วอดทั้งหลัง! ยายวัย 64 ปี กระเตงหลาน 5 คนหนีไฟไหม้บ้าน คาดไฟฟ้าลัดวงจร

11 ก.พ. 66

วอดทั้งหลัง! ยายวัย 64 ปี กระเตงหลาน 5 คนหนีไฟไหม้บ้าน ทำอะไรไม่ถูกเอาของใช้ออกมาได้เพียงบางส่วน คาดเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.30 น. ตำรวจสภ.ไชยวาน จ.อุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ที่บ้านเลขที่ 46 ม.6 บ้านหนองอิอู ต.หนองหลัก อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี หลังรับแจ้งเหตุ พ.ต.อ.รัฐพล ชัยเพ็ญสงคราม ผกก.สภ.ไชยวาน ร.ต.อ.วิจิตร หาญชุยชาย รองสว.สอบสวนและเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดป้องกันและปราบปราม สภ.ไชยวาน ลงพื้นที่ตรวจสอบโดยมีรถดับเพลิง 4 คัน จากอบต.หนองหลัก ทต.ไชยวาน ทต.โพนสูง ทต.หนองแวงแก้มหอม ระดมกำลังทำการฉีดน้ำดับเพลิง แต่ก็ไม่ทันการณ์เนื่องจากไฟได้ไหม้เสียหายทั้งหลัง แต่สามารถสกัดไม่ให้ลุกลามไปบ้านข้างเคียงได้ ใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมงเพลิงไหม้จึงสงบลง

ไฟไหม้

ที่เกิดเหตุเป็นบ้าน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ โดยมีนางหนูมา พลางวัน อายุ 64 ปี เป็นเจ้าของบ้านบอกว่า ขณะเกิดเหตุตนกำลังเลี้ยงหลานน้อย 5 คนอยู่ใต้ถุนบ้าน และได้ยินเสียงดัง “เปี๊ยะ”จากนั้นเห็นไฟลุกไหม้จากชั้นบน แล้วสิ่งของที่ติดไฟก็ร่วงกราวลงมาข้างล่าง และรุกลามไหม้อย่างรวดเร็ว ตนทำอะไรไม่ถูกทั้งสับสนทั้งจับต้นชนปลายมั่วไปหมด มือก็อุ้มหลานน้อยวัยขวบกว่า กระสอบข้าวก็กำลังไหม้พยายามลากออกมา แต่ก็ไม่ทัน ไฟไหม้มาถึงก่อน จึงได้แต่พาหลานวิ่งหนีออกมา โดยระหว่างที่ไฟไหม้บ้านเสาไฟฟ้าหน้าบ้านมีเสียงไฟชอร์ตดังน่ากลัวอยู่เป็นระยะ

ไฟ

ตนเองอาศัยอยู่บ้านนี้กับนายพรไพรัตน์ อายุ 64 ปี สามีและหลานชายหญิงรวม 8 คน ส่วนลูก 4 คน ที่เป็นทั้งพ่อและแม่ของหลานทั้งหมด ไปทำงานหาเงินอยู่ที่ต่างจังหวัดกันหมด หลังเกิดเหตุก็ได้โทรบอกลูกๆ หมดแล้ว เสียใจมากที่ไฟไหม้บ้านจนหมดไม่เหลืออะไร หอบของใช้ออกมาได้แค่บางส่วน เพราะไฟไหม้รวดเร็วมาก บ้านหลังนี้เป็นบ้านที่สร้างมาจากน้ำพักน้ำแรง แต่ก็โชคดีมากที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือได้รับอันตราย

เพลิงไหม้

นายสุดสาคร ทองใบ นายกอบต.หนองหลัก เปิดเผยว่า จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า บ้านหลังนี้เป็นเก่าสร้างมานานกว่า 40 ปี สายไฟภายในบ้านมีสภาพเก่ามาก ได้มีการแจ้งเตือนชาวบ้านอยู่เป็นระยะว่าควรจะบำรุงรักษาเปลี่ยนสายไฟ หากมีสภาพเก่าชำรุด เพราะอาจจะเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ ซึ่งเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ในพื้นที่เกิดจากสาเหตุนี้บ่อยมาก และก็มาเกิดเหตุซ้ำในที่สุด เราพยายามพูดถึงปัญหาเรื่องนี้อยู่ตลอดแต่ก็ต้องเข้าใจว่า ชาวบ้านนั้นมีอาชีพทำไร่ทำนาไม่มีเงินมากพอในการปรับปรุง ซึ่งจะได้เน้นย้ำประชาสัมพันธ์ให้กับชาวบ้านอีกครั้ง ว่าควรจะหมั่นดูแลระบบไฟฟ้าในบ้าน โดยเฉพาะช่วงนี้ที่กำลังเข้าสู่ฤดูร้อนที่อาจจะเกิดเหตุได้ทุกเวลา

5 ชีวิต

เบื้องต้นได้ตั้งเต็นท์รับบริจาคสิ่งของที่หน้าบ้านเกิดเหตุไว้ มีชาวบ้านใกล้เคียงนำข้าวสารอาหารแห้งมาร่วมบริจาค ทางอบต.จะมีการประชุมอีกครั้งในวันจันทร์ เพื่อทำการสรุปและช่วยเหลือ อาจจะเป็นเงินหรือช่วยสร้างบ้านขึ้นใหม่ก็ต้องไปว่ากันตามระเบียบอีกครั้ง ตอนนี้จะช่วยเหลือสิ่งของจำเป็นไปก่อน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่า เพลิงเกิดจากไฟฟ้าลัดลงจร เนื่องจากสายไฟฟ้ามีสภาพเก่าใช้งานมานาน ประกอบกับมีอาการร้อนจัดขณะเกิดเหตุแ ละตัวบ้านชั้นบนเป็นไม้มีเครื่องใช้เป็นจำนวนมาก ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะได้เก็บหลักฐานทั้งหมดในเกิดเหตุดำเนินการขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส