สาวปราจีนหันมาปลูก "แตงร้าน" ชี้ปลูกง่าย ขายคล่อง ได้เงินไว แถมกำไรดี

27 ต.ค. 65

สาวปราจีนบุรีหันมาปลูก "แตงร้าน" ชี้ปลูกง่าย ขายคล่อง รายได้วันละ 8,000 บาท เป็นอาชีพพึ่งพาตนเองได้

ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่าพบเกษตรกรชาวบ้านวังท่าช้าง ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ผู้ปลูกแตงร้านส่งตลาดกลางใช้พื้นที่ปลูกน้อยแต่มีรายได้สูงถึงวันละ 8,000 บาท มีรายได้เลี้ยงครอบครัวไม่ต้องกู้หนี้ยืมสินใคร

คุณจันทร์งาม เหลาเพียร เจ้าของสวนแตงกล่าวว่า ในการปลูกแตงร้านเป็นพืชเศรษฐกิจที่ผู้คนนิยมนำมาประกอบอาหาร ทุกปีตลาดต้องการแตงร้านสูงแต่ปีนี้มีคนทำน้อย หลายพื้นที่ภาคกลางถูกน้ำท่วมส่งผลให้ราคาดีตามไปด้วยยิ่งขึ้น แตงร้านลูกใหญ่น้ำหนักดี เก็บง่าย ขนส่งให้ลูกค้าได้เร็ว เป็นสินค้าเกษตรที่ขายคล่อง ได้เงินไว แถมกำไรดี

1666835793467

ขั้นตอนการปลูกแตงร้านนั้นต้องมีพื้นที่โล่ง มีแหล่งน้ำ เริ่มจากเตรียมแปลงปลูกเริ่มจากการไถดะและตากหน้าดินประมาณ 1 อาทิตย์ แล้วจึงยกร่องโดยมีระยะห่างระหว่างแปลง 1.5 เมตร ยกร่องสูง 30 ซม. เพื่อช่วยให้การระบายน้ำดีเพราะแตงร้านไม่ชอบน้ำท่วมขัง จากนั้นเตรียมค้างเพื่อช่วยประหยัดพื้นที่ ลดการเกิดโรคจากเชื้อรา ช่วยให้เก็บเกี่ยวผลิตผลง่าย โดยแตงร้านที่ได้จะมีทรงตรงสวยสามารถทำค้างได้ทั้งแบบ “เสาหลัก” ซึ่งใช้ต้นทุนต่ำหรือ “กระโจม” ที่มีความแข็งแรงคงทนมากขึ้นโดยการปักค้างทั้ง 2 แบบ ควรทำให้เสร็จหลังหยอดเมล็ดไม่เกิน 7 วันเพื่อให้พอดีกับต้นแตงร้านที่จะเลื้อยขึ้นมา โดยตนเองนั้นนำไม้ไผ่มาทำเป็นซุ้มเรียงแถวให้เถาแตงเลื้อยขึ้นซุ้ม เวลาให้ผลผลิตสามารถเก็บลูกแตงได้สะอาด-สะดวก

1666835911886

จากนั้นใช้เมล็ดพันธุ์บิ๊ก greenplus หยอดลงดินแล้วใช้ถุงพลาสติกคลุมร่องแถวแต่ละแปลงเพื่อป้องกันวัชพืชแย่งอาหาร ต่อมาต้องเตรียมระบบน้ำการให้น้ำใช้ระบบวางท่อแบบสปริงเกอร์ด้านล่าง ข้อดีของระบบนี้คือช่วยคุมปริมาณการให้น้ำได้อย่างพอดีและทั่วถึง ลดโอกาสการเกิดวัชพืชและศัตรูพืช อันดับต่อมาคือการเตรียมวัสดุคลุมดิน ควรคลุมหน้าแปลงด้วยพลาสติกโดยให้ระยะห่างระหว่างต้นอยู่ที่ 30 ซม. สาเหตุที่ต้องคลุมดินก็เพื่อรักษาความชื้นในดินป้องกันวัชพืชและป้องกันการพังทลายของหน้าดิน รดน้ำวันเว้นวัน

1666835875499

หลังจากแตงเลื้อยเป็นเถาจะจัดให้เลื้อยเป็นระเบียบ โดยระหว่างการปลูกควรการจัดเถาและแต่งแขนง หมั่นดูแลแปลงปลูกแตงร้านให้สม่ำเสมอจะช่วยเพิ่มปริมาณผลิตผล โดยเฉพาะการจัดเถาและแต่งแขนงช่วงแรกควรมัดยอดเถาแตงร้านกับค้างเพื่อให้ต้นแตงร้านเลื้อยขึ้นค้างได้ออกดอกออกผลดี และช่วงระยะ 15-20 วัน ควรตัดแขนงข้อที่ 1-3 ทิ้ง จะช่วยให้พุ่มโปร่งแสงแดดส่องถึงลดโรคและแมลง การเก็บเกี่ยวง่ายและเพื่อผลิตผลแตงร้านที่มีขนาดและน้ำหนักที่สมบูรณ์ทรงสวย จากนั้นก็จะใส่ปุ๋ยทางน้ำ 15 วันก็เก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว และใส่ปุ๋ยเกล็ดทางน้ำทุกวันเพื่อเร่งให้แตงออกดอกแล้วติดผลดก

1666835855275

เมื่อแตงร้านให้ผลผลิตดีได้น้ำหนัก จะเก็บแตงใส่ถุงปุ๋ยแล้วขนย้ายออกมาบรรจุใส่ถุงพลาสติกขนาด 10 กิโลกรัม แล้วนำไปส่งให้กับพ่อค้าที่ตลาดสดศาลาลำดวนแบบวันต่อวัน ขายในราคาส่งกิโลกรัมละ 15 บาท อันเป็นการหาตลาดได้เองโดยไม่ต้องพึ่งพ่อค้าคนกลางทำให้ขายผลิตผลได้ราคาดีมากขึ้นกว่าการขายผ่านพ่อค้าคนกลาง โดยแตงร้านจะให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวได้แค่ 20 วันก็จะหมดรุ่น ต้องเตรียมปลูกใหม่ต่อให้ทันไม่ให้สินค้าขาดตลาด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส