เปิดชีวิตแม่เลี้ยงเดี่ยวเมืองตรัง ใจสู้กรีดยางเลี้ยงลูก 15 คน ย้ำไม่มีผู้ชายก็อยู่ได้

18 ก.พ. 66

สาววัย 46 ปี กลายเป็นคุณแม่ลูกดกที่มีลูกมากที่สุดใน จ.ตรัง คือมีลูกชาย-หญิงรวม 15 คน และเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวแต่ใจสู้ รับจ้างกรีดยางพาราส่งลูกเรียนหนังสือทุกคน เผยไม่ท้อและขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวทุกคนต้องเข้มแข็ง แล้วทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 17/6 หมู่ที่ 4 ต.หาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนางศรียุภา ณ พัทลุง หรือหยุ่น อายุ 46 ปี เธอได้ชื่อว่าเป็นคุณแม่ที่มีลูกดกมากที่สุดใน จ.ตรัง คือมีลูกชาย 8 คนและลูกสาว 7 คน รวมทั้งหมด 15 คน คนโตเป็นผู้หญิง ปัจจุบันอายุ 29 ปี ส่วนคนสุดท้องคือคนที่ 15 เป็นผู้ชาย อายุ 7 ขวบ เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนบ้านบกหัก ต.หาดสำราญ โดยลูกชาย-หญิงที่โตๆ และเรียนจบแล้วมี 5 คน ไปทำงานอยู่ต่างจังหวัด 4 คน อยู่ใน จ.ตรัง 1 คน ส่วนอีก 10 คน เรียนหนังสืออยู่ชั้นมัธยมศึกษา 3 คน ชั้นประถมศึกษา 6 คน หยุดเรียน 1 ปี 1 คน ซึ่งลูกทั้ง 15 คน เคยอาศัยอยู่บ้านหลังเดียวกันตั้งแต่แรกเกิดจนกระทั่งเติบโต จึงแยกย้ายกันออกไปทำงานนอกบ้าน

1676680255039

ส่วนสามีมี 2 คน คนแรกมีลูกด้วยกัน 5 คน ก่อนจะเลิกรากันไปมีสามีคนที่ 2 มีลูกด้วยกัน 10 คน แต่ได้เลิกรากับสามีคนที่ 2 เมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา จึงกลายเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่ต้องแบกรับภาระเลี้ยงดูลูกๆ ด้วยลำแข้งของตัวเอง ด้วยการรับจ้างกรีดยางพารา ได้ค่าจ้างวันละ 500-700 บาท แต่ก็ไม่ได้ทุกวัน ช่วงไหนฝนตกก็ขาดรายได้ ช่วงหน้ายางผลัดใบก็ไม่ได้กรีดยาง แต่เพื่อลูก ทำให้คนเป็นแม่ต้องอดทน และรับจ้างทำงานทุกอย่าง เพื่อให้ลูกได้เรียนหนังสือ และสอนลูกทุกคนให้เป็นคนดี โดยไม่สร้างภาระหรือความเดือดร้อนให้กับสังคม

1676680300764

จนกระทั่งลูกๆ เติบโตและหางานทำได้ ลูกๆ จึงส่งเงินกลับมาให้คุณแม่เลี้ยงดูน้องๆ ที่เหลืออีก 11 คนทุกเดือน นางหยุ่นจึงเบาแรงลงไปได้มาก ซึ่งลูกๆ ของเธอว่านอนสอนง่าย และตั้งใจเรียน โดยมีลูกสาวเรียนจบมหาวิทยาลัยเอแบค กรุงเทพฯ 1 คน อยู่ระหว่างการหางานทำ ทำให้น้องๆ ที่เหลือเอาแบบอย่างของพี่ๆ ด้วยการตั้งใจเรียน ไม่ดื้อ ไม่เกเร เพื่อจะได้มีอนาคตที่สดใส และจะได้ออกมาช่วยคุณแม่ทำงาน สร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้เป็นแม่เป็นอย่างมาก และไม่เคยเสียใจหรืออับอายใครที่ได้ชื่อว่าเป็นคุณแม่ที่มีลูกดกที่สุดใน จ.ตรัง เพราะไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้กับใคร จนกลายมาเป็นแบบอย่างของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่สู้ชีวิต ให้ผู้หญิงคนอื่นๆ มีกำลังใจในการเลี้ยงดูบุตรหลานต่อไป

1676680269102

นางหยุ่น บอกว่าแม้ว่าปัจจุบันนี้ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตัวเอง ไม่มีทรัพย์สินเงินทองมากมาย มีแค่บ้านชั้นเดียว 2 ห้องนอนหลังเล็กๆ บนที่ดินของน้าชาย ที่อาศัยอยู่รวมกัน 12 ชีวิตแม่ลูก แต่ภายในความแออัดนั้น เต็มไปด้วยความอบอุ่น ความรัก และความเข้าใจ จนทำให้ชีวิตเต็มไปด้วยความสุขในทุกวัน ซึ่งหากพบรักใหม่ก็ไม่คิดจะมีลูกคนที่ 16 อีกต่อไป ขอหยุดแค่ 15 คนก็พอ นอกจากนี้ตนยังทำหน้าที่เป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงให้กับลูกสาวและเพื่อนๆ ของลูกสาว ไปแข่งขันตามสถานที่ต่างๆ โดยเป็นได้ทั้งคุณแม่ เป็นเพื่อน และเป็นพี่สาวให้กับลูก ๆ ได้ทุกเรื่องด้วย

1676680408139

ตนถือว่าเกิดมาแล้วมีความสามารถเลี้ยงดูได้ก็โอเคแล้ว มาถึงวันนี้ภูมิใจที่สุด สู้ชีวิตเยอะกว่าจะมาถึงวันนี้ บอกลูกคำเดียวว่าไม่มีอะไรจะให้ ถ้าตั้งใจเรียนแล้วก็ขอให้เรียนให้จบ แม่จะส่งให้สุดความสามารถ ไม่มีอะไรจะให้ ยางจะตัดก็เป็นยางของคนอื่น จะเอาอะไรก็ให้ จะไปไหนก็ให้ ตามใจทุกอย่าง แต่ขออย่างเดียวคือ ให้ลูกให้แม่สักครึ่งเหมือนที่แม่ให้เขาแค่นั้น อย่าทำให้แม่เสียใจก็แค่นั้น อยากฝากข้อคิดถึงผู้หญิงทุกคนว่า อย่าคิดว่าเป็นผู้หญิงตัวคนเดียวทำอะไรไม่ได้ จะอยู่อย่างไรในเมื่อไม่มีผู้ชาย อยู่ให้ได้ อยู่ให้เป็น อยู่ได้ สู้ได้ ขอให้ขยัน อดทนอย่างเดียว สู้ให้สุดชีวิตแล้วสักวันหนึ่งก็ต้องเป็นของเรา ไม่ใช่มีแค่วันนี้ วันข้างหน้ายังมีอีก ขอให้เชื่อ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส