ชาวโพธารามงง เกิดมาไม่เคยได้ยินคนด่า "อีช่อ" ยันคนพื้นที่มีเหตุผล-รักสงบ ขออย่าเหมารวมทั้งราชบุรี

30 พ.ค. 62
จากกรณีที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.เขต 3 โพธาราม - จอมบึง จ.ราชบุรี จากพรรคพลังประชารัฐ ไลฟ์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 62 พูดถึงมารยาทในที่ประชุมสภา โดยใช้คำว่า “อีช่อ” ต่อมา น.ส.ปารีณา ได้ออกมาชี้แจงว่าคำดังกล่าว เป็นภาษาพื้นบ้านที่ชาวบางโตนด อ.โพธาราม ถิ่นบ้านเกิดใช้สำหรับเรียกคนที่ไม่รักษากฎระเบียบ ส่งผลทำให้เป็นที่สงสัยและวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางถึงที่มาของคำดังกล่าว ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับบุคคลในพรรคอนาคตใหม่
ภาพจากคลิปไลฟ์เฟซบุ๊กของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์
วันที่ 30 พ.ค. 62 ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ลงพื้นที่ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี สอบถามที่มาที่ไปและความหมายของว่า “อีช่อ” ว่าเป็นคำพื้นถิ่นที่มีการใช้เป็นปกติอยู่แล้วหรือไม่
นายสาโรจน์ ศรีแสง ชาว อ.โพธาราม
นายสาโรจน์ ศรีแสง อายุ 65 ปี ชาว อ.โพธาราม โดยกำเนิด เปิดเผยว่า ตนมีอาชีพขี่จักรยานยนต์รับจ้างมากว่า 30 ปี ตั้งแต่จำความได้ ก็ไม่เคยได้ยินคนโพธารามบ้านไหนพูด หรือต่อว่าใครด้วยคำว่า “อีช่อ” มาก่อน แต่ชาวบ้านตามชนบทจะมีใช้คำว่า “อี” เป็นคำนำหน้าชื่อ ใช้สำหรับเรียกบุคคลที่ไม่ชอบ หรือผู้ที่มีปัญหาทะเลาะกัน ทั้งนี้ ตนยืนยันว่าคนโพธารามเป็นคนจิตใจดี มีน้ำใจ และมีเหตุผล
นายรณฤทธิ์ ภู่หัสดร ชาว อ.โพธาราม
ด้าน นายรณฤทธิ์ ภู่หัสดร อายุ 35 ปี ชาว อ.โพธาราม เปิดเผยว่า กระแสที่พูดถึงคำว่า “อีช่อ” ว่าเป็นคำเปรียบเปรยใช้เรียกคนที่ไม่มีระเบียบ จนในกลุ่มเพื่อน ๆ และคนรู้จักของตน โพสต์สอบถามเข้ามาจำนวนมาก เพราะส่วนใหญ่ก็งงว่ามีคำนี้ด้วยหรือ ทั้งนี้ ในสายตาของบุคคลภายนอก อาจกำลังมีความรู้สึกที่ไม่ดีต่อคนโพธาราม และชาว จ.ราชบุรี เป็นอย่างมาก ด้วยคำวิพากษ์วิจารณ์ที่ค่อนข้างรุนแรง ทั้งนี้ ตนมองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาส่วนตัว จึงไม่น่าต่อว่าเหมารวมชาวโพธาราม และจ.ราชบุรี เลย นอกจากนี้ ตนอยากฝากไปถึงบุคคลภายนอกที่ไม่เคยรู้จัก ได้เข้ามาสัมผัสกับลักษณะนิสัยของคนโพธารามจริง ๆ ได้มาท่องเที่ยว เยี่ยมเยือนเมืองโพธาราม แล้วจะรู้ว่าคนโพธารามมีความเป็นมิตร อัธยาศัยดี และรักสงบ  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ