กู้ภัยงงตาแตก! วัตถุปริศนาเคลื่อนที่ใต้น้ำ งมหามาวินเหลว อึ้งงูดำโผล่ทำแม่ถอดใจ (คลิป)

5 พ.ย. 65

จากเหตุการณ์ที่น้องมาวิน อายุ 18 ปี พลัดตกเจ็ตสกีในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี โดยทีมค้นหาพยายามดำน้ำจนทั่ว แต่ยังหาร่างไม่พบ ขณะเดียวกันมีเสียงเล่าลือถึงปริศนาใต้เขื่อน ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญของนักดำน้ำ ทำให้ร่างของน้องไม่ลอยขึ้นมา เพราะเจ้าหน้าที่ระบุว่าบริเวณใกล้เคียงที่น้องจมหายนั้น เคยมีคนพลัดตกน้ำและค้นหาไม่เจอร่างมาแล้ว

501760

วันที่ 5 พ.ย. 65 ทีมข่าวอมรินทร์ทีวีร่วมปฏิบัติการการค้นหาน้องมาวิน ภายในเขื่อนศรีนครินทร์ โดยภารกิจในวันนี้มีทีมงานจากหน่วยงานเอกชน Drone Official Store สนับสนุนโดรนใต้น้ำ, เจ้าหน้าที่กู้ภัยพิทักกาญจน์, หน่วยตอบโต้ภัยพิบัติจังหวัดนครปฐม, หน่วยตอบโต้ภัยพิบัติจังหวัดอยุธยา, ทีมงานกำนันแมนชลบุรี, ทีมงานผู้ใหญ่เบียร์, ทีมงานปอเต็กตึ๊ง และเรือสปีดโบ้ทสนับสนุนของคุณชัช ตลาดไท

491000

บรรยากาศการค้นหาตั้งแต่ช่วงเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา ทีมงาน Drone Official Store ได้มีการนำโดรนดำน้ำ chasing M2 pro max ลงค้นหา จากพิกัดเดิมที่เมื่อวานที่ผ่านมาเครื่องโซน่า มีการค้นพบเจอวัตถุต้องสงสัย ห่างจากจุดที่น้องมาวินจมน้ำ ประมาณ 200 เมตร ใช้โดรนดำลงไปด้วยความลึงดิ่งลงน้ำประมาณ 108-180 เมตร ซึ่งใช้ระยะเวลานานกว่า 30 นาที

486979

แต่ไม่พบวัตถุต้องสงสัยที่ทีมค้นหาพบเมื่อวันที่ 4 พ.ย. 65 เนื่องจากสภาพคลื่นใต้น้ำในวันนี้ค่อนข้างที่จะไหลแรง ทำให้โดรนดำน้ำทำงานหนักกว่าเดิม และใช้แบตเตอรี่มากขึ้น

212196

จากนั้นช่วงเวลา 13.00 น. เรือซาวด์เดอร์ ช่วยค้นหาวัตถุต้องสงสัยใต้น้ำ โดยทีมงาน Drone Official Store ได้มีการนำโดรนดำน้ำ chasing M2 pro รอบที่ 2 ด้วยความลึกประมาณ 100-146 เมตร บริเวณรัศมีใกล้จุดที่น้องมาวินจมประมาณ 60 เมตร ตามแนวทางไหลของน้ำหันไปทางสันเขือน ซึ่งใช้ระยะเวลานานกว่า 30 นาที ในการส่งโดรนสำรวจใต้น้ำแต่ก็ยังไม่เห็นวัตถุต้องสงสัย พบแค่ต้นไม้ใต้น้ำ หลังจากนั้นเรือซาวด์เดอร์ได้มีการตระเวนออกค้นหาบริเวณใกล้สันเขื่อนซึ่งใช้ระยะเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง แต่ก็ไม่พบวัตถุต้องสงสัย

845381

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นายปัญญาพล พงศ์ชัยสิริกุล อายุ 32 ปี ทีมงาน Drone Official Store บอกกับทีมข่าวว่า ภารกิจในช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีการนำโดรนค้นหา บริเวณจุดพบเจอวัตถุต้องสงสัย ซึ่งห่างจากจุดที่น้องมาวินจมน้ำ ประมาณ 200 เมตร ซึ่งใช้โดรนดำลงไป ด้วยความลึงดิ่งลงน้ำประมาณ 108-180 เมตร ซึ่งใช้ระยะเวลานานกว่า 30 นาที แต่ไม่พบวัตถุต้องสงสัย พบแต่ต้นไม้ที่อยู่ใต้น้ำ

ส่วนสภาพคลื่นใต้น้ำในวันนี้ค่อนข้างที่จะไหลแรง ทำให้ทัศนะในการมองเห็นค่อนข้างแย่ เพราะประตูระบายน้ำเปิดตามปกติ คลื่นแรงแล้ว ทำให้โดรนดำน้ำทำงานหนักกว่าเดิม

621960505543

ส่วนการค้นหารอบที่ 2 ด้วยความลึก ประมาณ 100-146 เมตร บริเวณรัศมีใกล้จุดที่น้องมาวินจมประมาณ 60 เมตร ตามแนวทางไหลของน้ำหันไปทางสันเขือน ซึ่งใช้ระยะเวลานานกว่า 30 นาที ในการส่งโดรนสำรวจใต้น้ำ แต่ก็ยังไม่เห็นวัตถุต้องสงสัย พบแค่ต้นไม้ใต้น้ำ ซึ่งไม่สามารถลงไปลึกกว่านี้ได้ เนื่องจากอาจจะเกิดความเสียหายกับโดรน และเสี่ยงที่สายเคเบิ้ลจะติดกับขอนไม้ใต้น้ำ ซึ่งทีมงานได้ปฏิบัติภารกิจสุดความสามารถแล้ว

357137

นายกองเอก พงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ทีมตอบโต้ภัยพิบัตินครปฐม เดินทางมาให้กำลังใจแม่ผู้สูญหาย และให้กำลังใจเหล่าจิตอาสากู้ภัย เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ตนได้เป็นตัวแทนหน่วยงานรัฐมาให้กำลังใจ และประสานงานไปยังเขื่อนและกรมชลประทาน ซึ่งมีการปิดประตูระบายน้ำ 2 ชม. ตั้งแต่ 16.00-18.00 น. ซึ่งให้เรือซาวเดอร์ ได้มีการค้นหาบริเวณใกล้สันเขื่อนอีกครั้ง

ซึ่งตนพร้อมประสานงานให้ความช่วยเหลือทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ สำหรับกำลังใจของเจ้าหน้าที่ในตอนนี้ค่อนข้างเต็มเปี่ยม และพร้อมที่จะคอยช่วยเหลือในการปฏิบัติการในครั้งนี้ ซึ่งต้องขอเป็นตัวแทนในการขอบคุณเหล่าจิตอาสาทุกท่าน

ส่วนในช่วงนี้ เข้าสู่หน้าหนาวเริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวบริเวณเขื่อนเยอะ ซึ่งข้อควรระมัดระวังในการเที่ยวทางน้ำ ต้องสวมเสื้อชูชีพตลอดเวลา ซึ่งในส่วนนี้ตนมองว่าทุกคนทราบเงื่อนไขและข้อปฏิบัติกันดี อยู่ที่ตัวบุคคลมากกว่าเพราะถึงแม้ว่าจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจเข้มแค่ไหนพอพ้นสายตาก็ถอดกันออกอยู่ดี ซึ่งอยากขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวโปรดใช้ความระมัดระวังและไม่ประมาทจะดีที่สุด

344871

ด้าน น.ส.เกศรา เฟื่องฟู หรือ เก๋ แม่ของผู้สูญหาย บอกกับทีมข่าวว่า วันนี้การค้นหาวันที่ 12 แล้ว หลังจากที่เมื่อวานเครื่องโซนาร์ มีการค้นหาพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายร่างมนุษย์ก็ทำให้ทางครอบครัวมีความหวัง แต่เมื่อวานไม่มีทีมสนับสนุนในเรื่องของโดรนดำน้ำ จึงไม่สามารถพิสูจน์ทราบได้ว่าเป็นร่างมนุษย์หรือไม่

ซึ่งในวันนี้ก็มีการออกปฏิบัติการค้นหาอีกครั้ง บริเวณพิกัดที่เครื่องโซน่าพบวัตถุต้องสงสัยแต่ก็ยังไม่เจอ เพราะคาดว่าประตูระบายน้ำมีการเปิดทำให้วัตถุมีการเคลื่อนที่ ซึ่งตอนนี้รอฟังข่าวจากเรือซาวเดอร์ว่าจะพบพิกัดต้องสงสัยเพิ่มอีกมั้ยแต่เมื่อเช้าที่ผ่านมา

วันนี้ตนเห็นงูสิงสีดำมานอนขดในแพ ซึ่งเจ้าหน้าที่เป็นคนช่วยจับออกไปปล่อย เลยเชื่อว่าการเจองูอาจจะทำให้เจอลูกชายในวันนี้ ซึ่งถ้าหากวันนี้ไม่เจอ ตนก็ทำใจไว้บ้างแล้ว และเกรงใจพี่ ๆ อาสาทุกคน ตนวางแผนจะกลับบ้านเช้าวันจันทร์และจะแวะเวียนมาทำบุญวัดแถวเขื่อนทุก ๆ เดือน

ประเด็นเรื่องลี้ลับตนรับฟังคำแนะนำทุกอย่างแต่ตนไม่ได้มีการติดต่อกับใคร และอยากให้เกียรติการทำงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัยมากกว่า ไม่อยากให้มุ่งเป้าไปเรื่องอื่นนอกจากการค้นหาลูกชาย ส่วนตัวขอขอบคุณเหล่าจิตอาสาทุกท่าน ที่สลับเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวของตน ร่วมถึงสื่อมวลชนที่คอยติดตามกันทำข่าว

194027

นายมนตรี ไตรรักษ์ ประธานหน่วยกู้ภัยมังกรชลบุรี ศาลเจ้าหน่าจา ซาไทจื้อ บอกกับทีมข่าวว่า สำหรับภารกิจในการค้นหาน้องมาวินในครั้งนี้ มีงานจิตอาสาหลายภาคส่วนมาก ไม่ว่าจะเป็นทีมงานจากหน่วยงานเอกชน Drone Official Store สนับสนุนโดรนใต้น้ำ, เจ้าหน้าที่กู้ภัยพิทักกาญจน์, หน่วยตอบโต้ภัยพิบัติจังหวัดนครปฐม, หน่วยตอบโต้ภัยพิบัติจังหวัดอยุธยา, ทีมงานกำนันแมน ชลบุรี, ทีมงานผู้ใหญ่เบียร์, ทีมงานปอเต็กตึ๊ง และเรือสปีดโบ้ทสนับสนุนของคุณชัช ตลาดไท รวมนับว่า 60 ชีวิต ที่ทุกฝ่ายต่างหมุนเวียนกันเข้ามาสนับสนุนภารกิจ

208435

ในช่วงเช้าที่ผ่านมามีการค้นหา 3 ครั้ง จากการค้นหาจุดพบวัตถุต้องสงสัย โดยการใช้โดรนใต้น้ำและใช้โดรนบินทางอากาศก็ยังไม่พบร่างผู้เสียชีวิต ส่วนในช่วงบ่ายวางแผนค้นหาในระยะห่างจากจุดที่ผู้สูญหายตก 60 เมตร ตามทิศทางของน้ำหันไปทางประตูระบายน้ำก็ยังไม่พบ และครั้งสุดท้ายบริเวณใกล้ ๆ สันเขื่อน ซึ่งก็ไม่พบ แต่ก็ยังคงมีความหวังที่จะเจอร่างผู้สูญหาย

ส่วนกำลังใจพวกตนยินดีพร้อมให้การสนับสนุนภารกิจ ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาใต้น้ำ บนผิวน้ำ ในการใช้เรือท้องแบนปูพรหมโดยรอบจุดตก ซึ่งอุปสรรค์คือยังไม่มีพิกัดต้องสงสัยที่ชัดเจน จึงยังทำให้ต้องใช้เรือซาวเดอร์ค้นหาวัตถุต้องสงสัยใต้น้ำให้เจอก่อน ซึ่งตนขอเป็นตัวแทนขอบคุณเหล่าจิตอาสาทุกท่าน ที่ร่วมด้วยช่วยกันสนับสนุนภารกิจและขอเป็นกำลังใจให้กับญาติผู้สูญเสีย

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส