเอาก้อนหิน รองเท้าหรือให้คนนั่งเฝ้า แต่เมื่อคืนนี้เป็นการจองแบบมิติใหม่ คือคนดูได้นำเสื่อมาปูหน้าเวทีหมอลำ แต่ได้ปริ๊นรูปภาพตัวเองใส่กระดาษ A4 พร้อมเขียนความแบบข่มขู่ลักษณะห้ามย้ายเสื่อออกจากหน้าเวที แต่อ่านแล้วก็รู้สึกตลกไม่น่ากลัว จึงได้ถ่ายรูปแล้วนำไปโพสต์ลงในเพจซานเล้าบันเทิงศิลป์ และมีทีมงานแชร์ภาพออกไป พอตื่นเช้ามาทีมงานคณะได้แค๊ปภาพมาให้ดูว่ามีคนกดไลค์ กดแชร์จำนวนมาก ตอนแรกตกใจไม่คิดว่าจะเป็นกระแส แต่ก็ดีใจมีคนเข้ามาติดตามเพจเป็นจำนวนมาก

หมอลำ

“ส่วนที่มาของชื่อ ซานเล้าบันเทิงศิลป์ เพราะช่วงโควิดหมอลำได้หยุดเดินสายแสดง จึงได้ได้แสดงแบบไลฟ์สดออนไลน์ที่บ้าน แต่เสียงรบกวนผู้เฒ่า ผู้แก่ จึงได้ย้ายการไลน์สดไปที่หน้ายุ้งข้าวหรือชาวอีสานเรียกว่า “ซานเล้า” พอออกมาตั้งวงหมอลำเป็นของตัวเอง จึงตั้งชื่อวงว่าซานเล้าบันเทิงศิลป์ โดยตั้งมาประมาณ 1 ปี มีงานประมาณ 100 กว่างาน 80 เปอร์เซ็นต์ แสดงที่ จ.อุดรธานี คงเพราะเป็นหมอลำที่ลำเต้ย ทำให้ตอบโจทย์วัยรุ่นโดนใจคนรุ่นใหม่”

จองที่

นายสมควร คามะเชียงพิณ ผู้ใหญ่บ้านนาแองเปิดเผยว่า บ้านนาแองจะกำหนดบุญประจำปีในวันขึ้น 14 และ 15 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี ห้ามโยกย้ายเด็ดขาด ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 4 เมษายน จะเป็นงานงานสมโภช มีหมอลำมาแสดง ส่วนวันที่ 5 เมษายน จะเป็นงานบุญบวช ซึ่งช่วงระบาดของโควิดทำให้ต้องงดมสหรสพสมโภช 3 ปี ปีนี้ได้ประชุมรวมกับชาวบ้าน คือหมู่ 3 และหมู่ 11 จำนวน550 หลังคาเรือน โดยมีงบประมาณจ้างหมอลำ 2 แสนบาท ชาวบ้านได้หาหมอลำที่ว่างตรงกับงานบุญ ซึ่งหลายคณะว่างไม่ตรงกับงานบุญของหมู่บ้าน แต่คณะซานเล้าบันเทิงศิลป์คิวว่างพอดีจึงได้โทรไปเจรจาต่อรองกับผู้จัดการวง ซึ่งได้ลดให้ แต่ขอให้ชาวบ้านเลี้ยงอาหารและน้ำดื่มจึงตกลงมาทำสัญญาในวันนี้

วัยรุ่นหน้าฮ้าน

นายสมเจตย์ จันทรา หรือ เจ๊สลวย อายุ 46 ปี และน.ส.อริสา แสนโยธกะ หรือ น้องยู่ยี่ อายุ 29 ปีชาวบ้านแอง และแฟนคลับหมอลำหลายคณะเปิดเผยว่า พวกตนติดตามหมอลำคณะนี้ตั้งแต่บู๊ทจักรพันธ์เป็นหมอลำอยู่ที่คณะระเบียบวาทะศิลป์ จนกระทั่งแยกมาตั้งซานเล้าบันเทิงศิลป์ ก็ยังติดตามตลอด กระทั่งปีนี้หมู่บ้านจะมีงานบุญได้มีการประชุมหมู่บ้าน พวกตนจึงเสนอหมอลำคณะนี้ เพราะลำเต้ยสนุกและหลังจากตรวจสอบคิวงานก็พบว่าว่างพอดี และตกลงราคาได้ชาวบ้านจึงตกลงจ้างซอดแจ้ง

หน้าฮ้าน

“สมัยก่อน ถ้ามีหมอลำมาแสดงจะหอบสาดและเสื่อมาตั้งแต่บ่ายสามโมง นำมาปูเสื่อจองหน้าเวทีหมอลำไว้ก่อน โดยจะนำเอาก้อนหินมานำธงมาปัก หรือให้คนมานั่งจองไว้ แต่ทุกวันนี้การจองที่นั่งเปลี่ยนไปแล้ว โดยมีการปริ๊นภาพและเขียนข้อความมาจองไว้ และวันที่หมอลำมาแสดงพวกตนก็จะมีการจองแบบใหม่เลิศกว่าที่เป็นกระแสข่าวในตอนนี้ บอกไม่ได้ต้องติดตาม”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส