กระทรวงพาณิชย์กางแผนคุมของแพงปี 66 เน้นขอความร่วมมือผู้ผลิต "ตรึงราคา"

11 ธ.ค. 65

กระทรวงพาณิชย์ ลุยดูแลสินค้า ปี 66 เน้นขอความร่วมมือผู้ผลิต “ตรึงราคา” พร้อมเผยพิกัดตรวจสอบจุดจำหน่ายสินค้า “ราคาถูก”

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน วางแผนดูแลราคาสินค้าในปี 66 มุ่งเน้น “ขอความร่วมมือจากผู้ผลิต” ให้ช่วยตรึงราคาสินค้าต่อไป เพื่อดูแลผู้บริโภคในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว เนื่องจากต้นทุนสินค้าหลายๆ ตัวพ้นช่วงสูงสุดมาแล้ว และหากสินค้ายังคงราคาไว้ได้ ก็จะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย และผู้ผลิตก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้น

สำหรับมาตรการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ยังคงมีโครงการ “พาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน” โดยจัดเป็นช่วง ๆ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการค้าขายปกติ และจะเน้น “พื้นที่จำเป็น” ในช่วงสถานการณ์ที่จำเป็น

ส่วนมาตรการทางกฎหมายยังคงดำเนินการอย่างเข้มข้น เช่น ตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคา ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าแพง เพื่อดูแลผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรม เป็นต้น

ทั้งนี้ หากสินค้ารายการใด มีปัญหาด้านราคาหรือเกิดความผันผวน ก็จะใช้มาตรการเด็ดขาด คือ เสนอให้เป็น “สินค้าควบคุม” เพื่อให้สามารถบริหารจัดการได้อย่างเหมาะสม แต่ต้องยึดหลัก 3 ฝ่ายอยู่ได้ (เกษตรกร ผู้ผลิต และผู้บริโภค)

ปชช. ที่มีความสนใจหรือต้องการติดตามข่าว โครงการพาณิชย์ลดราคา การจำหน่ายผ่านรถโมบาย หรือการเปิดจุดจำหน่ายสินค้าราคาถูก สามารถตรวจสอบจุดจำหน่ายได้ทางเว็บไซต์ www.dit.go.th และ LINE @mobilepanich

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม