ตร.หนองบัวลำภูแถลงผลการกวาดล้างอาวุธปืน หลังโศกนาฎกรรม "ศูนย์เด็กเล็ก"

9 พ.ย. 65

ตร.หนองบัวลำภู แถลงผลการกวาดล้างอาวุธปืนหลังโศกนาฎกรรม "ศูนย์เด็กเล็ก" พบผู้เกี่ยวข้องยาเสพติดมีอาวุธปืนไทยประดิษฐ์จำนวนมาก

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2565 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภว.จว.หนองบัวลำภู รองผบก.ภว.จว.หนองบัวลำภู ผกก.สภอ.เมืองหนองบัวลำภู ผกก.สภอ.ศรีบุญเรือง ผกก.สภ.นากลาง ผกก.สภ.สุวรรณคูหา ผกก.สภ.นาวัง ผกก.สภ.โนนสังและผกก.สภ.โนนเมือง ของจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้แถลงผลการปฏิบัติการขีดกุมตรวจยึดอาวุธปืน รถยนต์ ยาบ้า ในพื้นที่ของจังหวัดหนองบัวลำภู

หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ อดีตตำรวจ สภ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ก่อเหตุใช้อาวุธปืนและมีดทำร้ายเด็กนักเรียนอนุบาลที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอุทัยสวรรค์ จากนั้นใช้อาวุธปืนยิงภรรยาลูกเลี้ยงและตัวเองเสียชีวิตจนเป็นทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 37 คน รวมทั้งตัวผู้ก่อเหตุ เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2565 ที่ผ่านมานั้น

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ของจังหวัดหนองบัวลำภูทั้ง 6 อำเภอ และสภ.ต.โนนเมือง ได้มีการออกระดมเจ้าหน้าที่กวาดล้างผู้ที่มีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน การจำหน่ายอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน โดยผิดกฎหมายและยาเสพติดตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2565 – 8 พ.ย. 2565 เป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือน ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.และพล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 ผลการดำเนินการกวาดล้างได้ผู้ต้องหา 303 ราย ของกลางยาบ้า 12,762 เม็ดยาไอซ์ 1.70 กรัม อาวุธปืนพกสั้นกึ่งอัตโนมัติ 17 กระบอก ปืนไทยประดิษฐ์ 80 กระบอก กระสุน 90 นัด รถยนต์ 1 คัน เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง

ส่วนมากอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ที่จับกุมได้จำนวนมากนั้น ผู้ครอบครองจะนำไปเก็บไว้ตามกระท่อมนา เถียงนา ตามหัวไร่ปลายนา และเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเกือบทั้งนั้น จึงกลัวว่าหากคนเหล่านี้เสพยาเสพติดแล้วเกิดอาการคลุ้มคลั่งขึ้น ก็อาจจะใช้อาวุธที่มีเหล่านี้มาก่อเหตุได้ จากที่ผ่านมาคนก่อเหตุส่วนหนึ่งก็ใช้อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ก่อเหตุมาบ่อย

นอกจากนั้น ทางผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ยังกล่าวอีกว่าหลังเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงมาแล้ว ทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เร่งส่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการปราบปรามความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน อาวุธสงคราม วัตถุระเบิด และเครื่องกระสุนปืน ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สร้างความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชนให้ลดความหวาดกลัวและมุ่งดำเนินการตามที่ ทางพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ได้ให้จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นจังหวัดต้นแบบสีขาว ซึ่งนอกจากจะกวาดล้างในส่วนอื่นแล้ว ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มีการกวาดขันไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

ที่ผ่านมาตั้งแต่ตนเองมาดำรงตำแหน่งที่นี่เดือนกว่า ได้ตรวจปัสสาวะเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้ว 2 ครั้ง ก่อนที่จะไปกวาดบ้านของคนอื่น ต้องกวาดบ้านของตัวเองก่อน ขอยืนยันว่าหากพบเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องพัวพันจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้ออกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้ว 6 นาย 4 นาย อยู่ในเรือนจำ อีก 1 นายไปบวชและไปอยู่นอกพื้นที่และก็ได้มีการติดตามพฤติกรรม ของเจ้าหน้าที่ทั้งทางการสืบสวนและอยู่อย่างต่อเนื่องมาตรการต่างๆ ที่จะให้จังหวัดหนองบัวลำภูเป็นจังหวัดต้นแบบสีขาว จะต้องดำเนินอย่างต่อเนื่องต่อไป โดยได้ร่วมมือกับทางตำรวจภูธรภาค 4 ตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี และตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย พร้อมกันนี้ยังได้มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปอยู่ร่วมกับชุมชนรับผิดชอบหมู่บ้าน ละคนเพื่อนำข้อมูลข่าวสารไปสู่ชุมชนและนำข้อมูลชุมชนกลับมา

ส่วนผู้ติดยาเสพติดที่มีอาการทางจิตประสาท ได้มีการประสานงานกับทางโรงพยาบาลในการที่จะนำผู้ป่วยเข้าบำบัดรักษาให้ครบกระบวนการ ในการติดตามดูแลทั้งต้นน้ำกลางน้ำและปลายน้ำเพื่อเฝ้าระวังป้องกันเหตุการณ์ความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส