ผู้ว่าฯ จะอินเซ็กจี เมียนมา ประกาศกฎอัยการศึกพื้นที่ “พญาตองซู”

30 ม.ค. 66

 

ผู้ว่าฯ จะอินเซ็กจี เมียนมา ประกาศกฎอัยการศึกพื้นที่ “พญาตองซู” ตรงข้ามชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ ฝ่ายความมั่นคงสั่งจับตาสถานการณ์ใกล้ชิด

จากเหตุการณ์เมื่อช่วงเวลา 02.30 น ของคืนวันที่ 23 ม.ค. 66 ที่มีกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ได้ทำการเผาสถานที่ราชการในพื้นที่ อ.พญาตองซู จ.จะอินเซ็กจี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านพระเจดีย์สามองค์ ม.9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี และยังคงมีสถานการณ์การปะทะ เผาสถานที่ราชการอย่างเนื่อง

ล่าสุดเวลา 05.00 น. วันที่ 30 ม.ค. 66 ได้มีการลอบเผาสำนักงานที่ดินและสำนักงานประสานงานของทางการเมียนมา ในพื้นที่ อ.พญาตองซู จนส่งผลให้ทางการเมียนมา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดจะอินเซ็กจี ต้องประกาศกฎอัยการศึกในพื้นที่ อ.พญาตองซู

โดยเนื้อหาสำคัญของประกาศฯ มีดังนี้ 

  1. ตอนนี้ จ.จะอินเซ็กจี ประชาชนบางกลุ่มที่ต้องการก่อความรุนแรงภายในเขต อ.พญาตองซู ,หน่วยงานราชการ นอกจากการเผาอาคารที่อยู่อาศัยแล้ว ยังพบว่าเป็นการบ่อนทำลายความปลอดภัยสาธารณะและกฎหมายและความสงบเรียบร้อยอีกด้วย 
  1. การกระทำดังกล่าวเป็น ความสงบสุขและความปลอดภัยของประชาชน นอกจากจะเป็นอันตรายต่อกฎหมาย ความสงบเรียบร้อย และความสงบสุขของชุมชนแล้ว ยังเชื่อว่าการจลาจลอาจเกิดขึ้นใน จ.จะอินเซ็กจี รวมตัวกันภายในขอบเขตของ อ.พญาตองซู พระธรรมเทศนา โดยใช้ยานพาหนะบางชนิดเดินตัวต่อตัวหรือเป็นขบวน ยุยงและท้วงติง การทำลายห้ามกระทำการอันธพาล 
  1. นอกจากนี้ ห้ามรวมกลุ่มเกิน 5 คนในยามวิกาล ในพื้นที่ จ.จะอินเซ็กจี บนถนนสายหลัก และเส้นทางถนนสาธารณะ ในเขตพื้นที่ อ.พญาตองซู ได้มีคำสั่งฉบับที่ (12/2566 ) โดยมิได้ยกเลิกคำสั่งฉบับที่ (12/2566 ) ห้ามชุมนุมในสวนหรือที่สาธารณะ และห้ามออกพื้นที่ในห้วงเวลากลางคืนตั้งแต่เวลา 18.00 น. ถึงเวลา 05.00 น.  
  1. คำสั่งนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. 66 ถึงวันที่ 25 มี.ค. 66 
  1. ในวันที่ 26 ม.ค. 66 ข้าพเจ้าได้ประทับตราของสำนักงานนี้และลงลายมือชื่อ ผู้ว่าราชการจังหวัดจะอินเซ็กจี /ผู้บริหารเมือง ,ฝ่ายบริหารทั่วไปของ จ.จะอินเซ็กจี 

ขณะที่นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา พล.ต.วุทธยา จันทมาศ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ได้สั่งการให้ พ.อ.รณวรรณ พจน์สถิต ผบ.ฉก.ลาดหญ้า ดำเนินการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ตชด. 134 ควบคุมสถานการณ์และลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยในพื้นที่อย่างเข้มงวดตลอด 24 ชั่วโมง

ล่าสุดนายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ในเมืองพญาตองซูเริ่มคลี่คลายลง ส่งผลให้จำนวนผู้หลบหนีภัยสู้รบส่วนใหญ่เดินทางกลับภูมิลำเนา ขณะนี้ภายในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวทั้ง 3 แห่ง มีจำนวนผู้หลบหนีจากความไม่สงบในเมียนมาเหลืออยู่เพียง 62 คน แบ่งเป็นผู้ใหญ่15 คน และเด็ก 47 คน หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้คาดว่าภายในวันพรุ่งนี้ (31 ม.ค. 66) ก็จะทำการปิดศูนย์ฯได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส