ตม.แถลงยังไม่พบความเชื่อมโยง "นายทุนจีน" กับ "สมาคมพ่อค้าฯ" ที่แอบอ้าง

13 พ.ย. 65

คืบคดี นายทุนจีน อ้างมีตำแหน่งในสมาคมพ่อค้าไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ใช้รถนำขบวนเก๊ ล่าสุด สตม. แถลงไม่พบความเชื่อมโยงกับสมาคมพ่อค้าที่แอบอ้าง

จากกรณีที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองไปค้นบ้าน นายเซา เซียนโป นายทุนจีนสวมบัตรประชาชนไทย พบอยู่บ้านหรูเนื้อที่กว่า 1 ไร่ และมีหัวรถไฟฟ้าในบ้าน และสัญลักษณ์สมาคมพ่อค้าไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ นั้น

ล่าสุดวันนี้ (13 ต.ค.65) ตำรวจ สตม. แถลงข่าว ระบุว่า ยังไม่พบความเชื่อมโยงของผู้ต้องหากับสมาคมพ่อค้าที่มีการแอบอ้าง
โดย พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยความคืบหน้า คดีจับกุม นายเซา เซียนโป ชาวจีน อายุ 33 ปี ผู้ต้องหาคดีสวมบัตรประชาชนไทย ที่มีพฤติการณ์อ้างว่าตนเองมีตำแหน่งในสมาคมพ่อค้าไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และมักใช้รถติดธงประจำประเทศไทยและจีน คล้ายกับรถของสถานทูต และยังมีรถนำขบวนอีก 1 คัน เวลาไปไหนมาไหน

ระบุว่า นอกจากนายเซา ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องหาอีก 3 ราย ได้แก่

1) คนขับรถชาวไทย อายุ 36 ปี พร้อมของกลาง วิทยุสื่อสารยี่ห้อ SRENDER จำนวน 1 เครื่อง ในข้อหา มีและใช้งานเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต

2) ชาวไทยอายุ 30 ปี ในข้อกล่าวหา “ร่วมกันมีไว้ในครอบครอง ซึ่งสินค้าที่ไม่ได้เสียภาษี มาตรา 203 พรบ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560”

3) บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน อายุ 21 ปี ในข้อกล่าวหา “ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งสินค้าที่ไม่ได้เสียภาษี มาตรา 203 พรบ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 และเป็นคนไม่มีสถานะทางทะเบียน ออกนอกเขตพื้นที่ควบคุมโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมของกลาง รถกระบะหลังคาสูง ยี่ห้อ SUZUKI รุ่น CARRE สีขาว และ สุรา บรรจุในภาชนะภายในกล่อง จำนวน 40 ขวด

โดย พล.ต.ต.พันธนะ กล้าวว่า จากการตรวจสอบ ยืนยันว่า สมาคมพ่อค้าไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ที่ผู้ต้องหาแอบอ้าง เป็นสมาคมที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจากการตรวจสอบเอกสารไม่พบว่ามีความเชื่อมโยงกับผู้ต้องหา โดยตำรวจจะดำเนินการสอบปากคำคนในสมาคมเพิ่มเติมภายในสัปดาห์นี้ คาดว่าจะมีความชัดเจนขึ้นในสัปดาห์หน้า

โดยนอกจากการกวาดล้างกลุ่มทุนจีน ในการแถลงข่าวของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองวันนี้ ตำรวจยังสรุปผลการกวาดล้างจับกุมคนคนต่างด้าวผิดกฎหมายในช่วงวันที่ 10 ต.ค. - 12 พ.ย. 65 คือรอบ 1 เดือนก่อนการประชุมเอเปค สามารถจับกุมคนต่างด้าวอยู่เกินกำหนดอนุญาต (Overstay) ได้ทั้งสิ้น 785 ราย จับกุมคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง 1,249 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวลาว รองลงมาคือเมียนมา กัมพูชา และอื่นๆ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส