เขื่อนเจ้าพระยาระบายทะลุ 3,100 ลบ.ม. บ้านเรือนแพถูกซัดขาดลิ่วตามกระแสน้ำ

10 ต.ค. 65

ชัยนาทระทึก! บ้านเรือนแพหลุดลอยลิ่วกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะเขื่อนยังระบาย ทะลุ 3,100 ลบ.ม./วินาที ซึ่งเป็นอัตราการระบายที่สูงที่สุดในรอบปี

วันที่ 10 ตุลาคม 2565 ทีมข่าวได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าพบ เรือนแพ หลุดลอยมาตามน้ำ บริเวณกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงหน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท จึงได้น้ำเรือหางยาวออกไปช่วยกันลากเข้าริมตลิ่งแล้วนำมาผูกไว้กับราวเหล็ก เพื่อรอให้เจ้าของแพมาติดต่อรับคืน

โดยคุณขวัญชัย ครุฑอินทร์ พลเมืองดีที่ลากเรือนแพเข้าฝั่งบอกว่าเรือนแพหลังดังกล่าวลอยมาด้วยความเร็วตามกระแสน้ำเจ้าพระยาที่เชี่ยวกราก ตนกับเพื่อนๆ เกรงว่าจะมีคนติดอยู่ในเรือนแพ จึงรีบนำเรือออกไปลากเข้าฝั่ง แต่ยังโชคดีที่ไม่มีใครอยู่บนเรือนแพเพราะห้องนอนถูกล็อกด้วยกุญแจไว้จากด้านนอก จึงไม่น่าจะมีใครได้รับอันตราย ซึ่งจะได้ประกาศตามหาเจ้าของเรือนแพให้มารับคืนต่อไป

เรือนแพ

สำหรับภาพรวม น้ำท่วมชัยนาท ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ภาคกลางพบว่าน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณน้ำฝนจากทางตอนบนประเทศวัดได้อัตรา 3,088ลบ.ม./วินาที โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาล่าสุดวัดได้ +17.70 เมตร ระดับน้ำทะเลปานกลางระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนริมตลิ่งใน 3 อำเภอคือ อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ และอ.มโนรมย์

เขื่อนเจ้าพระยา

โดยเมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ได้ปรับเพิ่มอัตราการระบายน้ำขึ้นไปที่ 3,123ลบ.ม./วินาที ซึ่งเป็นอัตราการระบายที่สูงที่สุดในรอบปี เพื่อรักษาสมดุลของน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อนรองรับปริมาณน้ำฝนและเพื่อชะลอน้ำเหนือไว้ในลำน้ำเหนือเขื่อน ส่งผลให้พื้นที่ท้ายเขื่อนระดับน้ำขึ้นสูงต่อเนื่องวัดได้ 17.30 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลางเอ่อล้นสูงกว่าตลิ่ง 96 ซม. ทำให้มีประชาชนต้องอพยพขึ้นมาสร้างเพิงพักและกางเต็นท์นอนริมถนนกันมากขึ้น รวมแล้วจนถึงปัจจุบันกว่า 2,500 ครัวเรือน

น้ำท่วมชัยนาท

น้ำท่วมชัยนาท

น้ำท่วมชัยนาท

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส