ทร.พบเพิ่ม 3 ร่างทหารเรือหลวงสุโขทัย สรุปยอดสูญหายเหลือ 11 นาย

25 ธ.ค. 65

ทร. เร่งค้นหากำลังพล สูญหายจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางต่อเนื่อง เผยวันนี้พบเพิ่ม 3 ร่าง ยังสูญหาย 11 นาย

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 25 ธ.ค. พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวสรุปการปฏิบัติภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลกองทัพเรือ จากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางว่า  ในวันนี้กำลังทางเรือและอากาศยานยังคงดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือในพื้นที่ที่รับมอบหมายอย่างต่อเนื่อง ทั้งบนผิวน้ำและใต้แนวน้ำ นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ของท้องถิ่น ภาครัฐ ภาคเอกชน มูลนิธิ เครือข่ายชาวประมง และสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ร่วมค้นหาในพื้นที่ตามแนวชายฝั่ง พร้อมทั้งลาดตระเวนทางเท้าในบริเวณชายหาด ที่คาดว่าจะมีการพบผู้สูญหาย โดยคำนวณจากทิศทางลมและกระแสน้ำ ซึ่งตลอดทั้งวัน เรือและอากาศยานได้เก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาจากน้ำได้รวม 3 ร่าง จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนและกระบวนการในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของทางนิติเวช ซึ่งศพที่พบทั้ง 3 รายนั้นคาดว่าจะใช้เวลาในการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลโดยการตรวจดีเอ็นเอ ประมาณ 3-4 วัน จึงจะสามารถยืนยันตัวบุคคลได้

พล.ร.อ.ปกครอง กล่าวต่อว่า ทั้งนี้มีรายงานว่า จากผลการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล 1 ราย สามารถยืนยันรายชื่อผู้เสียชีวิตว่าคือ พลทหารวรพงษ์ บุญละคร สังกัด หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานทางรักษาฝั่ง โดยในวันพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.) จะมีการเคลื่อนศพ พลทหารวรพงษ์ จากโรงพยาบาลตำรวจ ขึ้นเครื่องบินแบบฟอกเกอร์ของกองทัพเรือ จากกองบิน 6 ไปยังสนามบินอู่ตะเภา จ.ชลบุรี  โดยจะเดินทางถึงสนามบินอู่ตะเภาในเวลา 15.00 น. ซึ่งมีรายงานว่า พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) จะเดินทางไปร่วมในพิธีรับศพ ก่อนที่จะนำไปประกอบพิธี ณ ฌาปนสถานกองทัพเรือ สัตหีบ

พล.ร.อ.ปกครอง กล่าวอีกว่า สำหรับในวันนี้ ( 25 ธ.ค.) เวลา 13.30 น. พล.ร.ต.สมรภูมิ  จันโท รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ  พันจ่าเอก สมเกียรติ  หมายชอบ ที่ เมรุวัดราวนคร ต.คูตัน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์  และในวันพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.) เวลา 13.00 น. ผู้บัญชาการทหารเรือ จะเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ ว่าที่ เรือเอก สามารถ  แก้วผลึก พันจ่าเอกอัชชา  แก้วสุพรรณ์ และพันจ่าเอก อำนาจ พิมที ณ ฌาปนสถานกองทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

พล.ร.อ.ปกครอง กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามสรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย  (วันที่ 25 ธ.ค. 65)   เวลา 17.00 น. ยอดกำลังพล 105 นาย รอดชีวิต จำนวน 76 นาย  เสียชีวิตรวม 18 นาย ในจำนวนนี้สามารถระบุชื่อได้แล้ว 7 นาย มีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือและอยู่ในกระบวนการของการพิสูจน์อัตลักษณ์ เพื่อยืนยันตัวบุคคล 11 นาย โดย 1 ราย ก่อนหน้านี้ที่มีรายงานว่ายังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือนั้น ขณะนี้มีหลักฐานยืนยันแล้วว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือ คงเหลือผู้สูญหายจำนวน 11 นาย

ล่าสุดมีรายงานว่า ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ได้ลงนามใน ประกาศศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศรชล.เรื่องการประกาศเขตการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  เนื่องด้วยในระหว่างวันที่ 18-19 ธ.ค. 65 ได้เกิดเหตุเรืออับปางในทะเล 3 ลำคือ เรือขนตู้คอนเทนเนอร์ สันทัดสมุทร 2  ได้อับปางลงในตำบลที่ละติจูด 09 องศา 28.699 ลิปดาเหนือลองจิจูด 99 องศา 19 ลิปดาตะวันออก เรือหลวงสุโขทัย ได้อับปางลงในตำบลที่ละติจูด 11 องศา 0.39 ลิปดาเหนือ  ลองจิจูด 99 องศา 53.94 ลิปดาตะวันออก  และเรือ AnUBhum ได้อับปางลงในตำบลที่ละติจูด 10 องศา 46.41 ลิปดาเหนือ  ลองจิจูด 99 องศา 33.56 ลิปดาตะวันออก  ดังนั้นเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือและไม่เป็นการกีดขวางการปฏิบัติหน้าที่ค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยกับเตรียมการปฏิบัติการขจัดคราบน้ำมันในทะเลที่อาจรั่วไหลออกจากเรืออับปางจึงได้มีการประกาศเขตการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจำนวน 3 พื้นที่ ในบริเวณที่เรือทั้ง 3 ลำ อับปาง  จึงขอเรียนให้ทราบโดยทั่วกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส