ชาวบ้านเมืองชัยนาท ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาอ่วม น้ำท่วมสูงเพิ่มอีกครึ่งเมตร

9 ต.ค. 65

เขื่อนเจ้าพระยาวิกฤต ระบายน้ำแตะ 3,100 ลบ.ม. ชาวบ้านท้ายเขื่อนอ่วม น้ำสูงเพิ่มอีก 50 ซม.

วันนี้ (10 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ภาคกลาง พบว่าน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปริมาณน้ำฝนจากทางตอนบนประเทศ วัดได้อัตรา 3,094 ลบ.ม./วินาที โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาล่าสุดวัดได้ +17.74 เมตร ระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนริมตลิ่งใน 3 อำเภอเหนือเขื่อนเจ้าพระยาคือ อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ และอ.มโนรมย์

1665288290814

เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้ปรับเพิ่มอัตราการระบายไปที่ 3,058 ลบ.ม./วินาที เพื่อรักษาสมดุลของน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อนและเพื่อชะลอน้ำเหนือบรรเทาความเดือดร้อนของพื้นที่ท้ายเขื่อน ซึ่งจากการระบายน้ำในเกณฑ์ดังกล่าวส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยกระดับขึ้น 50 ซม. ใน 24 ชม.ที่ผ่านมาวัดได้ +17.17 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง เอ่อล้นสูงกว่าตลิ่ง 83 ซม.ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่เขื่อนเจ้าพระยามีการปรับระดับการแจ้งเตือนจากธงเหลืองในสถานการณ์เฝ้าระวังขึ้นเป็นธงแดงซึ่งเป็นสถานการณ์เข้าขั้นวิกฤต

1665288320574

ชาวบ้านต้องอพยพขึ้นมานอนริมถนนสายต่างๆ กันมากขึ้นโดยเฉพาะถนนคันคลองมหาราชที่ปัจจุบันมีกว่า 1,500 ครัวเรือน ที่ต้องขึ้นมานอนริมถนน ในขณะที่ระดับน้ำยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ หลายจุดทะลักข้ามถนนเข้าท่วมพื้นที่เกษตรทำให้ประชาชนจำนวนมากที่เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำออกทุ่งแก้มลิงโดยด่วน เพราะตอนนี้ทั้งชาวบ้านเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อนต่างก็ต้องทนลำบากแสนสาหัสกับสถานการณ์น้ำที่ไม่มีทีท่าว่าจะลดลง

ทั้งนี้เขื่อนเจ้าพระยามีแผนคงการระบายน้ำไว้ในเกณฑ์ 3,000 ลบ.ม.ไปจนถึงวันที่ 13 ตุลาคมเพื่อพร่องน้ำในพื้นที่เหนือเขื่อนที่กำลังเต็มความจุลำน้ำ และลดผลกระทบต่อพื้นที่ริมตลิ่งเหนือเขื่อนแต่จะกระทบกับพื้นที่ท้ายเขื่อนซึ่งจะมีระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นได้อีกจึงควรเตรียมรับมือ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส