เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย แจงข่าวพระตั้งราคารับกิจนิมนต์ตามระดับชั้น "ไม่เป็นความจริง"

19 พ.ย. 65

ชาวเน็ตแห่วิจารณ์ พระในเชียงรายตั้งราคารับกิจนิมนต์ตามระดับชั้น เจ้าคณะจังหวัดออกแถลงยืนยัน "ไม่เป็นความจริง"

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์สอบถามประเด็นข้อสงสัยการทำกิจนิมนต์พระสังฆาธิการในจังหวัดเชียงราย เช่น เจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล เป็นต้นไปในกิจนิมนต์ของคณะสงฆ์หรือของฆราวาส ได้มีการกำหนดเกณฑ์การถวายปัจจัยตามลำดับชั้นการปกครองคณะสงฆ์ เช่น เจ้าคณะจังหวัดจะต้องถวายเงินหรือปัจจัยเป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท เจ้าคณะอำเภอถวาย 10,000 บาท เจ้าคณะตำบลถวาย 5,000 บาท นั้น จนมีการคอมเมนต์ไปในหลายรูปแบบ

s__4800745_1

กรณีดังกล่าวสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงรายในฐานะเป็นหน่วยงานที่ประสานและสนับสนุนกิจการคณะสงฆ์ได้เข้ากราบถวายข้อมูลแด่พระเดชพระคุณพระพุทธิญาณมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงรายรับทราบ ก่อนจะมีแถลงการณ์ออกมาว่า

เจ้าคณะจังหวัดเชียงรายได้แจ้งว่าการถวายปัจจัยแด่พระสงฆ์ซึ่งมีเกณฑ์กำหนดนั้น "ไม่เป็นความจริง" ซึ่งเจ้าคณะจังหวัดเชียงรายได้มอบนโยบายและกำชับในการดำรงสมณวิสัยอย่างพอเพียงปฏิบัติตามศาสนกิจทั้ง 6 ด้านเพื่อช่วยเหลือประชาชนเป็นสำคัญไม่เบียดเบียน

ดังนั้นประเด็นที่ปรากฏและเป็นข้อสงสัยของประชาชนทั่วไปนั้นอาจเป็นการเข้าใจผิดอันจะเกิดจากพระสงฆ์หรือฆราวาสที่มีศรัทธาและเคารพในพระภิกษุบางรูปจึงได้ถวายปัจจัยเป็นบางกรณี บางพื้นที่เท่านั้น ที่ผ่านมามิได้เป็นบรรทัดฐานในการกำหนดถวายปัจจัยของคณะสงฆ์ในจังหวัดเชียงรายแต่ประการใด

จึงขอแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน

พระพุทธิญาณมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย

315410668_205956545209847_838

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส