ตำรวจสอบสวนกลาง บุกทำลาย “ไร่ฝิ่น” และทวงคืนผืนป่า กลางหุบเขาชายแดนไทย

7 ม.ค. 66

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) บุกทำลาย “ไร่ฝิ่น” และทวงคืนผืนป่าแม่สอด กลางหุบเขาชายแดนไทย

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. สั่งการให้ พ.ต.ท.ชานนท์ รัตนประทีป สว.กก.4 บก.ปทส., พ.ต.ท.ยศวัฒน์ เอกกุล สว.กก.4 บก.ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. และชุดปฎิบัติการสืบสวนปราบปรามจังหวัดตาก, ชุดปฏิบัติการพิเศษ กก.4 บก.ปทส. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ตชด.346 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตก.6 (ร่มเกล้า) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอพบพระ สนธิกำลังกว่า 50 นาย เข้าตรวจสอบพื้นที่่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สอด (พื้นที่เตรียมการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ)

323019750_840680867044994_647

สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ได้รับข้อมูลเรื่องการลักลอบทำไร่ฝิ่น จากสถาบันสำรวจและติดตามการปลูกพืชเสพติด (สพส.) ต่อมาคณะเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนบริเวณพื้นที่เป้าหมายพบว่ามีผู้ลักลอบปลูกฝิ่นแทรกอยู่ในป่าเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่อยู่จริง ตรวจสอบไร่ฝิ่นพบว่ามีต้นฝิ่นสูงประมาณ 100-150 เซนติเมตร พบร่องรอยการกรีด และเก็บขี้ฝิ่น (ยาง) ไปแล้วก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ยังพบว่าผู้กระทำความผิดได้ทิ้งร่องรอยใหม่ของการกรีดตัดฝิ่นไว้ในไร่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่คาดว่าก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเดินทางไปถึงพื้นที่ อาจมีผู้ทำหน้าที่ดูต้นทางส่งสัญญาณแจ้งให้คนงานรีบกรีดฝิ่นให้เสร็จก่อนการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ และเมื่อถึงเวลาที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ กลุ่มผู้กระทำความผิดได้อาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีการจับกุมไปได้

324333299_452217000293469_182

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้เร่งทำลายไร่ฝิ่นทั้งหมด ต่อมาได้พบกลุ่มคนจำนวนหนึ่งขับขี่รถยนต์กระบะอย่างรวดเร็ว มีเหตุอันควรสงสัย เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเข้าตรวจสอบยังพื้นที่ที่กลุ่มคนดังกล่าวขับขี่รถออกมา เมื่อไปถึงพบมีการแพ้วถางพื้นที่ป่า และพบการเตรียมเผาต้นไม้ใหญ่ จนพื้นที่ป่าดังกล่าวกลายเป็นที่โล่ง เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกจำนวน 1 แปลง พร้อมด้วยของกลางเพื่อนำส่งพนักงานสอบสวน และสืบสวนจับกุมตัวผู้กระทำความผิดต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส