น้ำท่วมอยุธยา เจ้าอาวาสขับเรือ ปีนหน้าต่างเข้าโบสถ์ อนุโมทนาผ้ากฐินหน้าพระประธานที่จมน้ำ

23 ต.ค. 65

อยุธยาน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร พระวัดตะกูขับเรือฝ่ากระแสน้ำปีนเข้าหน้าต่างโบสถ์เข้าไปกล่าวอนุโมทนาผ้ากฐินหน้าพระประธานจมน้ำ ถึงแม้จะท่วมต้องทำสังฆกรรมตามพระธรรมวินัยอย่างเคร่งเครัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดตะกู อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ตั้งอยู่ริมคลองบางหลวงถูกน้ำท่วมทุกปี ปีนี้สาหัสมากกว่าปีก่อนๆ เพราะถูกน้ำท่วมยาวนานกว่า 3 เดือน น้ำสูงกว่า 3 เมตร ที่สำคัญกระแสน้ำที่ไหลบ่าผ่านกลางหมู่บ้านตัดซัดเข้ามาที่วัดตะกู จนทำให้กระแสน้ำที่ไหลผ่านวัดไหลแรงเชี่ยว โดยเฉพาะโบสถ์ของวัดตะกู

1666492617947

ทางวัดได้จัดงานประเพณีทอดกฐินสามัคคีขึ้น พระครูสมุห์พอเจตน์ชาตวีโร เจ้าอาวาสวัดตะกูต้องรับหน้าที่ขับเรือเครื่องหางยาวของวัด พร้อมพระลูกวัดขับอ้อมฝ่ากระแสน้ำลัดเลาะเข้าไปสวดอนุโมทนาผ้ากฐินหน้าพระประธานในโบสถ์ ซึ่งพบว่าโบสถ์ของวัดตุะกูท่วมน้ำสูงกว่า 3 เมตร น้ำได้ท่วมสูงเลยขอบหน้าต่างของประตูโบสถ์ ส่วนพระประธานในโบสถ์ก็ถูกน้ำท่วมสูงขึ้นเคียงอก พระครูสมุห์พอเจตน์ต้องให้พระลูกวัดเข้ามาทำนั่งร้านเป็นอาสนะชั่วคราวสูงกว่า 2 เมตร เพื่อให้พระสงฆ์ในวัดประกอบพิธีอนุโมธนาผ้ากฐินเป็นไปตามพระธรรมวินัยที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

1666492660492

เมื่อเรือขับมาถึงโบสถ์พระทุกรูปต้องปีนข้ามเรือพายทำเป็นสะพานทอดลอดผ่านหน้าต่างของโบสถ์เพื่อเป็นทางเดินชั่วคราวเดินไปถึงนั่งร้านอาสนะชั่วคราว เพื่อประกอบสังฆกรรมในวันทอดกฐินหนึ่งปีจะมีครั้งเดียว

1666492731881

สำหรับปัจจัยที่ชาวบ้านนำมาทอดที่วัดตะกูทั้งหมด พระครูสมุห์พอเจตน์บอกว่าคงจะต้องนำมาซ่อมแซมวัดที่ถูกน้ำท่วมปีนี้เสียหายมากกว่าทุกปี เนื่องจากน้ำขึ้นสูงมาถึงพื้นศาลาพื้นกุฏิที่เป็นไม้เกิดพองตัวระเบิดหลุดโก่งงอต้องใช้ทุนทรัพย์เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีศาสนสถานอีกหลายจุดได้รับความเสียหายต้องซ่อมแซมบูรณะต้องใช้ทุนทรัพย์อีกมาก

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส