พิธีบวงสรวงรอยพระพุทธบาท เขาคิชฌกูฏ ก่อนเปิดให้ประชาชนขึ้นสักการะ

21 ม.ค. 66

พิธีบวงสรวงรอยพระพุทธบาท เขาคิชฌกูฏก่อนเปิดให้ประชาชนขึ้นไปนมัสการระหว่างวันที่ 22 มกราคม 2566 ถึง วันที่ 22 มีนาคม 2566

21 ม.ค.2566 ที่บริเวณยอดเขาคิชฌกูฏ มีการจัดพิธีบวงสรวงรอยพระพุทธบาท เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี เพื่อความเป็นสิริมงคล ทางด้านพระปลัดพร้อม ถาวโร ได้กล่าวว่า โดยปีนี้งานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ (พระบาทพลวง) ประจำปี 2566 เปิดให้ประชาชนนักแสวงบุญและนักท่องเที่ยว ขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทบนยอดเขาคิชฌกูฏ ได้ระหว่างวันที่ 22 มกราคม 2566 ถึง วันที่ 22 มีนาคม 2566

เขาคิชฌกูฏ

ซึ่งเป็นงานประเพณีที่จัดขึ้นปีละครั้งภายในระยะเวลา 2 เดือน และปีนี้ผู้ประสงค์ที่จะเดินทางขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทสามารถวอล์คอินได้ตามสะดวก ไม่ต้องจองคิวล่วงหน้า และไม่ต้องแสดงเอกสารผลตรวจ ATK แต่อย่างใด โดยคิวรถมีรถพร้อมบริการตลอด 24 ชั่วโมง หรือหากเดินทางมาเป็นหมู่คณะต้องการรถบริการล่วงหน้าก็สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ งานนมัสการรอยพระพุทธบาท

จันทบุรี

ด้านสถานที่และถนนขึ้นเขามีความสะดวกมากขึ้น มีการขยายเส้นทางให้กว้างมากขึ้น เพื่อความปลอดภัยในการเดินรถสวนทางกันในระยะทาง 7 กิโลเมตร ส่วนทางเดินเท้าระยะทาง 1 กิโลเมตร จากลานพระศิวลีมีการปรับภูมิทัศน์ปรับปรุงขั้นบันไดให้กว้าง และสะดวกเพิ่มขึ้น แต่ไม่ส่งผลต่อธรรมชาติที่สมบูรณ์

นอกจากนี้เส้นทางเดินชมธรรมชาติขึ้นเขา ยังจัดจุดพักผ่อนไว้หลายจุด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักแสวงบุญทุกช่วงวัยได้เดินขึ้นไปกราบไหว้ และแวะพักเหนื่อยจนถึงบริเวณลานหินลูกบาตร และรอยพระพุทธบาทอย่างปลอดภัย

พระปลัดพร้อม ถาวโร

โดยพิธีบวงสรวงในครั้งนี้ เจ้าภาพจัดให้มีรำถวายบวงสรวง โดยธิดานาคีริต้าดิษยโสธรศิลป์ และน้องหนูนาธิดานาคีน้อย พร้อมกับการแสดงโขนสดจากวิทยาลัยนาฎศิลป์จันทบุรี 3 ตอนด้วยกัน คือ ตอนลักนางสีดา ตอนนางลอย และตอนยกทัพ โดยมีคุณแม่น้ำอ้อย ผ่องจิตและคุณยุ้ย อรวรรณ คามวรรณ เป็นเจ้าภาพ

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส