ศาล รธน.สั่งจำหน่ายคดี "นิพนธ์ บุญญามณี" หลังลาออก รมช.มหาดไทย

8 ก.ย. 65

ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งจำหน่ายคดี งดการวินิจฉัยคดี และงดนัดฟังคำวินิจฉัยในคดีความเป็นรัฐมนตรีของ นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย หลังนายนิพนธ์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าได้ลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทยแล้ว ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า เมื่อความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง จึงไม่มีเหตุที่จะต้องวินิจฉัยคดีต่อไป

วันที่ 8 ก.ย.65 ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดี กรณีคำร้องประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (8) หรือไม่

ผลพิจารณาคดี ผู้ถูกร้องได้ลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย แล้ว ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า เมื่อความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงเป็นการเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 (2) กรณีไม่มีเหตุที่จะต้องวินิจฉัยคดีต่อไปตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 51

ศาลรัฐธรรมนูญ จึงมีคำสั่งให้จำหน่ายคดี งดการวินิจฉัยคดี และงดนัดฟังคำวินิจฉัยในวันที่ 14 ก.ย. 2565 และแจ้งให้ผู้ถูกร้องทราบ

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม