ลูกศิษย์คนบันเทิงอาลัย "หม่อมน้อย" ผู้กำกับชั้นบรมครูวงการภาพยนตร์ไทย

17 ก.ย. 65

ลูกศิษย์คนบันเทิงกราบลาอาลัย หม่อมน้อย ผู้กำกับชั้นบรมครูภาพยนตร์ไทยและผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของดาราดังของเมืองไทยหลายคน เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 68 ปี


หลังจากที่ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล (หม่อมน้อย) ผู้กำกับการแสดงชั้นครูของวงการภาพยนตร์ไทยและผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของดาราดังของเมืองไทยหลายคน ได้จากไปด้วยโรคมะเร็งปอด ในวัย 68 ปี เมือวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ท่ามกลางความอาลัยรักจากลูกศิษย์และดารา-นักแสดงในวงการบันเทิง

หม่อมน้อย

โดย ตั๊ก บงกช ได้โพสต์ข้อความอาลัยถึงหม่อมน้อย ระบุว่า “ขอกราบเท้าลาหม่อมค่ะ ตั๊กไม่เคยลืมที่หม่อมสอน การเป็นนักแสดงคือ การเเสดงให้คนดูโดยให้ได้ประโยชน์มากที่สุด ไม่ใช่เเสดงเพื่อการโด่งดัง เเละนำประโยชน์เข้าตัว ขอลาหม่อมเเละขอขอบคุณสำหรับความรู้และโอกาสที่ให้กับตั๊ก 🙏#ด้วยรักเเละอาลัย @actingclass_hmom”

ตั๊ก บงกช


-แพนเค้ก เขมนิจ โพสต์อาลัยว่า “กราบขอบพระคุณหม่อมสำหรับทุกโอกาสและทุกคำสอนค่ะ เป็นบุญของแพนที่ได้เป็นลูกศิษย์ และ ได้มีโอกาสทำชิ้นงานที่มีคุณค่าค่ะ หม่อมพูดเสมอว่า “ เราต้องศรัทธา และ เชื่อมั่นใจอาชีพที่เราทำ เราถึงจะทำออกได้ดี ต้องฝึกฝนฝึกซ้อม ทำจนคุ้นชิน ต้องมีสติ มีสมาธิ และ อยู่กับปัจจุบันเสมอ “ แพนจะนำคำสอนของหม่อมมาปรับใช้อย่างดีที่สุดค่ะ กราบลาค่ะหม่อม@actingclass_hmom”

แพนเค้ก เขมนิจ

-หญิง รฐา ได้โพสต์ข้อความอาลัยระบุว่า "หญิงมีความเป็นธรรมชาติอย่างมากในการแสดง เป็นข้อดี อย่าลืมข้อนี้นะ" กราบลาหม่อมค่ะ จะจดจำคำสอน ในการเป็นนักแสดงที่ดี ให้เกียรติผู้ชม รักและเคารพในอาชีพนี้ นอกจากหม่อมจะเป็นครูด้านการแสดงแล้ว ในเวลาเดียวกัน หม่อมจะเป็นผู้ใหญ่ที่คอยสอนเรื่องธรรมะ และการชีวิต

หม่อมจะคอยถามไถ่เรื่องการใช้ชีวิต มุมมอง หลายๆครั้ง เราจะได้ยินหม่อมทบทวนความคิดในเรื่องต่างๆให้เรา โดยการถามว่า "ใช่หรือไม่" เป็นคำที่ในหลายๆครั้งที่มีทุกข์ จะเป็นคำที่คอยถามตัวเองอยู่เสมอๆ เหนื่อยใช่หรือไม่ อยากทำใช่หรือไม่ ทำได้ใช่หรือไม่ อดทนได้ใช่หรือไม่ เป็นคำที่คอยเตือนสติลูกศิษย์คนนี้ในกาทำงาน และการใช้ชีวิต ตลอดการเดินทางด้านการแสดงของหญิง และจะยังคงทำต่อไป อย่างที่หม่อมเคยสอนพวกเราทุกคนค่ะ

กราบลา มล พันธุ์เทวนพ เทวกุล ด้วยความรักและเคารพค่ะ รูปนี้ถ่ายตอยกราบเรียนเชิญหม่อมมาร่วมงานแต่งงานช่วงต้นปี แต่หม่อมป่วยจึงไม่สามารถมาร่วมงานได้ หม่อมอวยพร และให้คำสอนในการเป็นภรรยาที่ดี เรื่องการเคารพสามี เป็นครั้งสุดท้าย ที่ได้เจอกัน

และในวันนั้น หม่อมยิ้มให้กล้อง เราทุกคนไม่ค่อยได้เห็นช่วงเวลาหม่อมยิ้มเท่าไหร่ เพราะทุกครั้งหม่อมจะตั้งใจและจริงจังกับการทำงานเสมอ ขอเก็บภาพนี้ไว้ในความทรงจำของลูกศิษย์คนนี้ตลอดไป”

หญิง รฐา

-มาริโอ้ เมาเร่อ โพสต์ข้อความอาลัยว่า “If next life really exist may god let me be one of your student again my master i love you And i will miss you so bad thank you so much for every thing 🖤”

มาริโอ้ เมาเร่อ

-อ้น สราวุธ ได้โพสต์ข้อความอาลัยหม่อมน้อยระบุว่า "เคยคิดว่า ผมคงไม่เหมาะกับวงการบันเทิง" -- คือคำที่เคยบอกกับครูในคลาสของเรา แล้วครูก็มีเหตุผลที่เมตตามอบกลับมาให้ผม หลายอย่าง จนความรู้สึกที่เคยช้ำและแปลกแยก ได้รับการเยียวยา "ในวงการบันเทิงนี้เราไม่จำเป็นต้องยอมรับมันทุกอย่างนะอ้น"

"เราเลือกหยิบในสิ่งที่เรารัก ทำอย่างที่เรารัก ทำมันให้ดีที่สุด ซื่อสัตย์ต่อตนเอง แล้วอ้นอยากกลับไปหาความสันโดษที่อ้นรักก็ยังทำได้"" -- นอกจากมุมมองชีวิต ครูจะสอนให้ลูกศิษย์เข้าใจศาสตร์นี้ในหลายๆมิติ รวมทั้งย้ำกับพวกเราเสมอๆว่า -- "แค่รัก ไม่พอ แต่ต้องศรัทธาในสิ่งที่ทำ -- จงเป็นนักแสดงที่รู้หน้าที่ของตน เคารพเพื่อนร่วมงาน และให้เกียรติผู้ชมเสมอ" ส่วนหนึ่งจากคำครูสอน ที่ผมเก็บเกี่ยวได้ในห้องเรียนของเรา • @actingclass_hmom 🙏🏻🙏🏻🙏🏻”

อ้น สราวุธ

-โดม ปกรณ์ ลัม โพสต์อาลัยหม่อมน้อยระบุว่า “กราบลา หม่อม ด้วยความเคารพ รัก ยิ่ง 🙏🏻🙏🏻🙏🏻 หม่อม เป็นครูอาจารย์ของผม ที่ไม่ได้สอนแค่เรื่องการแสดง แต่หม่อมสอนผมในเรื่องของการใช้ชีวิต วิธีคิด การปฏิบัติตน หม่อมจะอยู่ในความทรงจำ และความเคารพ รัก ของผมตลอดไป 🤍🤍🤍”

โดม ปกรณ์ ลัม

-เด่นคุณ งามเนตร ก็ได้โพสต์ข้อความอาลัยระบุว่า “ภูมิใจมากครับที่ครั้งหนึ่งได้อยู่ในคลาส ผมไม่ใช่คนเก่งจนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่ใช่ แต่สิ่งที่ผมได้จากท่านคือ ความรักความเคารพในอาชีพการงาน ความมานะอดทน เปลี่ยนมุมมองทัศนคติ ลดอัตตา อ่อนน้อมถ่อมตน

และไม่ทำตัวเป็นดารา เคารพผู้กำกับ เคารพบท ไม่ขับเคลื่อนชีวิตด้วยเงิน มีศีลสมาธิ ให้เกียรติผู้อื่น ผมได้มามากมายถึงจะมีโอกาสอยู่ในคลาสประมาณแค่สองปี แต่ก็ทำให้ผมมีความสุขทุกครั้งที่ได้อยู่กองถ่าย มีความสุขที่ได้เป็นตัวละคร และทุกวันนี้ผมภูมิใจและพูดได้เต็มปากว่าผมคือนักแสดงที่ไม่ใช่ดารา กราบขอบพระคุณและกราบลาครับ🖤”

เด่นคุณ งามเนตร

นักแสดงสาว ยีน เกวลิน โพสต์ข้อความอาลัยระบุว่า “R.I.P. 🖤🖤 ขอบคุณหม่อมน้อยที่ทำให้หนูเป็นนักแสดงที่ดีนะคะ @actingclass_hmom”

ยีน เกวลิน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส