“อุตตม” รับคุย “หญิงหน่อย”แต่ยังกั๊กรวมพรรคตระกูล ‘สร้าง’

13 ต.ค. 65

อุตตมรับคุยสุดารัตน์รวมพรรคตระกูลสร้างสู้กติกาหาร 100 หวังแก้วิกฤตปากท้อง

วันที่ 13 .. นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) กล่าวถึงทิศทางพรรคหากพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินหน้าต่อทางการเมืองว่าการขับเคลื่อนพรรค สอท. เรามีแนวทางอยู่แล้ว เราอาสามาทำงานให้กับประชาชน โดยเฉพาะในยามที่ประเทศเผชิญวิกฤตทางด้านเศรษฐกิจ ปากท้อง ศรัทธาของพี่น้องประชาชน และความหวังต่ออนาคต นี่เป็นสิ่งที่เรามุ่งมั่นจะมาอาสาทำงาน โดยในเงื่อนไขการเมืองก้าวข้ามความขัดแย้ง เราไม่พูดถึงการเป็นขั้วไหนทั้งนั้นซึ่งโจทย์เราชัดเจนมาทำงานด้านเศรษฐกิจ แก้ไขเรื่องปากท้อง และพยายามสรรหาคนของพรรค สอท. ที่เหมาะสมที่สุดมาเป็นตัวแทนของพรรค เมื่อถึงเวลาเลือกตั้ง ซึ่งนี่เป็นแนวทางของเรา

นายอุตตมกล่าวว่า ส่วนถ้า พล.. ประยุทธ์ไปต่อ เป็นเรื่องของประชาชน เมื่อถึงเวลาแล้วจะตัดสินใจสนับสนุนใครบ้างให้เข้ามาทำงานให้ประเทศชาติและประชาชน ซึ่งจุดยืนของพรรคชัดเจนอยู่แล้ว โดยตนพูดมาหลายครั้งแล้ว ถึงเวลาที่ประเทศต้องเปลี่ยนแปลง สมควรที่จะเปลี่ยนแปลง ซึ่งโควิดเป็นตัวกระตุ้นให้เห็นถึงความเปราะบางในเชิงเศรษฐกิจของประเทศ เราต้องเร่งปรับเปลี่ยนให้ทันโลก วันนี้เรียนว่าพรรค สอท. มาพบปะพี่น้องประชาชนพูดประเด็นนี้เป็นสำคัญ เราต้องมารวมกันปรับเปลี่ยนประเทศ ส่วนใครจะมาบริหารในอนาคตนั้นอยู่ที่ประชาชน พรรคมีอุดมการณ์ มีจุดยื่นว่า เราจะทำงานอย่างไร และวันนี้ก็จะเห็นเมื่อถึงเวลาการฟอร์มรัฐบาลใครเป็นใครบ้าง

เมื่อถามว่าความชัดเจนกับกระแสข่าวคุยกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายอุตตมกล่าวว่า ในการพูดคุยตนเรียนว่า การพูดคุยก็เกิดขึ้นเป็นปกติธรรมดาระหว่างพรรคการเมือง และไม่ใช่ระบุว่าพรรคใดพรรคหนึ่งเท่านั้น นี่เป็นข้อเท็จจริงที่พรรค สอท. ได้ประสบมาในหลายๆ เดือน เราพูดคุยกับหลายๆพรรคเป็นข้อเท็จจริง ก็เป็นธรรมดาเป็นธรรมชาติ พรรคการเมืองนักการเมืองก็มาแลกเปลี่ยนข้อมูล ประเมินวิเคราะห์ โดยเฉพาะครั้งนี้เราเห็นได้ว่าสนามเลือกตั้งที่จะมาถึงในเรื่องของกฎเกณฑ์ขณะนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปแล้วพอสมควร มันเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้พรรคการเมืองจะมานั่งคุยกันแลกเปลี่ยนกันเป็นธรรมดา เพราะฉะนั้นเราคุยกับหลายพรรค อันนี้เป็นข้อเท็จจริง

ถามว่ามีพรรคไหนที่เคมีตรงกันแล้วหรือยัง นายอุตตมกล่าวว่า เคมีนั้นก็มีได้หลายส่วนว่าอะไรตรงกันไหม แต่คำว่าเคมีตรงกัน สุดท้ายหมายถึงว่าคุยกันด้วยอุดมการณ์อะไร และสู่เป้าหมายอะไร ถ้าพูดว่าเป้าหมายคือการทำงานร่วมกันก็ต้องพูดให้ชัดว่าทำงานร่วมกันในรูปแบบไหน มีได้หลายรูปแบบ ใช้คำว่าเป็นพันธมิตรกัน เป็นพันธมิตรที่ร่วมอุดมการณ์ ซึ่งควรจะเป็นอย่างนั้นในมุมมองพรรค สอท. ถ้ามีอุดมการณ์ตรงกันถึงจะเป็นพันธมิตรได้

เมื่อถามว่า พรรค สอท. และพรรคไทยสร้างไทย มีโอกาสจะรวมพรรคกันหรือไม่ นายอุตตมกล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ วันนี้ยังไม่มีการพูดถึงการรวมพรรคแต่อย่างใด ซึ่งการหารือพูดจากัน อย่างที่เรียนว่าได้มีโอกาสพบปะพูดจากัน หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยกับตนก็คุ้นเคยกันมาก่อน ซึ่งหลายท่านในพรรคไทยสร้างไทยมีการพบปะกัน รวมถึงพรรคอื่นด้วย

เมื่อถามว่าที่นายสมคิดระบุว่า หัวหน้าพรรค สอท. กับคุณหญิงสุดารัตน์ พูดภาษาเดียวกัน นายอุตตมกล่าวว่าเราคนไทยยังไงก็พูดภาษาไทยแน่นอน เมื่อถามต่อว่า มีนัยอื่นหรือไม่ในทางการเมือง นายอุตตมกล่าวว่า นี่คือสิ่งที่ตนกล่าวว่า ภาษาเดียวกันหรือเคมีเดียวกันก็ต้องเป็นเรื่องของการหารือ ไม่ใช่แต่หัวหน้าพรรค 2 คน เราทำงานเป็นทีม ทั้งสองฝ่ายตนเชื่อว่าอย่างนั้น ซึ่งพรรค สอท. มีการหารือกันว่าเราจะเดินเส้นทางยุทธศาสตร์ไหนและปัจจัยสำคัญที่เราจะตัดสินใจคืออะไรที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดในการทำงานของเราเพื่อประชาชนเหมือนที่นายสมคิดพูดว่า เราไม่ได้ทำเพื่อให้ได้ ..มากๆ นั่นไม่ใช่เป้าหมายใหญ่ แต่เป้าหมายใหญ่คือทำอย่างไรให้พวกเราไปทำงานให้กับประชาชนได้อย่างเต็มที่ ถ้าการเป็นพันธมิตรไม่ว่ารูปแบบไหน ตนยังไม่ทราบ วันนี้ยังไม่มีข้อยุติอะไรทั้งนั้น ยังไม่มีแนวความคิดจะไปร่วมกับใคร ถ้าเป็นประโยชน์เราก็จะมาหารือกันในพรรค

ทั้งนี้ เมื่อถามว่า อนาคตพรรค สอท. ตั้งเป้าหมายหรือไม่ว่าเราจะเป็นพรรครัฐบาลเท่านั้น นายอุตตมกล่าวว่าเราตั้งเป้าว่าจะทำพรรคการเมืองให้เป็นพรรคที่ดี เป็นสถาบันทางการเมืองให้กับคนหลายๆ รุ่นร่วมงานกันส่วนเราจะได้รับความไว้วางใจให้ทำงานในรัฐบาลหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชน ตนว่าเราพร้อมที่จะทำงานเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลหน้า

advertisement

ข่าวยอดนิยม