เปิด “ดีลลับ” เช็คชื่อ 43 ส.ส. 9 พรรค ตบเท้าซบ “ภูมิใจไทย”

11 ธ.ค. 65

ดีลลับ 43 ส.ส. 9 พรรค ตบเท้าซบ “ภูมิใจไทย” ชู “อนุทิน” นั่งนายกฯ จับตา 15 ธ.ค. นี้ยื่นใบลาออก ก่อนเปิดตัวร่วมงาน "รีโนเวทพรรคภท.ใหม่"

วันที่ 11 ธ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า ส.ส.ย้ายพรรค เพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งในช่วงต้นปี 66  สำหรับความเคลื่อนไหวของพรรคภูมิใจไทย  พบว่ามีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ ทางพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเมื่อวันที่ 6 เม.ย. 65 ที่ผ่านมาได้ครบรอบวันเกิดพรรค  “ก้าวเข้าสู่ปีที่ 14”  และได้มีการปรับปรุงที่ทำการพรรค โดยการรีโนเวทที่ทำการพรรคภูมิใจไทยครั้งใหญ่ เมื่อช่วงกลางเดือน เม.ย. 65 ที่ผ่านมา ใช้เวลา8 เดือน โดยจะมีพิธีเปิดที่ทำการพรรค ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้

โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นประธานพิธีเปิด พร้อมแกนนำพรรค กรรมการบริหารพรรค ส.ส.  ว่าที่ผู้สมัครส.ส. สมาชิกพรรค เข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ จะมีการประกาศศักดาการเตรียม ความพร้อมและแสดงพลังของบรรดา “ว่าที่ผู้สมัครส.ส.”  ของทุกพรรคการเมืองที่ประกาศตัวชัดเจนว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งกับพรรคภูมิใจไทย จำนวน 37 คน   เข้าร่วมงานด้วย ภายหลังจากที่ ส.ส.เหล่านั้นได้ยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค และ ส.ส.ของพรรคการเมืองเดิมที่สังกัด ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้  ก่อนที่จะเริ่มประกาศตัวหาเสียงในนามพรรคภูมิใจไทย และชูนายอนุทิน เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ในการเลือกตั้งเที่ยวหน้า 

ด้านแหล่งข่าว ส.ส.รายหนึ่ง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่พรรคภูมิใจไทยต่อสายโทรศัพท์หา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่ตัดสินใจจะย้ายมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้าเป็นรายบุคคล โดยเจ้าหน้าที่ดังกล่าวได้ขอสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมกับแจ้งว่า จะไปให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคภูมิใจไทย ช่วยทำเรื่องลาออกจากการเป็น ส.ส. ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้  เพื่อจะได้เปิดตัวกับพรรคภูมิใจไทยร่วมกับ ส.ส.ที่กำลังจะย้ายมาจากพรรคเพื่อไทย ก้าวไกล และพรรคอื่นๆ ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้

แต่ปรากฏว่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐหลายคนยังไม่ต้องการลาออกจาก ส.ส.ในตอนนี้ แต่ต้องการลาออกในช่วงปลายเดือน ม.ค. 66 เพราะเห็นว่า ยังพอมีเวลา เพื่อสังกัดเป็นสมาชิกใหม่ 90 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง ไม่ต้องเร่งรีบลาออก อีกทั้งเวลาหาเสียงในสถานะ ส.ส.กับสถานะอดีต ส.ส.นั้นต่างกัน ถ้ายังเป็น ส.ส.จะหาเสียงง่ายกว่า โดยเฉพาะช่วงนี้ใกล้เทศกาลปีใหม่ จะมีงานและกิจกรรมในพื้นที่หลายงาน  ทั้งเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ รวมถึงงานวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งที่ผ่านมามักจะเชิญ ส.ส.ไปเป็นประธานหรือร่วมกิจกรรม ทำให้ได้พบปะประชาชน ทั้งนี้อาจมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ บางกลุ่มนัดแนะกันเพื่อจะเป็นตัวแทนไปพบ “ผู้มีอำนาจ” ของพรรคภูมิใจไทย  เพื่อขอผัดผ่อนการลาออกในครั้งนี้ออกไปก่อน

ขณะที่ ส.ส.บางคน จากพรรคการเมืองอื่น ๆ ก็มีปัจจัยแตกต่างกันไป  ยังไม่ต้องการลาออกในช่วงนี้เช่นกัน และต้องการเป็นส.ส.ให้นานที่สุด และเป็นเสียงในสภาฯให้พรรคภูมิใจไทย เพราะไม่มั่นใจว่า เมื่อลาออกไปแล้ว  จะกลับมาชนะเลือกตั้งได้อีกหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาเข้ามาได้ด้วยกระแสจากพรรคการเมืองเก่า

"เชื่อว่าผู้ใหญ่ในพรรคภูมิใจไทย อาจพิจารณาให้บางคนลาออกตามความสมัครใจ โดยคำนึงถึงความจำเป็นและสถานการณ์ การเมือง ในแต่ละพื้นที่ของแต่ละคน  ส่วนคนที่ยังเห็นว่าไม่ต้องลาออก อาจเปิดช่องให้ลาออกส.ส. ภายหลังก่อนถึงเส้นตายในวันที่ 7 ก.พ. 66  เพื่อเป็นสมาชิกพรรคการเมือง จำนวน 90 วัน ก่อนวันเลือกตั้งตามที่ กกต.เคยกำหนดไว้ในวันที่ 7 พ.ค. 66 ในกรณีรัฐบาลอยู่ครบวาระในวันที่ 23 มี.ค.66 นี้  " แหล่งข่าวรายเดิมกล่าว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ขอให้จับตาในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ จะมี ส.ส.ที่ชัดเจนมาร่วมเปิดตัว 37 คน  และยังมี ส.ส. ที่อยู่ระหว่างการดีลเจรจาใน “ทางลับ” อีกประมาณ  5-6 คน  ก็จะมาร่วมสังเกตุการณ์ภายในงานด้วย  และบางคนอยู่ระหว่างการตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะย้ายมาอยู่พรรคภูมิใจไทยหรือไม่ โดยเฉพาะส.ส.กทม. และ ส.ส.จังหวัดปริมณฑลบางคน ที่ช่วงแรกได้รับการทาบทามให้ย้ายไปอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ตอนนี้ก็เกิดอาการลังเลกับท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ยังไม่ขัดเจน ขณะที่แกนนำพรรคภูมิใจไทยต้องการความชัดเจน เพื่อวางตัวผู้สมัคร ส.ส.

ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ 4-5 วันหลังจากนี้ ยังอยู่ในการ “ดีลลับ” หากตกลงกันได้จนเป็นที่น่าพอใจแล้ว ก็จะมี ส.ส.ลาออกเพิ่มขึ้นอีก และคาดว่าเบื้องต้นในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ จะมี ส.ส.จากพรรคการเมืองอื่นๆ ที่จะย้ายมาพรรคภูมิใจไทย ไม่ต่ำกว่า 43 คน เข้าร่วมในงานดังกล่าวด้วยเป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ หลังจากนั้นก็จะมีการทะยอยเปิดตัวว่าที้ผู้สมัคร ส.ส. ในนามพรรคภูมิใจไทยต่อไป รวมถึงการเปิด “ดีลลับ”อีกเป็นระยะๆ ในช่วงเดิอน ม.ค. 66  เนื่องจากสถานการณ์ภายในของแต่ละพรรคการเมืองยังไม่นิ่ง ยังมีแนวโน้มที่ ส.ส. จะย้ายพรรคอีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ชัดเจน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส