สายมูห้ามพลาด! ไหว้ “สมเด็จฯ โต” สักการะ “ท้าวมหาพรหม”

11 ธ.ค. 65

“เจ้าคุณน้อย” ชวนพุทธศาสนิกชนกราบพระใหญ่ สักการะ “ท้าวมหาพรหม” แลนด์มาร์คศักดิ์สิทธิ์ บางขุนพรหม เพื่อเป็นสิริมงคล

วันที่ 11 ธ.ค. 65 พระโสภณธรรมวงศ์ (เจ้าคุณน้อย) เจ้าอาวาสวัดอินทรวิหาร พระอารามหลวงแขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กทม. เปิดเผยถึงโครงการสร้างมงคลสถาน องค์มหาเทพ ท้าวมหาพรหมว่า เพื่อประดิษฐานเป็นแลนด์มาร์คของแขวงบางขุนพรหม เป็นที่สักการะระลึกธรรมของพระอริยบุคคลทางคติพระพุทธศาสนา เพื่อเป็นสถานที่พัฒนาการท่องเที่ยวของเขตพระนคร และเป็นมงคลสถานของชาติ ณ วัดอินทรวิหาร พระอารามหลวง เขตพระนคร กทม.

พระโสภณธรรมวงศ์ กล่าวต่อว่า ท้าวมหาพรหม หรือ มหาโสฬสพรหม  เป็นประติมากรรมรูปเคารพทางศาสนวัตถุที่ทรงไว้ซึ่งพรหมลักษณะที่สำคัญ คือ ได้รับอิทธิพลทางศิลปะแบบศรีวิชัย ทรงมี 5 พระพักตร์ หมายเป็นที่สถิตของพระอริยบคคล ทั้ง 4 และพระโพธิสัตว์ ทั้งปวง และทรงมีถึง 16 พระกร  อันหมายถึง ทรงเป็นผู้ดูแลปกครองสวรรค์ ทั้ง 16 ชั้นฟ้า  และมีพรอันประเสริฐ ทั้ง 16 ประการ ทรงประทับยืนประทานพร สูง 3.75 เมตร  โดยประกอบด้วยความหมายโดยกิริยาท่วงท่าและรายละเอียดความหมายเชิงนัยยะ นอกจากนี้ยังมีท้าวจตุโลกบาล เทพผู้คุ้มครองจากโรคาภัยทั้งปวง และปัดเป่าอุบัติเหตุจากการเดินทาง คุ้มครองมนุษย์โลกทั้ง 4 ทิศ คือการรวมกันของเทพ 4 พระองค์ ประกอบด้วย ท้าวเวสสุวัณ ท้าววิรุฬหก ท้าวธตรฐ และท้าววิรูปักข์ ผู้สักการะมักมาขอพรจากท้าวจตุโลกบาลในด้านความสำเร็จสมปรารถนา

พระโสภณธรรมวงศ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามขอเชิญประชาชน และพุทธศาสนิกชนทุกท่านทุกคนเข้ามาขอพร  และสามารถร่วมบุญได้ที่วัดอินทรวิหารโดยตรง ทั้งนี้ทางวัดอินทรวิหาร ได้จดสิทธิบัตรกับทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประเภทงานศิลปกรรม ประเภทลักษณะงาน ประติมากรรมเอาไว้แล้ว เพราะเป็นงานซึ่งเป็นชิ้นแรกและชิ้นเดียวในประเทศไทย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส