ชาวบ้านพลิกวิกฤติ น้ำเอ่อถนนแห่จับปลากลางเมือง สร้างรายได้วันละ 2 พัน

9 ต.ค. 65

ชาวบ้านางรอง-ประโคนชัย พลิกวิกฤติน้ำเอ่อท่วมถนน แห่จับปลามือเปล่า ประกอบอาหาร - ขายสร้างรายได้วันละ 2 พันบาท เผยทุกปีที่น้ำหลากจุดนี้จะกลายเป็นตลาดข้างทาง

วันที่ 9 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดน้ำหลากในหลายพื้นที่ที่จังหวัดบุรีรัมย์ เกิดน้ำท่วมไร่นา และพืชสวนของเกษตรกรได้รับความเสียหายไปหลายอำเภอ ในช่วงที่ผ่านมา แต่ยังมีอีกหลายจุดที่ชาวบ้านเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาส

ที่บริเวณหน้าสถานีตำรวจ สภ.นางรอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้มีน้ำเอ่อท่วมถนนบริเวณหน้าสถานีตำรวจ น้ำท่วมสูงจากผิดถนนประมาณ 5 ซม. แต่กลับเป็นจุดที่ชาวบ้านแห่กันออกมามากที่สุด

เนื่องจากมีปลาหมอ และปลาชนิดอื่น วิ่งทวนน้ำมาเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านที่อยู่บริเวณนั้น ออกมาจับปลาด้วยมือเปล่ากันอย่างสนุกสนาน กลายเป็นบรรยากาศที่อบอุ่นไปในทันที

นางสาววิไล อายุ 35 ปี วันนี้ตื่นมาตั้งแต่เวลา 06.00 น.เห็นมีคนมาอออยู่หน้าสถานีตำรวจเป็นจำนวนมาก จึงไปดูพบว่ากำลังจับปลาตัวเล็กกันอยู่ จึงถือกาละมังที่อยู่ในบ้านออกไปจับกับเขาโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ในการจับปลา เพราะปลาว่ายอยู่บนผิวถนนคอนกรีต จับด้วยมือเปล่าได้สบาย

นางสาวนิรมัย อายุ 62 ปี ชาวบ้านอีกหนึ่งคน บอกว่า ทุกปีจะมีน้ำหลากสูงประมาณ 5-10 ซม. แต่ละปีจะมีปลาว่ายทวนน้ำมาเป็นประจำ แต่ปีนี้ต่างจากทุกปี น้ำที่หลากมีเป็นน้ำใส สวยงาม มองเห็นปลาชัดเจน

น้ำท่วม

น้ำท่วม

ขณะที่อ่างเก็บน้ำสนามบินเก่า อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ บริเวณริมถนนสายบุรีรัมย์-ประโคนชัย กลายเป็นตลาดปลาข้างทางในทันที เนื่องจากมีนักหาปลามาหว่านหาจับปลา แล้วเอามาขายข้างทาง แม่ค้าส่วนใหญ่จะเป็นภรรยาของคนหาปลา เมื่อจับมาได้จะเอามาวางบนแผงขายกันสดๆ

นาย ไพรอง อายุ 45 ปี บ้านเลขที่ 95 ม.5 ตำบลโคกม้า อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ เล่าว่า จุดนี้เป็นจุดที่น้ำจะไหลลงอ่างเก็บน้ำ เมื่อถึงฤดูน้ำหลาก จะมีปลาทุกชนิด ไหลตามน้ำเพื่อจะไปแหล่งน้ำ ทำให้บริเวณนี้จะมีปลามาก

ทุกปีเมื่อถึงเวลาน้ำหลาก ตนกับภรรยาจะมาปักหลักนอนอยู่บริเวณนี้ เพราะมีโอกาสหาปลาได้เพียงไม่ถึง 15 วัน แต่ก็คุ้ม เพราะจะมีรายได้วันละ 1,000-2,000 บาท หลังน้ำแห้งลงจะต้องรอปีถัดไปอีก

น้ำท่วม

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส