ตำรวจเตรียมแจ้งข้อหาหนัก ตู้ห่าว อาชญากรรมข้ามชาติ

13 ธ.ค. 65

ตู้ห่าวจ่อเจอข้อหาหนัก อาชญากรรมข้ามชาติ พบหลักฐานชวนคนจีนมาทำความผิด ผบ.ตร.เตรียมเรียกประชุม 16 ธ.ค.นี้

 

วันนี้ (13 ธ.ค.2565) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีการสืบสวนสอบสวนธุรกิจกลุ่มคนจีนธุรกิจสีเทา กระทำผิดกฎหมายในไทย โดยเฉพาะคดีของนายตู้ห่าว เจ้าของจินหลิงผับ ที่ตำรวจนครบาลได้เข้าไปตรวจค้นจนพบยาเสพติด ก่อนที่จะขยายไปสู่คดีการทำธุรกิจผิดกฎหมายจำนวนมาก

 

โดยเตรียมแจ้งข้อหาหนักกับ ตู้ห่าว เตรียมเป็นอาชญากรรมข้ามชาติ โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า การแจ้งข้อกล่าวหากับพนักงานรักษาความปลอดภัยของจินหลิงผับ ในข้อหาเปิดสถานบริการ โดยไม่ได้รับอนุญาตในช่วงแรกนั้น เนื่องจากข้อเท็จจริงการเข้าตรวจค้นครั้งแรกพนักงานรักษาความปลอดภัยคนนี้แสดงตัวเป็นผู้ดูแล แต่การสืบสวนภายหลังพบว่านายตู้ห่าวเป็นเจ้าของกิจการ พนักงานสอบสวนจึงมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องกับพนักงานรักษาความปลอดภัยคนนี้ไปแล้ว

 

โดยยืนยันว่า การดำเนินคดีของตำรวจนครบาล ไม่ได้ขัดแย้งกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพราะการแจ้งข้อกล่าวกับบุคคลที่กระทำความผิด เป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลา และภายหลังการเข้าตรวจค้นจินหลิงผับ ก็ได้มอบหมายให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทั้งฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ร่วมดำเนินการขยายผลจนสามารถนำไปสู่การตรวจค้นทั่วประเทศ จนพบเครือข่ายและทรัพย์สินของนายตู้ห่าวจำนวนมาก

 

นอกจากนี้ ตำรวจยังพบหลักฐานความเชื่อมโยงของขบวนการนี้กับบุคคลในต่างประเทศ โดยเฉพาะการวางแผน การเชิญชวนให้คนจีนเข้ามาเที่ยวและประกอบธุรกิจในไทย ซึ่งเข้าข่ายความผิดอาชญากรรมข้ามชาติ และเตรียมพิจารณาดำเนินคดีกับนายตู้ห่าวเพิ่ม  หากพบความผิดจริง ก็จะส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณา เพื่อออกคำสั่งว่าจะมอบหมายให้ใครเป็นหัวหน้าคณะทำงาน หรือทำงานร่วมกัน เนื่องจากเป็นคดีนอกราชอาณาจักร

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส