ขนหัวลุก หลังไปขุดปูแต่เจอไหใส่กระดูก รีบทำบุญอุทิศส่วนกุศลก่อนจุดธูปเสี่ยงทาย

9 พ.ย. 65

ชาวบ้าน จ. สุรินทร์ ขนหัวลุก หลังไปขุดปูแต่พบไหโบราณมีโครงกระดูกอยู่ภายภายใน รีบทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ ก่อนจุดธูปเสี่ยงทาย

เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีคนหาปู ขุดพบไหโบราณ ข้างในไหมีเศษกระดูก อายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี อยู่บริเวณทุ่งนา บ้านดงแดง (ลุงปุง) หมู่ที่ 19 ต.ท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ซึ่งผู้ไปขุดพบชื่อ วิไล อายุ 52 ปี และ นางฝายทอง อายุ 49 ปี สวนไหโบราณพบเป็นที่นาของ นางลี (สงวนนนามสกุล)

เจอไหโบราณ

โดยนางฝายทอง เล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ย.65 ตนออกมาหาปูกับเพื่อน ชื่อ นางวิไล มาหาขุดปูบริเวณตรงนี้ ขุดไปขุดมาก็เจอไหโบราณมีกระดู เพื่อนเป็นคนเจอคนแรก ก็พากันกลัวขนหัวลุก รีบกลับบ้าน ซึ่งคนเฒ่าคนแก่เคยเล่าให้ฟังว่า บริเวณใกล้ๆ โคกหนองอีต่อน เมื่อก่อนเป็นสนามรบคนโบราณได้มาทำศึกสงครามกัน ห่างจากจุดทีพบไหประมาณ 300 เมตร และ 2 ปีก่อนนั้นก็มีการพบไหเก่าโบราณตรงจุดนั้นเหมือนกัน

ขนลุกเจอไหโบราณ

ส่วนทางด้านนางวิไล คนขุดพบคนแรก เล่าให้ฟังว่า หลังจากขุดพบก็กลับไปนอนฝันเห็นที่ตนขุดเจอไห กึ่งหลับกึ่งตื่น ว่าตรงนี้มีคนเยอะแยะ ก่อนที่จะมาขุดเจอไหโบราณนั้น ตนอยากทานปู ก็เลยชวนเพื่อนมาขุดปู พอมาถึงจุดเจอไห เห็นรอยปูก็เลยขุดลงไป เจอทั้งปูเจอทั้งกระดูก เลยเอาให้เพื่อนดู นี่กระดูกคนนี่ ก็พากันขนหัวลุก เลยรีบกลับบ้าน เช้าวันนี้เลยนิมนต์พระทำพิธีบังสุกุลอุทิศให้ นำกระดูกใส่ถาดไว้ให้เรียบร้อย

ไหโบราณ

หลังจากนั้นมีคนทราบข่าวก็ทยอยออกมาดูเรื่อยๆ ส่วนทางป้าทั้ง 2 เลยจุดธูปบอกกล่าวอีกครั้ง ทำบุญให้แล้ว อยากขอโชคด้วย จะได้มาทำบุญให้อีก คนขุดพบทั้ง 2 เลยจุดธูปเสี่ยงทาย ได้ตัวเลข 679 หลายคนก็นำมือถือมาถ่ายเก็บเอาไว้

ส่วนไหที่เจอนั้น เจอแค่ครึ่งเดียว ชาวบ้านคาดว่า เมื่อปีก่อนเจ้าของนา จ้างรถไถนามาปับที่ให้ต่ำลง อาจเจอรถไถทำแตกออกไปครึ่งหนึ่ง เพราะป้าวิไลบอกว่า ตอนที่จะเจอพบเศษไหบริเวณนี้หลายจุด อาจเป็นไปได้ว่าเป็นเศษไหที่พบก็เป็นไปได้ ตอนนี้ชาวบ้านได้แจ้งให้ผู้ใหญ่ทราบเรื่องที่ขุดพบไหโบราณแล้ว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส