หาชมยาก "เสือไฟ" อวดโฉมโชว์นักท่องเที่ยว ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว

15 พ.ย. 65

เผยภาพหาชมยาก "เสือไฟ" เดินอวดโฉมโชว์นักท่องเที่ยว ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว เผยสถานภาพด้านการอนุรักษ์จัดอยู่ในหมวดใกล้ถูกคุกคาม

จากกรณีที่เมื่อวาน 14 พ.ย.2565 เพจเฟซบุ๊ก “เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว Phu Khieo Wildlife Sanctuary” ได้โพสต์ภาพเสือไฟขณะที่กำลังเดินอวดโฉมอยู่กลางถนนพร้อมระบุข้อความว่า “เสือไฟ (Asiatic Golden Cat) อยู่ในอันดับ (Order): Carnivora วงศ์ (Family) : Felidae มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า (Scientific name) : Catopuma temminckii สถานภาพด้านการอนุรักษ์ (IUCN) จัดอยู่ในหมวด Near Threatened หรือ ใกล้ถูกคุกคาม เสือไฟเป็นเสือที่มีขนาดกลาง รูปร่างบึกบึน ขาค่อนข้างยาว ลำตัวสีเรียบ มีลวดลายน้อยมีสีพื้นน้ำตาลแดงจนถึงแดงคล้ายเก้ง

มองผ่านๆ อาจจะนึกว่าเก้งก็ได้นะคะ บางตัวอาจจะมีสีดำ/น้ำตาล/เทา มีลักษณะเด่นบริเวณใบหน้าที่มีแถบสีขาวเหนือตาและแก้ม หางยาวปลายหางด้านล่างมีสีขาวตลอดท้องและใต้หางมีสีขาว มักหากินในเวลากลางคืนและล่าเหยื่อตามลำพังบนพื้นดิน มีอาหารที่ชอบกินคือหนู กระต่าย ลูกเก้ง และนกเล็กๆ พบอาศัยอยู่ตามป่าดิบและป่าเบญจพรรณ มีระยะเวลาในการตั้งท้องประมาณ 100 วัน ออกลูกครั้งละ 1 – 2 ตัวเพียงเท่านั้น (เราจึงพบน้องไม่บ่อยนัก) น้ำหนักตัวประมาณ 12-15 กิโลกรัม(เบาหวิว) ขอบคุณภาพถ่ายสวยๆ จากคุณจิราวรรณ คล้ายทอง(ผู้ถ่าย) ที่มอบภาพไว้ให้เราได้ใช้ประโยชน์ถ่าย ณ วันที่ 6 พ.ย. 2565”

โดยภาพถ่ายที่ถูกเผยแพร่เป็นถูกถ่ายโดย คุณจิราวรรณ คล้ายทอง ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2565 ที่ผ่านมา ด้านชาวเน็ตต่างร่วมแสดงความคิดเห็น “งดงามตามธรรมชาติ,ยินดีและดีใจที่ได้เจอเสือไฟค่ะ เป็นความทรงจำที่ดีในชีวิตอย่างหนึ่งเลยค่ะ,ดีใจที่ได้เห็นภาพของเสือไฟ ที่ยังรอดชีวิตสืบทอดเผ่าพันธุ์จากความเชื่อผิดของคนโบราณเรื่องหนังและเขี้ยวว่าเป็นของขลัง”

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส