แม่ค้าโอดผลพวงน้ำท่วมทำผักแพงสุดในรอบ 10 ปี บางชนิดพุ่งกว่า 2 เท่า

18 ต.ค. 65

ผลพวงน้ำท่วมแหล่งเพาะปลูกพืชผักหลายจังหวัด ทำผักหลายชนิดราคาแพงสุดในรอบ 10 ปี บางอย่างแพงขึ้น 2 เท่าตัว แม่ค้าต้องลดปริมาณสู้ต้นทุนไม่ไหว

วันที่ 18 ต.ค.65 หลังจากที่เกิดสถานการณ์น้ำท่วมแหล่งเพาะปลูกพืชผักในหลายพื้นที่จังหวัด ทำให้ผลผลิตเสียหาย ส่งผลให้พืชผักหลายชนิดราคาแพงขึ้น โดยจากการสำรวจทั้งร้านค้าส่ง และขายปลีกในตลาดสดเทศบาลเมืองนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่าผักหลายชนิดมีราคาแพงขึ้น

โดยผักบางชนิดราคาแพงจากเดิมกว่า 2 เท่าตัว อาทิ มะเขือจากเดิมยกถุง 10 กิโลกรัม 170 บาท ช่วงนี้ราคาสูงเป็นถุงละ 420 บาท เปรียบเทียบต่อกิโลกรัม ก็ตกเฉลี่ยกิโลละกว่า 40 บาท , ฟักปกติขาย 120 บาท ตอนนี้ขึ้นเป็น 300 บาท ตกกิโลละ 30 บาท , ต้นหอม เดิมราคากิโลละ 70 บาท ก่อนหน้านี้ก็กิโลกรัมละ 100 บาท แต่ตอนนี้พุ่งเป็นกิโลละ 170 บาท ซึ่งแม่ค้าต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าราคาผักปีนี้แพงที่สุดในรอบ 10 ปี จนแม่ค้าบางรายไม่กล้ารับผักที่มีราคาแพงมากมาขาย เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว ทั้งกลัวว่ารับมาแล้วจะขายไม่ได้อาจทำให้ผักเหลือตกค้างและขาดทุน เพราะประชาชนก็ไม่มีกำลังซื้อ

โดยนางกนกวรรณ วิจิตรศักดิ์ อายุ 46 ปี แม่ค้าขายผักในตลาดเช้าเทศบาลเมืองนางรอง บอกว่า ตนขายผักมา 10 กว่าปี   ผักไม่เคยแพงมากขนาดนี้ซึ่งปีนี้บางอย่างราคาพุ่งกว่า 2 เท่าตัว ที่ผ่านมาช่วงเทศกาลกินเจ ราคาผักจะแพงอยู่แล้ว แต่ก็ยังไม่แพงเท่าช่วงนี้ เชื่อว่าเพราะผลกระทบจากน้ำท่วมแหล่งปลูกผักในหลายพื้นที่จังหวัด ทำให้ช่วงนี้ต้องลดปริมาณการรับซื้อผักลดจากเดิมเท่าตัว เพราะสู้ต้นทุนที่สูงขึ้นไม่ไหว ประกอบกับยอดขายก็ลดลงเพราะไม่มีกำลังซื้อ

 ผักแพง

ผักแพง

ผักแพง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส