ข้อมูลใหม่ "ฝีดาษลิง" ชี้! ตำราเล่มเก่าอาจใช้ไม่ได้สายพันธุ์ปัจจุบัน

26 ส.ค. 65

นักไวรัสวิทยา เผยข้อมูลใหม่ ฝีดาษลิง หลังพบเคสผู้ป่วยอิตาลี เป็นไข้ตามหลังจากที่ร่างกายมีตุ่มพุพอง ซึ่งย้อนแย้งกับความเข้าใจเดิม ชี้ ตำราเก่าอาจใช้ไม่ได้สายพันธุ์ปัจจุบัน

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เผยข้อมูลใหม่ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ โรคฝีดาษลิง ว่า

"ข้อมูลผู้ป่วยฝีดาษลิงจากอิตาลีชุดนี้น่าสนใจครับ การศึกษานี้รายงานว่า ผู้ป่วยหลายคนมีอาการไข้ ตามหลังจากที่ร่างกายเริ่มมีตุ่มผื่นขึ้นมา ซึ่งจะย้อนแย้งจากความเข้าใจเดิมว่า ผู้ป่วยมักจะพบอาการไข้ ปวดศีรษะ ต่อมน้ำเหลืองโต นำมาก่อนการเกิดตุ่มผื่น ข้อมูลจากอิตาลีชุดนี้รายงานว่าตุ่มผื่นที่พบมักจะอยู่ในบริเวณอวัยวะเพศ และ ทวารหนัก ซึ่งคาดว่าเป็นจุดที่มีการสัมผัสกับเชื้อปริมาณมากโดยตรง ตุ่มผื่นที่เกิดขึ้นก่อนนั้น อาจเป็นจุดที่ไวรัสเข้าไปติดเชื้อและเพิ่มจำนวนในบริเวณนั้นได้เลย ไม่จำเป็นต้องเข้าสู่กระแสเลือด ส่งไปที่ตับ และผ่านกระแสเลือดแล้วกลับมาที่ผิวหนังอีกทีซึ่งป็นกระบวนการปกติที่ไวรัสมักใช้ในการแสดงอาการของโรค

ข้อมูลนี้ชุดนี้บอกว่าการใช้อาการไข้ หรือ อาการนำต่างๆเช่นต่อมน้ำเหลืองโต และ รอผื่นตุ่มตามมาทีหลัง อาจจะใช้ไม่ได้กับฝีดาษลิงสายพันธุ์ปัจจุบัน เนื่องจากช่องทางการแพร่เชื้อ เช่น กิจกรรมทางเพศสัมพันธ์อาจไม่ใช่ช่องทางหลักของการแพร่เชื้อฝีดาษลิงรุ่นเก่า ตำราเล่มเก่าใช้อ้างอิงกับสายพันธุ์ปัจจุบันไม่ค่อยได้ละครับ"

 

อ่าน: วิธีป้องกันฝีดาษลิง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส