“วราวุธ”เชื่อ ส.ว.ไม่โหวตสวนมติ ปชช.แก้ รธน. ลั่น ชทพ.พร้อม ลต.

20 ม.ค. 66

“วราวุธ” เผยมีคนเข้า ชทพ.เรื่อยๆ เชื่อ ส.ว.ไม่กล้าสวนมติ ปชช.แก้ รธน. เผยไม่รีบตั้งเงื่อนไขร่วมรัฐบาลขอดูจำนวน ส.ส.หลังเลือกตั้งก่อน

 

วันที่ 20 ม.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมลงพื้นที่หาเสียง ว่า ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของ ชทพ.ได้ลงพื้นที่หาเสียงมาโดยตลอด เมื่อเราได้คิกออฟแคมเปญ ว้าว ไทยแลนด์แล้ว ตนและกรรมการบริหารพรรคจะตระเวนลงพื้นที่ไปตามจังหวัดต่างๆ ตามที่ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ร้องขอ อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้เพิ่งมาลงพื้นที่กันตอนนี้ แต่ที่ผ่านมาได้มีการทำงานในทุกๆ พื้นที่มาโดยตลอด ส่วนความคืบหน้าในการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.นั้น ขณะนี้มีผู้สนใจเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.และร่วมงานกับ ชทพ.มาโดยตลอด คาดว่าจะมีมาเรื่อยๆ จนกว่านายกรัฐมนตรีจะประกาศยุบสภา และเมื่อมีการประกาศยุบสภาแล้ว แน่นอนว่าจะต้องมีการโยกย้ายรอบสุดท้ายกันอีกครั้งหนึ่ง

 

 ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่านโยบายแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) จะสำเร็จ เพราะที่ผ่านมามี ส.ว.คัดค้าน นายวราวุธ กล่าวว่า หากเป็นเสียงของประชาชนแล้วตนคิดว่าองค์กรต่างๆ คงไม่เห็นต่างกับประชาชน เมื่อถามย้ำว่า พรรคฝ่ายค้านเคยเสนอตั้ง สสร.ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ชทพ.จะสามารถร่วมงานได้ด้วยหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตนคิดว่าใครจะมาร่วมมือกับ ชทพ.ตามแบบที่นายบรรหาร ศิลปอาชา เคยทำไว้ ซึ่งเป็นต้นแบบของรัฐธรรมนูญปี 40 ชทพ.เรายินดีใครจะมาร่วมทำงานกับพวกเรา

 

ส่วนการเลือกตั้งครั้งหน้าได้ตั้งเงื่อนไขอย่างไรในการจับมือตั้งรัฐบาล นายวราวุธ กล่าวว่า ตนพูดอยู่เสมอว่าเลือกตั้งเสร็จแล้ว พรรคการเมืองใดได้คะแนนเสียงเท่าใดต้องพูดคุยกันอีกครั้ง หากตั้งเงื่อนไขวันนี้ไม่เกิดประโยชน์ เมื่อเลือกตั้งแล้วจำนวน ส.ส.ได้มากน้อยแค่ไหนจะเป็นตัวกำหนดเงื่อนไข หากมีอยู่ 3-4 เสียงคงไม่สามารถตั้งเงื่อนไขได้ เมื่อถามย้ำว่า ชทพ.ตั้งเป้าหรือไม่ว่า หลังการเลือกตั้งจะต้องเป็นรัฐบาลเท่านั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ตั้งแต่เป็นพรรคชาติไทยเคยเป็นทั้งพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แกนนำฝ่ายค้าน พรรคร่วมรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้าน เราเป็นมาหมดแล้ว ไม่ได้เดือดร้อนที่จะเป็นอะไร สำคัญที่ว่า จำนวน ส.ส.ที่เรามีทำงานให้กับประชาชนได้มากน้อยแค่ไหน

 

 เมื่อถามว่า มองว่าจะมีการยุบสภาในช่วงใด นายวราวุธ กล่าวว่า วันนี้ใกล้จะสิ้นเดือน ม.ค. เหลือเวลาอีกแค่เดือนกว่าๆ ที่จะครบวาระของสภาชุดนี้ ดังนั้น จะยุบสภาเมื่อไหร่ไม่ต่างกัน แต่เราไม่คาดหวังว่าจะยุบสภาเมื่อไหร่ เมื่อยุบสภาเมื่อไหร่เราก็พร้อมเมื่อนั้น เชื่อว่าวันนี้ทุกพรรคการเมืองอยู่ในโหมดเดียวกัน เมื่อถามย้ำว่า มีความเป็นไปได้ที่ยุบสภาก่อนกฎหมายลูกบังคับใช้ จนทำให้เกิดสุญญากาศในกติกาเลือกตั้ง นายวราวุธ กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์นั้น เพราะจะเกิดความวุ่นวายกันอีก เชื่อว่าผู้ที่เกี่ยวข้องคงดูสถานการณ์ต่างๆ ให้ลงตัว เพื่อเข้าสู่การเลือกตั้งในครั้งต่อไป และคาดว่าจะมีการยุบสภาหลังกฎหมายลูกบังคับใช้แล้ว

 

 เมื่อถามว่า การอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 จะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตนคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี เป็นโอกาสให้เราได้ชี้แจงถึงข้อกังขาของสังคมและหลายประเด็นที่สังคมตั้งคำถาม เป็นโอกาสของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะได้ชี้แจงให้สังคมรับทราบ เมื่อชี้แจงไปแล้วสังคมจะมีความคิดอย่างไรนั้น คงต้องดูเหตุการณ์กันอีกครั้งหนึ่ง แต่ยืนยันว่าการทำงานตลอด 3 ปีกว่าของ ชทพ. ทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรามีผลงานเป็นที่ประจักษ์  เมื่อถามย้ำว่า ฝ่ายค้านกังวลว่าจะมีการชิงยุบสภาก่อนการอภิปรายตามมาตรา 152 หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า คิดว่าเป็นการคาดการณ์กันเองมากกว่า เราเองก็คาดเดาไม่ได้ เพราะสิทธิในการยุบสภาเป็นของนายกฯคนเดียว ชทพ.เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ดังนั้น เมื่อมีการเสนอญัตติให้มีการอภิปรายทั่วไป เราก็เตรียมพร้อมในการชี้แจง ส่วนจะยุบสภาหรือไม่นั้น ไม่ใช่ประเด็น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส