มิติใหม่แห่งการหาปลา! ดักไซแต่ได้หมา คาดถูกน้ำพัดมาช่วงฝนตกหนัก

14 ม.ค. 66

มิติใหม่แห่งการหาปลา! ดักไซแต่ได้หมา คาดถูกน้ำพัดมาช่วงฝนตกหนัก ติดอยู่ในไซมาเกือบ 2 อาทิตย์ เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือออกมาอย่างปลอดภัย

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2566 คลิปเหตุการณ์เจ้าหน้าที่เทศบาลสิงหนคร และขาวบ้านกำลังเข้าช่วยเหลือสุนัขตัวหนึ่งซึ่งติดอยู่ในไซนั่ง ซึ่งเป็นไซดักปลาของชาวบ้าน ตั้งอยู่กลางทะเลห่างจากฝั่งประมาณ 3 กิโลเมตร ก่อนใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที เจ้าหน้าที่สามารถนำสุนัขตัวดังกล่าวออกมาได้สำเร็จ ก่อนจะพาขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่เทศบาลสิงหนคร อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เพื่อเข้าพบนายกองจันทร์ สว่าง นายกเทศมนตรีเมืองสิงหนคร เพื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น เบื้องต้นทราบว่าเหตุเกิดในพื้นที่หมู่ 2 บ้านล่าง ตำบลสทิ้งหม้อ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา

ดักไซ

ชาวบ้านได้แจ้งมายังเทศบาลสิงหนครว่า มีสุนัขติดอยู่ในไซนั่ง 2 อาทิตย์ แล้วยังไม่มีใครช่วยเหลือนำสุนัขตัวดังกล่าวออกมา เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่เป็นมุสลิมจึงไม่มีใครกล้าเข้าช่วยเหลือ จากนั้นจึงได้สั่งการให้นายสุรพล สาริกขภันธ์ อายุ 57 ปี หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลสิงหนคร และนายศักดิ์ชายหัส รังษี อายุ 57 ปี พนักงานดับเพลิงเทศบาลสิงหนครลงพื้นที่ช่วยเหลือ โดยมีนายหมัดโย๊บ อายุ 50 ปี ชาวบ้านเป็นคนขับเรือเข้าช่วยเหลือสุนัขตัวดังกล่าวได้สำเร็จ

จากการสันนิษฐานคาดว่าสุนัขตัวดังกล่าว น่าจะถูกพัดพาลอยมากับน้ำในช่วงวันที่เกิดฝนตกหนัก ในพื้นที่ของอำเภอสิงหนครในช่วงที่ผ่านมา แล้วลอยไปติดอยู่ในไซดักปลาของชาวบ้าน หลังเข้าช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ได้นำสุนัขมาที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลสิงหนคร ซึ่งขณะนี้ก็ได้ดูแลให้ข้าวให้น้ำกินพร้อมกับโพสต์ลงในเฟซบุ๊กเพื่อตามหาเจ้าของสุนัขให้มารับกลับได้เลย

หมาติดไซ

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุพื้นที่หมู่ 2 บ้านล่าง ตำบลสทิ้งหม้อ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ซึ่งอยู่ฝั่งริมทะเลสาบสงขลา พร้อมกับนายสุรพล หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลสิงหนคร เจ้าหน้าที่ที่เข้าช่วยเหลือสุนัขเพศเมีย ที่ลอยไปติดไซดักปลาของชาวบ้านก่อนจะพาผู้สื่อข่าวไปดูไซดักปลา

ซึ่งลักษณะไซดังกล่าว ใช้ไม้ตีเป็นโครงไม้รูปสี่เหลี่ยมลูกบาศก์สูง 1.5-2.0 เมตรยาวประมาณ 1.0 เมตร กว้างประมาณ 0.80 เมตร มีช่องเปิดสำหรับสัตว์น้ำทางหนึ่งปากช่องเปิดตลอดความสูงของไซนั้ง มีงาแซงสำหรับกันสัตว์น้ำว่ายย้อนกลับออกมาทางด้านตรงข้าม ทำเป็นช่องขนาดเล็กเปิดปิดได้อยู่ตรงส่วนล่างของไซนั้งจากนั้นพาผู้สื่อข่าวไปดูจุดที่เข้าไปช่วยเหลือสุนัข

ดักไซแต่ได้หมา

นายสุรพลเผยว่า เบื้องต้นที่เห็นสุนัขอยู่ในสภาพค่อนข้างอิดโรย ยืนแทบจะไม่ไหวและมีอาการกลัวโดยสัญชาตญาณ ช่วงแรกที่เข้าช่วยเหลือสุนัขก็ขัดขืน แต่ด้วยที่สุนัขมีความอ่อนเพลียก็เลยยอมให้จับ จากการสันนิษฐานที่สุนัขทำไมรอดชีวิตมาได้ตั้ง 2 อาทิตย์ คาดว่าสุนัขอาจจะกินปลาที่ติดอยู่ในไซประทังชีวิต จึงทำให้รอดชีวิตมาได้ ถ้าหากไม่มีปลาอยู่ในไซคงจะไม่รอดชีวิตแน่นอน หลังช่วยเหลือได้สำเร็จตนได้นำไปไว้ที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ส่วนถามว่าตอนนี้สุนัขเป็นอย่างไรบ้า งซึ่งทางลูกน้องบอกว่าสุนัขตัวดังกล่าวก็มีแวะเวียนเข้ามาที่หน่วยทุกๆ ตอนเย็นมากินข้าวก็ดูแข็งแรงขึ้น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส