วัดใหม่สี่หมื่น กรุแตก! พบพระเครื่องซ่อนอยู่ในบาตรฝังดิน ใต้ฐานเจดีย์อายุกว่า 90 ปี

30 ธ.ค. 65

วัดใหม่สี่หมื่น อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี กรุแตก! พบพระเครื่องจำนวนมาก ทั้งพระผง พระสมเด็จ พระสังฆจาย พระสมเด็จนางพญา ซ่อนอยู่ในบาตรฝังดิน ใต้ฐานเจดีย์อายุกว่า 90 ปี

วันนี้ (30 ธ.ค.65) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วัดใหม่สี่หมื่น ซึ่งตั้งอยู่ใน ต.สี่หมื่น อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี กรุแตก! พบพระเครื่องจำนวนมากซ่อนอยู่ในบาตรฝังไว้ในดินใต้ฐานเจดีย์เก่า จึงเดินทางไปตรวจสอบ

1672391357129

พระครูโสภณจันทรังสี เจ้าอาวาสวัดใหม่สี่หมื่น เผยว่าหลังทางวัดได้ให้ช่างมาทำการขุดกำแพงแก้วรอบอุโบสถที่มีสภาพเสื่อมโทรม เพื่อที่จะดำเนินการก่อสร้างขึ้นใหม่ พร้อมขุดรื้อเจดีย์เก่าที่อยู่รอบทั้งสี่มุมของอุโบสถ เนื่องจากมีสภาพทรุดโทรมมีอายุกว่า 90 ปี และใกล้ที่จะพังทลายลงมา จึงจะทำการปรึกษาญาติโยม ชาวบ้าน ซึ่งได้มีความเห็นว่าควรจที่จะทุบออกแล้วสร้างใหม่ จึงให้ช่างใช้รถแบ็กโฮชุดรื้อออกทั้งหมดเพื่อจะทำการบูรณะ และทำการปรับปรุงตกแต่งภูมิทัศน์ใหม่ให้มีความสวยงาม

1672391376274

จากนั้นเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ช่างได้นำรถแบ็กโฮมาขุดเจาะ ซึ่งอาตมาได้ยืนคุมงานอยู่ ช่างที่กำลังขุดเจาะบอกว่าพบบาตรเก่าฝัง และไหฝังอยู่ใต้ดิน จึงได้ให้ช่างช่วยกันนำจอบเสียมขุดขึ้นมา และเปิดฝาบาตรออกดูพบว่ามีพระเครื่องอยู่จำนวนเต็มบาตร จากนั้นชาวบ้านและญาติโยมที่ทราบข่าวจึงต่างกันพามาดู และได้ช่วยกันขุด พบว่าบริเวณใต้ฐานเจดีย์ซึ่งลึกกว่า 1 เมตร มีพระเครื่องจำนวนมาก และวัตถุโบราณ ซึ่งประกอบด้วย พระผง พระสมเด็จ พระสังฆจาย พระสมเด็จนางพญา เหรียญเงินรู กำไลข้อมือและข้อเท้า และยังพบพระสำหรับแก้บนรวมแล้วกว่า 500 องค์ เบื้องต้นชาวบ้านและพระลูกวัดได้ช่วยกันขุดขึ้นมาจากดิน นำมาเก็บรวบรวมไว้ และจะนำไปประกอบพิธีพุทธาภิเษก และส่วนหนึ่งจะเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ของวัด อีกส่วนหนึ่งจะนำไปให้ญาติโยมได้เช่าบูชา เพื่อนำเงินมาบูรณะวัด และกำแพงวัดในลำดับต่อไป

1672391332215

สำหรับวัดใหม่สี่หมื่น ตั้งขึ้นราวปี พ.ศ. 2337 สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2470 เป็นวัดเก่าแก่รวมอายุประมาณ 228 ปี มีความเป็นมาตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่เล่าสืบกันมาว่าสถานที่แห่งนี้มีวัวฝูงใหญ่ประมาณ 40,000 ตัว เดินลงมากินน้ำในแม่น้ำสายนี้อยู่เสมอ จนกระทั่งทางเดินนั้นลึกจนน้ำขังเป็นลำคลองมีน้ำไหลผ่าน ชาวบ้านจึงเรียกคลองนั้นว่า “คลองสี่หมื่น” และเมื่อมีการตั้งตำบลขึ้นจึงให้ใช้ชื่อว่าตำบลสี่หมื่น ตามชื่อลำคลอง และเข้าใจว่าตั้งชื่อ วัดใหม่สี่หมื่น ตามชื่อตำบล

1672391299207

สำหรับวัตถุมงคล และ สิ่งของเครื่องใช้ที่พบใต้เจดีย์เก่า สันนิษฐานเบื้องต้นคาดว่า เจ้าอาวาสองค์แรกคือ หลวงพ่อสุทธิ์ พุทธสโร หรือ พระครูสุทธิ์ เป็นเจ้าอาวาสวัดใหม่สี่หมื่น ถือเป็นพระเกจิอาจารย์ที่เก่งกาจอีกรูปหนึ่ง ท่านได้มาทำการบูรณะสร้างกำแพงรอบอุโบสถ์ เมื่อประมาณปี 2471-2472 หรือ ประมาณ 93-94 ปี ก่อน เนื่องจากที่หน้าบันของอุโบสถได้ระบุปี พ.ศ.ที่ สร้างไว้ 2471 เจ้าอาวาส ในระหว่างที่จะมีการก่อสร้างเจดีสี่หมุมรอบอุโบสถ หลวงพ่อสุทธิ์ อดีตเจ้าอาวาส ท่านให้ทำพิธีนำวัตถุมงคลใส่ไว้ในบาตรและใต้ฐานพระเจดีย์ไว้ เพื่อหากวันข้างหน้า เจ้าอาวาสรูปต่อๆ ไป จะทำการบูรณะใหม่ วัตถุมงคลเหล่านี้จะมีผู้สนใจและมีราคามาก เนื่องมีอายุที่เก่าแก่ และมีความเข้มขลังด้วยความศักดิ์สิทธิ์ จากการสวดมนต์ในวันพระใหญ่ และพิธีทางศาสนาต่างๆ ที่ผ่านยุคผ่านสมัยกันมายาวนาน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส