น้ำผุดมหัศจรรย์! ยิ่งปรบมือเสียงดังน้ำยิ่งผุดเพิ่ม แห่ดื่มกินรักษาโรค

25 ม.ค. 66

น้ำผุดมหัศจรรย์! ยิ่งปรบมือเสียงดังน้ำยิ่งผุดเพิ่ม ชาวบ้านแห่นำน้ำไปดื่มกินรักษาโรค เชื่อมีเทวดามาสิงสถิตอยู่

ชาวบ้านในอำเภอรัษฎา จ.ตรัง ชวนกันไปพิสูจน์ความมหัศจรรย์ของสายน้ำในตำบลหนองบัว ที่มีน้ำผุดขึ้นมาจากในลำคลอง หลังจากที่มีคนไปตบมือหรือทำให้เกิดเสียงดัง ยิ่งเสียงดังมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งมีพรายน้ำ ผุดขึ้นมามากขึ้นเท่านั้น โดยชาวบ้านเชื่อว่าเป็นบ่อเทวดา และมีคนนำน้ำที่ผุดขึ้นไปอาบหรือดื่มกิน ปรากฏว่าหายจากโรคเป็นปลิดทิ้งก็มี

น้ำผุด

วันนี้ 24 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหนองศรีจันทร์ หมู่ที่ 5 ต.หนองบัว อ.รัษฎา จ.ตรัง ชาวบ้านชวนผู้สื่อข่าวไปพิสูจน์ความมหัศจรรย์ของสายน้ำที่เป็นคลองไหลผ่านหมู่บ้าน แต่มีจุดหนึ่งซึ่งเป็นมุมเว้ายื่นเข้ามาหาถนน มีพรายน้ำผุดขึ้นเป็นระยะ แต่เมื่อชาวบ้านพากันปรบมือเพื่อให้เกิดเสียง ปรากฎว่ามีน้ำผุดขึ้นมาหลายลูกติดต่อกัน และยิ่งมีเสียงดังก็ยิ่งมีน้ำ ผุดขึ้นมาถึง 3 จุด ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าว ชาวบ้านเล่าว่า ตั้งแต่จำความได้ก็เห็นลำคลองตรงจุดนี้ มีน้ำผุดขึ้นมาแล้ว และยิ่งเสียงดังจะมีน้ำผุดขึ้นมาเป็นวงมากขึ้น

ปรบมือ

และจุดที่มีน้ำผุด จะมีความลึกประมาณ 2 เมตรและกว้างประมาณ 3 เมตร น้ำใสราวกระจก และไม่เคยเหือดแห้ง โดยที่แห่งนี้ชาวบ้านตั้งชื่อให้ว่า “วังน้ำผุด” เมื่อถึงฤดูน้ำหลากจะมีน้ำท่วม และน้ำเป็นสีแดงขุ่น แต่เมื่อน้ำลด น้ำที่อื่นยังขุ่น แต่น้ำที่ตรงนี้กลับใสสะอาด ชาวบ้านจึงเกิดความเชื่อความศรัทธาว่า มีเทวดามาสิงสถิตอยู่ที่นี่ โดยได้นำน้ำตรงจุดนี้ไปดื่มกินหรืออาบ เพื่อรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ซึ่งบางคนก็หายขาด บางคนก็ทุเลาลงและได้ตั้งศาลเพียงตาไว้ห่างจากจุดนี้ประมาณ 100 เมตร ป้องกันปัญหาน้ำท่วมพัดพังเสียหาย โดยมีการทำพิธีบูชาเทวดาเป็นประจำทุกปี  เพื่อความเป็นสิริมงคลของหมู่บ้าน

น้ำผุดมหัศจรรย์

อย่างไรก็ตาม อบต.หนองบัว อ.รัษฎา จ.ตรัง ได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในอำเภอรัษฎา และเตรียมจัดหางบประมาณมาก่อสร้างเป็นสวนสาธารณะ เพื่อให้ชาวบ้านได้มาพักผ่อน และชมวังน้ำผุดได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น

ด้านชาวบ้านรายหนึ่งในตำบลหนองบัวกล่าวว่า เห็นแบบนี้มานานแล้วตั้งแต่สมัยคุณปู่ จนตอนนี้ปู่เสียไปแล้ว ส่วนคุณพ่ออายุ 99 ปีแล้ว ยิ่งมีคนมาตบมือหรือกระทืบเท้าก็จะยิ่งผุดเยอะขึ้นมาเรื่อย ๆ โดยมีความเชื่อว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองอยู่ ถ้าของหายให้มาบนบานไว้จะได้  ส่วนน้ำบางคนก็เอาไปกินแก้เคล็ด แก้เมื่อย

เวลามีน้ำท่วม น้ำหลาก น้ำก็จะไม่ขุ่นใสอยู่แบบนี้ตลอด น้ำที่อื่นข้นที่นี่ไม่ข้น และใสเป็นวงกว้างอยู่แบบนี้ตลอด ที่อื่นไม่เคยเห็นถึงถือว่าเป็นเรื่องแปลก เลยเขียนป้ายบอกไว้ว่า “วังน้ำผุด” คนจะได้มาเอาน้ำไปกินแก้แคล็ดเมื่อยตามร่างกาย ซึ่งเขาเชื่อว่าเขาหาย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส