สั่งจำคุก 20 ปี ชดใช้ 123 ล้าน ลูกสาว "อาม่าฮวย" คดีลักทรัพย์-ปลอมแปลงเอกสาร

29 ธ.ค. 65

ศาลอาญาตัดสินจำคุกลูกสาว "อาม่าฮวย" 20 ปี ไม่รอลงอาญา ชดใช้ 123 ล้าน คดีลักทรัพย์-ปลอมแปลงเอกสาร

วันนี้ (29 ธ.ค.) ที่ ศาลอาญาพระโขนง ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ได้มอบหมายให้ ทนายจตุพร ชนะสิทธิ์ เดินทางมาฟังคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 3228/2562 ที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ นางฮวย ศรีวิรัตน์ หรือ "อาม่าฮวย" เป็นโจทก์ร่วม ฟ้องนางมาวดี ศรีวิรัตน์ "ลูกสาว" กับพวกรวม 5 คน ในความผิดฐาน "ร่วมกันลักทรัพย์ ปลอมเอกสาร และใช้เอกสารปลอม" โดยร่วมกันลักเงินไปจากธนาคารกสิกรไทย จำกัด สาขาสุขุมวิท 101 และสาขาถนนศรีนครินทร์ กม.9 ซึ่งมีพนักงานของธนาคารกสิกรไทย ถูกฟ้องดำเนินคดีถึง 4 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 250 ล้านบาท

1672309139682

ทนายจตุพร กล่าวว่า วันนี้ตนมาในฐานะตัวแทนของ ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช คดีนี้เกี่ยวกับพนักงานอัยการ เป็นโจทก์ฟ้องจำเลย ซึ่งมีสถานะเป็นลูกของ นางฮวย ศรีวิรัตน์ และเจ้าหน้าที่ธนาคาร ที่มีการร่วมกันเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการเบิกจ่ายเงินของอาม่าฮวย ก็คือ อยู่ในความผิดฐานลักทรัพย์ กับ ร่วมกันปลอมเอกสาร ประเด็นในเรื่องนี้ก็คือ นางฮวย เป็นเจ้าของบัญชีธนาคาร ในขณะที่นางฮวย มีสติสัมปชัญญะ

เงื่อนไขการเบิกเงินก็คือลงลายมือชื่อธรรมดา พออาม่าฮวยเจ็บป่วย จำเลยก็คือลูกสาวกับเจ้าหน้าที่ธนาคาร ได้ร่วมกันเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขของการจ่ายเงิน จากเดิมลงลายมือชื่อ เปลี่ยนเป็นการปั๊มลายนิ้วมือ หลังจากเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการเบิกจ่ายเงิน ก็มีการนำเงินของอาม่าฮวยออกจากบัญชีไป ซึ่งในลักษณะนี้เข้าข่ายความผิดฐานลักทรัพย์ และร่วมกันปลอมแปลงเอกสาร ในวันนี้ ทางสำนักอัยการ รวมถึงทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ซึ่งเป็นโจทก์ร่วมของทางอาม่าฮวย ก็ได้ร่วมต่อสู้คดีมาจนถึงวันนี้ ที่ศาลได้นัดฟังคำพิพากษา

822135

นอกจากนี้ คดีนี้ยังพ่วงในส่วนคดีแพ่งด้วย ในส่วนของคดีแพ่ง ได้มีการฟ้องจำเลยในคดีนี้ รวมถึงทางธนาคารซึ่งเป็นต้นสังกัดของบัญชีอาม่าฮวย ที่ได้มีการปล่อยปละให้มีการกระทำในลักษณะดังกล่าว ซึ่งมันอาจจะเป็นบรรทัดฐานต่อไปว่า ไม่ว่าจะเป็นบุคคลใดก็ตามที่ได้รับฝากทรัพย์ของบุคคลเหล่านั้น ควรจะมีความระมัดระวังในขณะที่ตัวบุคคลเจ้าของบัญชี อยู่ในอาการที่ไม่พึงประสงค์ไม่สามารถรับรู้เรื่องราวต่างๆ ได้ ในส่วนค่าเสียหายของคดีแพ่งนั้นได้เรียกตามในคดีอาญา รวม 200 กว่าล้าน

เมื่อถึงเวลาศาลได้อ่านคำพิพากษา ว่า จำเลยที่ 1 มีความผิด ฐานปลอมและใช้เอกสารปลอม และลักทรัพย์ ทั้ง 2 ข้อหารวม 84 กระทง จำคุก 20 ปี และใช้เงินคืนแก่โจทก์ 123 ล้าน จำเลยที่ 4 มีความผิดฐานปลอมและใช้เอกสารปลอม จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา จำเลยที่ 2, 3, 5 ยกฟ้อง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส