ระวังข่าวปลอม อย่าแชร์!  มะละกอช่วยให้เนื้องอกหดตัว

11 ธ.ค. 65

“ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย” งัดข้อมูลวิชาการ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ยันข่าวปลอม “มะละกอ” ช่วยให้เนื้องอกหดตัว วอนประชาชนอย่าส่งต่อ

วันที่ 11 ธ.ค. 65 เพจ “ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย” เปิดเผยข้อมูลว่า “ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพ เรื่องมะละกอช่วยให้เนื้องอกหดตัว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ”

“จากกรณีที่มีการบอกต่อ โดยระบุว่ามะละกอช่วยให้เนื้องอกหดตัว ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่ายังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าสารสกัดมะละกอเข้มข้นช่วยลดขนาดของเนื้องอกในมนุษย์ได้ ซึ่งมะละกอ เป็นผลไม้ที่นิยมนำมารับประทานทั้งสดและนำไปปรุงอาหาร รวมถึงยาแผนโบราณต่างๆ โดยปัจจุบันข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สารสกัดมะละกอต้านมะเร็ง มีเพียงงานวิจัยในหลอดทดลองเท่านั้น และมีจำนวนน้อยมาก ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมอีกหลายขั้นตอน ดังนั้นจากข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนี้จึงไม่สามารถสรุปได้ว่าสารสกัดมะละกอช่วยลดขนาดของเนื้องอกในมนุษย์ได้”

“อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารหรือสมุนไพรเพื่อหวังผลในการรักษานั้น ผู้ป่วยโรคมะเร็งควรปรึกษาและขอคำแนะนำจากแพทย์ รวมถึงอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส