สลด! เต่าตนุ เกยตื้นหาดเกาะพะงัน พบเชือกรัดจนกรามหัก จนท.สุดยื้อชีวิต

1 ม.ค. 66

เศร้า พบเต่าตนุ เพศผู้ถูกคลื่นซัดเกยชายหาดเกาพะงัน จนท.พยายามยื้อชีวิตแต่สุดท้ายก็ตายลง พบบาดแผลที่คอถูกเชือกรัดจนกรามหัก

วันที่ 1 ม.ค.66 นายสิทธิโรจน์ แก้วหนองเสม็ด กลุ่มพะงันซีการ์เดี้ยน ซึ่งเป็นกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลบนเกาะสมุย เปิดเผยว่า เมื่อช่วงค่ำของคืนวันที่ 30 ธ.ค.2665 ทางกลุ่มได้รับแจ้งจากชาวบ้านบริเวณชายหาดโฉลกหล่ำ ม.7 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานีว่า พบเต่าตนุถูกคลื่นซัดมาเกบอยู่ที่ชายหาด ซึ่งยังมีชีวิตอยู่ แต่สภาพโดยรวมของเต่าอาการหนักเคลื่อนไม่ได้

พบบาดแผลที่ลำคอมีรอยถูกเชือกรัดจนกรามด้านซ้ายหัก ทางกลุ่มซีการ์เดี้ยน และทางเจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติ ธารเสด็จเกาะพะงัน พยายามช่วยเหลือเต่าตนุตัวนี้ที่อยู่ในสภาพอ่อนแรง แต่ก็ไม่ดีขึ้น ทางกลุ่มและเจ้าหน้าที่จึงได้นำเต่าตนุ เดินทางจากเกาะพะงันในวันที่ 31 ธ.ค.2565 ไปยังศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝังอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร แต่สุดท้ายเต่าตนุตัวนี้ได้สิ้นลมหายใจในระหว่างเดินทาง

ทางด้าน สพ.ญ.วัชรา ศากรวิมล นายสัตวแพทย์ชำนาญการ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง (ศวทก.) จ.ชุมพร เปิดเผยว่า เต่าตนุตัวดังกล่าวเป็นเต่าตนุเพศผู้ อายุกว่า 30 ปี ขนาดความกว้าง 65 ซ.ม.ยาว82 ซ.ม. น้ำหนัก 51 กิโลกรัม ในเบื้องจากบาดแผลที่พบบริเวณกรามด้านล่างซ้ายมีรอยถูกรัดจนเนื้อกิ่ว คาดว่าน่จะเกิดจากเชือก หรือขยะทะเล ที่เต่าตนุเข้าไปติด

เมื่อดูจากบาดแผลน่าจะติดมาประมาณกว่า 1 เดือน จนทำให้เต่าไปสามารถกินอะไรได้ จนทำให้เต่าซูบผอม และอาจจะเกิดการติดเชื้อจากบาดแผลที่ถูกเชือกรัด ทำให้ไม่มีเรียวแรงที่จะว่ายน้ำได้ จนถูกคลื่นซัดเข้ามายังชายฝั่ง ซึ่งก็น่าเสียดายที่ทางเจ้าหน้าที่พยามช่วยเหลือชีวิตเต่าตนุตัวนี้อย่างเต็มที่แล้ว แต่ก็ต้องมาตายลงระหว่างการเดินทางมารักษาที่ศูนย์วิจัย จากนี้ก็จะทำการผ่าพิสจน์หาสาเหตุการตายของเต่าตนุตัวนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส