น้ำท่วมโคราช เขื่อนลำตะคองแตะ 80% ความจุ แจ้งปชช.เก็บของขึ้นที่สูง

27 ก.ย. 65

เกาะติดน้ำท่วมโคราช เขื่อนลำตะคองแตะ 80% ความจุครั้งแรกในรอบปี ผู้ว่าฯ เผย สถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่างขณะนี้มีน้ำมากแต่บริหารได้

วันที่ 27 กันยายน 2565 ฝนที่ตกลงมาในพื้นที่อำเภอรอบนอก จังหวัดนครราชสีมา และในพื้นที่อำเภอเมือง ทำให้มีมวลน้ำไหลลงลำตะคองและไหลผ่านตัวอำเภอเมืองจังหวัดนครราชสีมา ทำให้บ้านเรือนประชาชนใน ซอยมิตรภาพซอย 6 ประมาณ 10 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วม การสัญจรไปมาลำบาก จะออกไปด้านนอกก็ต้องนั่งเรือออกมาหรือไม่ก็ต้องเดินผ่านบ้านหลังอื่นๆ เพื่อที่จะขึ้นมาด้านบน

น้ำท่วมโคราช

ส่วนพื้นที่ชุมชนมิตรภาพซอย 4 ระดับน้ำสูงมากขึ้นและมีบ้านเรือนประชาชนในซอยและร้านสะดวกซื้อต่างนำกระสอบทรายมากั้นเพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าสู่อาคารในตัวบ้านและร้านค้า

น้ำท่วมโคราช

ด้าน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่าสถานการณ์น้ำขณะนี้มีฝนตกลงมามากอาจทำให้น้ำในลำตะคองสูงมากขึ้น เตือนพี่น้องประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ริมตลิ่ง ริมคลองต่างๆ ให้เก็บของขึ้นสู่ที่สูงและระมัดระวังด้วย

ส่วนสถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง พื้นที่อำเภอโนนไทย ขณะนี้มีน้ำมากแต่เมื่อทำบานประตูเสร็จเรียบร้อยก็จะสามารถบริหารจัดการน้ำได้ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

ด้าน นายสุคนธิ์เต็ม ยศยิ่ง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง กล่าวว่า ระดับน้ำเขื่อนลำตะคองเช้านี้ 253 ล้านลูกบาศก์เมตร 80% ของความจุจาก 314 ล้านลูกบาศก์เมตร และระบายลงด้านล่างวันละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเป็นการหน่วงน้ำไว้ระดับหนึ่งและเขื่อนลำตะคองมีพื้นที่รับน้ำไว้ระดับหนึ่งและเพื่อความไม่ประมาท ได้เตรียมความพร้อมถุงบิ๊กแบ็คขนาดใหญ่ไว้ยามฉุกเฉิน

ระดับน้ำเขื่อนลำตะคอง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส