“จุรินทร์” ปลื้ม! ยกคณะบินร่วมงาน “American film market”

3 พ.ย. 65

“จุรินทร์” บินร่วมงานอเมริกันฟิล์ม หนุนซอฟต์พาวเวอร์ไทย สร้างเงินงานเดียวกว่า 1,000 ล้าน พร้อมเป็นสักขีพยานสร้างหนังอินทรีแดง 2024

วันที่ 3 พ.ย. ที่โรงแรม Hotel Casa del Mar ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ เดินทางไปร่วมงาน “American Film Market & Conference (AFM) 2022” และร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามความร่วมมือ (MOU)

นายจุรินทร์ กล่าวว่า มี 4 กิจกรรมสำคัญได้แก่ 1.งานไทยไนต์ (Thai Night) ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เป็นเจ้าภาพเชิญผู้สร้าง หนัง ผู้กำกับภาพยนต์ และผู้ที่อยู่ในวงการภาพยนตร์ไทย ให้มีโอกาสพบกับผู้ประกอบการภาพยนตร์ของต่างประเทศ 250 รายจากหลายประเทศทั่วโลก 2.งาน American Film Market 2022 (AFM 2022) ที่ลอสแอนเจลิส ถือเป็นงานใหญ่ 1 ใน 4 งาน ภาพยนตร์ของโลกงานที่ใหญ่สุด คืองาน Cannes Film Festival ที่เมืองคานส์ 3.งาน Hong Kong International Film Festival ที่ฮ่องกง และ 4. Busan International Film Festival ที่เกาหลี โดยงานใหญ่เป็นลำดับที่ 4 ของโลก พาผู้ประกอบการภาพยนตร์และผู้ประกอบการธุรกิจให้บริการที่เกี่ยวกับภาพยนตร์ เช่น การตัดต่อหรือดึงผู้ถ่ายทำภาพยนตร์ไปถ่ายทำในประเทศไทย ซึ่งมีกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมงานครั้งนี้ด้วย

การจัดงานครั้งนี้มีบริษัทภาพยนตร์จากประเทศไทยมาร่วม 8 บริษัท มีการซื้อขายภาพยนตร์ให้กับชาวต่างประเทศด้วย คาดว่าเที่ยวนี้จะสามารถทำรายได้จากการขายภาพยนตร์และบริการที่เกี่ยวข้องประมาณ 800 ล้านบาทที่มาร่วมงานครั้งนี้ 6 วัน และกิจกรรมนำผู้สร้างหนังจากต่างประเทศร่วมทุนกับผู้สร้างหนังในประเทศไทย มีการลงนามกันระหว่างบริษัท Epic Pictures Group ของสหรัฐฯ กับบริษัทฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) ของไทย ซึ่งทั้งสองบริษัทมีผลงานสร้างภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงหลายเรื่อง ซึ่งจะร่วมทุนกันสร้างหนัง “อินทรีแดง 2024” ลงทุนร่วมกันประมาณ 200 ล้านบาท สร้างเงินให้ประเทศประมาณ 1,000 ล้านบาท สำหรับการเดินทางมาเที่ยวนี้

 

s__82886667

 

s__82886682

 

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า งานนี้จะเกี่ยวข้องกับซอฟต์พาวเวอร์ทั้ง 2 ด้านคือ 1.ดึงผู้สร้างภาพยนตร์จากต่างประเทศมาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย จะมีส่วนขายซอฟต์พาวเวอร์ของไทยไปต่างประเทศด้วย เช่น สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ ศิลปะวัฒนธรรม วิถีชีวิตสอดแทรกลงไปในนั้น ให้ชาวต่างประเทศรู้จักประเทศไทยมากขึ้น  2.ภาพยนตร์ที่สร้างในไทยรัฐบาลพร้อมสนับสนุน โดยเฉพาะการดึงผู้สร้างหนังจากต่างประเทศมาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย

“ถ้าสอดแทรกซอฟต์พาวเวอร์ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตของไทย จะเป็นเรื่องที่ดีรัฐบาลส่งเสริมเรื่องนี้และที่สำคัญถ้าต่างประเทศมาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อไม่กี่วันมานี้ ช่วยสนับสนุนให้เกิดแรงจูงใจสำหรับผู้ที่มาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศ โดยนำเงินเข้ามาใช้จ่ายในเมืองไทยถ้าจ่ายให้คนไทย ไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล สามารถนำรายจ่ายมาแจ้งให้รัฐบาลคืนกลับเป็นเงินให้บริษัทนั้นสูงสุดถึง 20% ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง  มีคนมาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทยมาแล้วกว่า 700 เรื่อง และปีที่แล้ว 122 เรื่องที่มาถ่ายทำในประเทศไทย” นายจุรินทร์ กล่าว

 

s__82886672

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะที่นายจุรินทร์เดินชมงาน American Film Market & Conference (AFM) 2022 และเยี่ยมชมบูธของผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่มาเข้าร่วมงานนั้น ได้มีหนึ่งในผู้ประกอบการเข้ามาทักทายนายจุรินทร์ว่าขอบคุณมากที่มาสนับสนุนงานนี้ ซึ่งตนและครอบครัวเป็นแฟนพันธุ์แท้ของพรรคประชาธิปัตย์ นอกจากนี้ภายในงานยังได้มีการประชาสัมพันธ์ซอฟต์พาวเวอร์ด้านอาหาร โดยนำอาหารไทยมาเลี้ยงรับรองแขกต่างชาติที่มาร่วมงาน โดยมีเมนูอาทิ ลาบทอด ไก่สะเต๊ะ หมูพะโล้ แกงเขียวหวานไก่ กุ้งผัดผงกะหรี่ ผัดกะเพราเห็ด ข้าวยำเนื้อย่าง ถุงทอง หอยนางรมสด สลัดกุ้งและเงาะ และข้าวเหนียวสังขยา เป็นต้น ซึ่งผู้เข้าร่วมงานต่างชื่นชอบอาหารไทยที่นำมาจัดเลี้ยงภายในงานเป็นอย่างมาก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส