ผกก.แนะเฮียต๋องพึ่งศาลทวงคืนบ้าน 7 ล้าน ชี้พ.ต.ท.แจ้งจับเหตุสูญทรัพย์ (คลิป)

27 ม.ค. 66

ความคืบหน้ากรณีสมาชิก Tiktok รายหนึ่ง โพสต์คลิปขณะเข้ามาที่บ้านของตัวเองที่เพิ่งซื้อมือสองมา แต่กลับพบว่าที่ประตูรั้วบ้านมีแม่กุญแจคล้องอยู่ ทั้งด้านนอกและด้านในประตูรั้ว แถมยังมีป้ายบริษัทมาติดไว้ รวมทั้งตู้แดงของตำรวจด้วย ทั้งที่เพิ่งซื้อมาอย่างถูกต้องนั้น

573839

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ฝันสลายหนุ่มซื้อบ้าน 7 ล้านผ่อนหนี้ลม แบงก์โบ้ยไล่เจ้าของเก่าเอง (คลิป)
- หนุ่มงงซื้อบ้านมือ 2 เจ้าของเก่าล็อกรั้วแจ้งจับ แฉซุกบัญชี 20 ล้านโยง พ.ต.ท. (คลิป)

วันที่ 27 ม.ค. 66 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี พูดคุยกับ พ.ต.อ.นรินท์โชติ พงศ์พิธานนท์ ผกก.สน.บางบอน กล่าวถึงความเป็นมาว่า บ้านหลังดังกล่าว เจ้าของที่ 1 คือ พ.ต.ท. มีการขายต่อให้กับเจ้าของที่ 2 จากนั้นเจ้าของที่ 2 ได้เอาบ้านไปเข้าธนาคาร แต่ขาดส่งจนถูกธนาคารยึด ก่อนจะถูกฟ้องบังคับคดี ทางเจ้าของใหม่ก็ได้ซื้อบ้านหลังนี้จากกรมบังคับคดี ซึ่งก็มีการโอนกรรมสิทธิ์ทุกอย่างตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง จนกระทั่งวันที่ 30 พ.ย. 65 เจ้าของใหม่ได้เข้าไปในบ้าน มีการขนย้ายทรัพย์สินในบ้านบางส่วน

225319

หลังจากนั้นทางเจ้าของที่ 1 ได้นำหลักฐานเข้าเเจ้งความกับพนักงานสอบสวน อ้างว่ามีผู้บุกรุกเข้ามาในบ้าน ทรัพย์สินบางส่วนสูญหายไป โดยเจ้าของที่ 1 อ้างว่าตนเองยังคงอาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว พร้อมกับทรัพย์สินตั้งแต่เเรก จนถึงวันที่เจ้าของใหม่ซื้อบ้าน ถึงเเม้ว่าจะไม่ใช่เจ้าของกรรมสิทธิ์แล้วก็ตาม

480047

ซึ่งตามกฎหมายเเล้ว หากมีการซื้ออสังหาริมทรัพย์จากกรมบังคับคดี กรรมสิทธิ์จะเป็นของผู้ซื้อใหม่ทันที แต่การที่เจ้าของใหม่จะเข้าไปครอบครองบ้าน จะต้องตรวจสอบก่อนว่าบ้านหลังดังกล่าวมีผู้อยู่อาศัยหรือไม่ หากไม่มีผู้อาศัย ก็สามารถเข้าครอบครองได้เลย แต่หากยังมีผู้อาศัยเดิมอยู่ แล้วไม่ยอมย้ายออก ทางเจ้าของกรรมสิทธิ์ใหม่จะต้องไปเเจ้งกับพนักงานบังคับคดี เพื่อยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อให้ศาลมีคำสั่งบังคับคดี ศาลก็จะสามารถออกคำสั่งบังคับคดีได้ทันที แจ้งให้ผู้อยู่อาศัยเดิมย้ายออกภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งถ้าหากครบกำหนดที่ศาลสั่งแล้วเจ้าของเดิมยังไม่ยอมย้ายออก เจ้าของใหม่ก็ต้องมาแจ้งที่ศาลอีกรอบ เพื่อให้ศาลพิจารณาออกหมายจับ จากนั้นตำรวจก็จะนำหมายจับนี้ไปจับตัวเจ้าของเดิมออกจากบ้านส่งศาล เจ้าของกรรมสิทธิ์ใหม่ก็สามารถเข้าไปอยู่ในบ้านได้ทันที

970722

หากทำตามขั้นตอนดังกล่าวจะไม่เกิดปัญหา เพราะกฎหมายบัญญัติไว้ชัดเจนว่าต้องดำเนินการอย่างไร กฎหมายบ้านเราเป็นระบบกล่าวหา ตำรวจเป็นคนกลาง มีหน้าที่สอบถามพฤติการณ์แล้วรวบรวมพยานหลักฐาน หากเห็นว่าผู้ใดมีความผิดก็ต้องเรียกมาเเจ้งข้อกล่าวหาตามกฎหมาย ตามขั้นตอน ก่อนนำเรื่องเข้าสู่ศาลเพื่อให้ศาลพิจารณา แต่ย้ำว่าการเรียกมารับทราบข้อกล่าวหามิได้หมายความว่าบุคคลนั้นจะเป็นผู้ผิด เพราะผู้ที่จะตัดสินคือศาล ส่วนกล่องเเดงที่อยู่หน้าบ้านหลังดังกล่าว ที่ปรากฏตามสื่อ ยืนยันว่าไม่ใช่ของ สน.บางบอน ซึ่งอาจเป็นของตำรวจหน่วยงานอื่น หรือเจ้าของเดิมอาจหามาติดตั้งเองก็เป็นไปได้

793502

พ.ต.อ.นรินท์โชติ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า โดยปกติทั่วไปเเล้วหากเราไม่ได้ซื้อทรัพย์จากกรมบังคับคดี หรือซื้อทรัพย์จากที่อื่น ทางเจ้าของใหม่จะต้องเสียเวลาฟ้องขับไล่ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาหลายปี กว่าศาลจะออกคำสั่งบังคับคดี เเต่กรณีนี้การที่เราซื้ออสังหาริมทรัพย์จากกรมบังคับคดีจะไม่ต้องเสียเวลาไปฟ้องขับไล่ เจ้าของใหม่สามารถไปยื่นศาลเพื่ออกคำสั่งบังคับคดีให้ได้เลย ซึ่งลดขั้นตอนลงไปมาก คือข้อดีของการซื้อบ้านจากกรมบังคับคดี

159468

ทีมข่าวติดต่อไปยังนายต๋อง เจ้าของบ้าน เเต่เจ้าตัวติดธุระยังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ บอกว่า บ้านหลังดังกล่าวหลังจากเกิดเรื่องยังไม่อยากเข้าไปยุ่ง และพร้อมจะให้ลูกน้องพาเข้าในบ้านวันพรุ่งนี้

 

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส