"ลุงพล" งานเข้า ทนายจี้ตรวจสอบ ปมเดินเรี่ยไรชวนทำบุญ แต่เงินเข้าบัญชีตัวเอง

1 ก.พ. 66

“ลุงพล” คนดังบ้านกกกอกงานเข้า ชวนแฟนคลับบริจาคทำบุญวัดพระธาตุพนม แต่ให้โอนเข้าบัญชีตัวเอง อดีตทนายคู่ใจจี้ตรวจสอบจัดเดินเรี่ยไรส่อผิดกฎหมาย

นายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายชื่อดังที่อดีตเคยรับว่าความให้กับลุงพล หรือนายไชย์พล วิภา อายุ 45 ปี คนดังแห่งบ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร เปิดเผยว่า ก่อนนี้มีลุงพลมีคดีพัวพันเกี่ยวกับการเสียชีวิตของน้องชมพู่ และสุดท้ายกลายเป็นผู้ต้องหาในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288 ระวางโทษประหารชีวิตจำคุกตลอดชีวิตหรือจำคุกตั้งแต่ 15-20 ปี

ต่อมามีชื่อเสียงจากสื่อโซเชียลและมีการทำคอนเทนท์ต่างๆ เพื่อสร้างเรตติ้งทางสื่อโซเชียลและช่องยูทูบเบอร์ไม่น้อยกว่า 30 ช่องเพื่อเกาะติดชีวิตลุงพลสร้างยอดวิวสร้างรายได้จากยูทูบ ตามมาด้วยการขายสินค้าเป็นรายได้เสริม

1675219203614

ภายหลังลุงพลได้มีการก่อสร้างพญานาคขึ้นมาบริเวณพื้นที่ป่าสวนติดกับบ้านของตนเอง แต่มีคำพิพากษาให้รื้อถอนรูปปั้นพญานาคออกจากพื้นที่ป่าสงวนนั้น ซึ่งนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล ได้ถือฤกษ์วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2565 ขนย้ายพญานาคไปยังบ้านเกิดที่บ้านจำปาดง ต.กุดเรือคำ อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร เพราะมีความเชื่อว่าเป็นวันแห่งนาคราช เพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและศูนย์รวมสายบุญที่มีความศรัทธาพญานาคไปร่วมทำบุญกราบไหว้บูชาขอพร

ล่าสุดวันที่ 31 มกราคม 2566 มีการออกมาประชาสัมพันธ์ผ่านไลฟ์สดยูทูบเบอร์ช่องต่างๆ จัดกิจกรรมเดินแสวงบุญจากบ้านเกิด ต.กุดเรือคำ อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร มุ่งหน้าสู่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เพื่อแสดงออกถึงพลังศรัทธา พร้อมเปิดให้สายบุญร่วมบริจาคสมทบทุนนำมาถวายวัดพระธาตุพนมฯ กำหนดการเดินทางตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม ถึง 3กุมภาพันธ์ 2566 รวมเวลาเดินเท้า 4 วัน ระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตร

1675219175480

นายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายชื่อดังหลังทราบข่าวดังกล่าวได้เข้าหารือกับพระครูศรีพนมวรคุณ หรือพระมหากมลชัยกมโล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ให้มีการตรวจสอบการดำเนินกิจกรรมเดินแสวงบุญของลุงพลพร้อมทีมงาน เนื่องจากเกรงว่าจะฉวยโอกาสแสวงประโยชน์จากการรับบริจาค เพราะมีการประชาสัมพันธ์ให้พลังศรัทธาบริจาคผ่านบัญชีของตนเอง ทั้งที่วัดพระธาตุพนมมีบัญชีรับบริจาคทำบุญโดยตรงอยู่แล้ว

นอกจากนี้นายสมเกียรติยังได้ประสานไปยังนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายกองทัพธรรมร่วมประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องตรวจสอบรวมถึงได้เข้าพบ พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม เพื่อสั่งการให้ทางตำรวจเกี่ยวข้องตรวจสอบหากเข้าข่ายความผิดฐานเรี่ยไรผิดกฎหมาย รวมถึงการใช้รถใช้ถนนจัดกิจกรรมที่อาจจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.จราจร ด้วย

1675219218511

ทั้งนี้ ทนายสมเกียรติ กล่าวต่อว่าหลังเข้าพบพระมหากมลชัยกมโล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เพื่อตรวจสอบท่านยืนยันว่าไม่มีการขออนุญาตจัดกิจกรรมเดินแสวงบุญ ทางวัดพระธาตุพนมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่เคยมีตัวแทนมาแจ้งว่าจะมาร่วมทำบุญในช่วงงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ซึ่งหากใครต้องการทำบุญสามารถติดต่อบริจาคได้ที่วัดพระธาตุพนมโดยตรง ที่สำคัญตนในฐานะตัวแทนพลังศรัทธาได้ประสานกับทางนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายกองทัพธรรมผู้ดูแลฝ่ายกฎหมายของวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ยืนยันว่าไม่สามารถที่จะเอาชื่อไปแอบอ้างเรี่ยไรได้ และพล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม พร้อมลงบันทึกประจำวันและให้ทางตำรวจเกี่ยวข้องมีการตรวจสอบการจัดกิจกรรมต่างๆ ทั้ง พ.ร.บ.เรี่ยไร รวมถึง พ.ร.บ.จราจร หากพบเข้าข่ายความผิดจะแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวทันที ฝากไปยังพี่น้องประชาชนพลังศรัทธาแนะนำให้ทำบุญกับวัดโดยตรงไม่ต้องบริจาคผ่านบัญชีบุคคลอื่น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส