“ฝ่ายค้าน” ขอเวลาลุยศึกซักฟอกทั่วไป ม. 152 ไม่ต่ำกว่า 22 ชั่วโมง

25 ม.ค. 66

“ฝ่ายค้าน” ขอเวลาลุยศึกซักฟอกทั่วไป ม.152 ไม่ต่ำกว่า 22 ชั่วโมง “หมอชลน่าน” ไม่กังวลฟากรัฐบาลเล่นเกมล่มองค์ประชุม ขู่ปราศรัยอีกรอบนอกสภาฯ

วันที่ 25 ม.ค. 66 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึงความคืบหน้ากรอบระยะเวลาในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า เบื้องต้นจะเริ่มการอภิปรายตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.เป็นต้นไป ส่วนระยะเวลาในการอภิปรายฝ่ายค้านมีข้อเสนอไปว่า ขอไม่น้อยกว่าการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152  ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนั้นฝ่ายค้านได้เวลารวมทั้งสิ้น 22 ชั่วโมง ดังนั้นครั้งนี้จึงไม่ควรต่ำไปกว่านั้น หากได้ 24-26 ชั่วโมง ก็ถือเป็นที่ดี แต่ขึ้นอยู่กับวิป 3 ฝ่ายจะพิจารณาความเหมาะสม ส่วนเวลาของรัฐบาลแล้วแต่จะเติมไปเข้าไป  

เมื่อถามว่า จะใช้เวลาในการอภิปรายประมาณกี่วัน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราคำนวณเวลาชั่วโมงเป็นหลัก เช่น หาก 1 วัน อภิปรายได้ 15 ชั่วโมง ก็อาจใช้เวลา 2 วันกว่าๆ แต่ถ้ากำหนดว่าอภิปรายวันละ 12 ชั่วโมง ก็อาจใช้เวลา 3 วัน ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับข้อต่อรอง

เมื่อถามว่า กังวลกับเกมล่มองค์ประชุมที่ฝ่ายรัฐบาลจะเอาคืนหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวล ฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหารตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่เปิดช่องให้ เป็นหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ต้องมาตอบในที่ประชุมสภาฯ และเป็นหน้าที่ของสภาฯที่ต้องทำหน้าที่ดังกล่าวด้วย ถามว่าฝ่ายรัฐบาลจะเอาคืนเรื่ององค์ประชุมกับฝ่ายค้านหรือไม่นั้น ฝ่ายค้านมักจะใช้องค์ประชุมในการระงับยับยั้งในสิ่งที่เราไม่เห็นด้วย ซึ่งเป็นไปตามกลไกที่ฝ่ายค้านสามารถทำได้ และชอบด้วยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ เพราะเราทำหน้าที่เป็นฝ่ายตรวจสอบ หากไม่เห็นด้วย เราต้องใช้กลไกทุกอย่างเพราะเป็นเสียงข้างน้อย ถ้าฝ่ายรัฐบาลจะใช้กลไกการไม่เป็นองค์ประชุม เพื่อไม่ให้ตรวจสอบ ก็เข้าข่ายจงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญหรือไม่

“ผมเชื่อว่ารัฐบาลคงไม่ทำอย่างนั้น เพราะการเปิดให้มีการอภิปรายในสภาฯ ทางรัฐบาลและรัฐมนตรีสามารถมาชี้แจงได้ ใช้เวทีสภาฯให้เป็นประโยชน์แก่ตัวเองได้ ถ้าไม่เปิด สิ่งที่เราเก็บไว้ทั้งหมดจะถูกไปอภิปรายนอกสภาฯ ทำให้รัฐบาลและรัฐมนตรีไม่มีโอกาสได้ตอบ ผมเชื่อมั่นว่าประเด็นเนื้อหาสาระที่พวกเราเตรียมไว้อยู่นอกสภาฯแน่นอน โดยเฉพาะบนเวทีปราศรัย” นพ.ชลน่าน กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม