คุมเข้ม! หลัง"ไข้กาฬหลังแอ่น"ระบาดหนักในจ.กระบี่ เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

29 พ.ย. 65

กระบี่คุมเข้ม 3 จุดเสี่ยง หวั่น"ไข้กาฬหลังแอ่น"ระบาดหนัก หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อแล้ว 25 ราย เสียชีวิต 1 ราย เร่งหามาตรการเฝ้าระวัง

เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจสถานีตำรวจภูธรคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ร่วมกับผู้นำชุมชนอาสาสมัครชุดรักษาความสงบหมู่บ้าน ยังคงตั้งจุดตรวจบริเวณทางเข้าโรงเรียนปอเนาะบ้านควนใต้ ซึ่งเป็นสถานบำบัดผู้ติดยาเสพติด ตำบลห้วยน้ำขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าออกพื้นที่อย่างเด็ด ขาดหลังจากพบผู้ป่วยเป็นไข้กาฬหลังแอ่น 3 รายเสียชีวิตแล้ว 1 คน

นายแพทย์สินชัย รองเดช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระบี่ เปิดเผยว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมโรคไว้ได้แล้ว เนื่องจากสถานที่เกิดเหตุเป็นสถานที่ปิด และอยู่ห่างไกลจากชุมชนบ้านเรือนประชาชน ส่งสารคัดหลั่งของผู้ป่วยสงสัยจำนวน 25 ราย ส่งตรวจหาเชื้อ พบติดเชื้อแล้วรวมจำนวน 25 คน ทำการรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 5 คน เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งทางจ.กระบี่ ได้ติดตามและทำการรักษาซึ่งก็จะทำการรักษาเหมือนโรคอื่นๆทั่วไป และโรคดังกล่าวไม่ได้แพร่กระจายเร็วเหมือนโรคไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ทั่วไป จึงขอให้ไม่ต้องกังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ส่วนมาตรการควบคุมเบื้องต้นได้มีการติดตามเฝ้าระวังในสถานที่ 3 แห่ง ที่ใกล้เคียงกับจุดที่พบผู้ติดเชื้อซึ่งคาดการณ์ว่าจะใช้เวลาประมาณ 20 วัน สำหรับการเฝ้าดูอาการหรือจนถึงวันที่ 13 ธันวาคม 2565 ซึ่งจะหมดระยะฟักตัวและสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ

ส่วนการตรวจว่าเชื้อเพื่อระบุสายพันธุ์นั้น ปัจจุบันยังคงอยู่ระหว่างการส่งตัวอย่างของเชื้อไปตรวจสอบที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยได้มีการส่งไปตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 และคาดว่าผลของเชื้อจะออกในช่วงสัปดาห์หน้า

สำหรับโรคไข้กาฬหลังแอ่น เป็นโรคติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจ โดยเชื้อจะอยู่ในรูปของละอองฝอยในน้ำมูกหรือน้ำลายของผู้ป่วย โดยจะติดได้จากการสัมผัสซึ่งโรคไข้กาฬหลังแอ่นจะแตกต่างจากเชื้อโควิด-19 ตรงที่ เชื้อไข้กาฬหลังแอ่นเกิดจากแบคทีเรียไม่เหมือนโควิด-19 ที่เป็นเชื้อไวรัส

เมื่อได้รับเชื้อแล้วจะมีอาการทางผิวหนังรวมไปถึงอาการทางสมองและสามารถทำให้เสียชีวิตได้ โดยเหตุการณ์ที่ผ่านมาที่มีการพบการระบาดของไข้กาฬหลังแอ่น มักจะพบในพื้นที่แออัดเช่นโรงเรียนประจำโรงเรียนสอนศาสนาหรือในค่ายทหารที่มีผู้เข้ามารวมตัวกันเยอะๆ ซึ่งมาตรการป้องกันนั้นจะต้องงดการอยู่ร่วมกันในพื้นที่แออัดการล้างมือบ่อยๆ และผู้ที่ป่วยจะต้องได้รับการวินิจฉัยโดยเร่งด่วน เพราะโรคดังกล่าวหากดูโดยผิวเผินแล้วจะคล้ายคลึงกับโรคระบบทางเดินหายใจทั่วไป

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส