โอดช่วงนี้ “ปลาเค็ม-กุ้งแห้ง” แพง เหตุต้องพึ่งสัตว์น้ำจากเมียนมา

30 พ.ย. 65

แม่ค้าระนอง โอด “ปลาเค็ม-กุ้งแห้ง” เกือบทุกชนิดราคาขึ้น ต้องพึ่งสัตว์น้ำจากเมียนมา เหตุเรือประมงไทยหยุดออกเรือ ปมปัญหากฎหมาย

วันที่ 30 พ.ย. 65 ที่บริเวณตลาดล่าง เขตเทศบาลเมืองระนอง ซึ่งเป็นตลาดจำหน่ายสินค้าต่างๆ ขนาดใหญ่ในตัวเมืองระนอง ทั้งผัก ผลไม้ ของกิน ของแห้ง เสื้อผ้าต่าง รวมถึงสัตว์น้ำแบบสดๆ และแบบเค็มแบบแห้ง พบว่าขณะนี้ราคาปลาเค็มเกือบทุกชนิดขึ้นราคา

ทั้งนี้จากการสอบถามนางสุนันท์ สมชาติ แม่ค้าแผงปลาเค็ม บอกว่า ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมานี้ ปลาเค็มและกุ้งแห้งที่ตนเองรับมาจำหน่าย มีราคาเพิ่มขึ้นกิโลกรัมละ10-15บาท แล้วแต่ชนิดของปลา ส่วนสาเหตุที่ราคาขึ้น เนื่องจากสัตว์น้ำทุกประเภทสดๆ ที่แม่ค้าพ่อค้ารับซื้อสัตว์น้ำมาแปรรูป ส่วนใหญ่นำเข้าจากประเทศเมียนมา แต่ก็มีของเรือประมงไทยบางส่วน แต่เรือประมงไทยมีจำนวนน้อย เพราะหยุดออกเรือจากปัญหาทางด้านกฎหมายข้อบังคับต่างๆ เมื่อต้องซื้อสัตว์น้ำจากเมียนมา ราคาก็ต้องสูงขึ้น อีกทั้งยังขึ้นค่าส่งเพิ่ม

“ราคาสัตว์น้ำที่นำเข้ามาจำหน่ายใน จ.ระนองแพงขึ้น ช่วงนี้สัตว์น้ำที่นำเข้ามาจากเมียนมาก็ลดน้อยกว่าช่วงก่อน แต่ความต้องการของพ่อค้าแม่ค้าที่ต้องการรับซื้อ เพื่อนำไปขายต่อให้โรงงานต่างจังหวัด ขายทั่วไป หรือนำไปแปรรูปต่างๆ ก็ต้องใช้ไหวพริบในการแข่งขันกันซื้อสัตว์น้ำ ทำให้ราคาสูงขึ้น เมื่อนำมาแปรรูป ราคาจึงต้องสูงขึ้นตาม แม่ค้าก็ได้รับผลกระทบ เนื่องจากการซื้อจากลูกค้า หรือนักท่องเที่ยวลดลง หากน้ำมันยังมีราคาสูงและเรือประมงไทยยังออกทำการประมงน้อย คงต้องพึ่งพาสัตว์จากเมียนมาเป็นหลัก ราคาก็คงจะสูงขึ้นเรื่อยๆ จะส่งผลกระทบต่อผู้ที่ซื้อมาขายผู้ที่ซื้อไปกินแน่นอน ก็ไม่รู้จะแก้ปัญหายังไง อยากให้เรือประมงไทยในระนองออกได้ เพราะราคาอาจจะลดลงมาบ้าง” นางสุนันท์ กล่าว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส