เปิดประวัติ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หลังนั่งเก้าอี้รักษาการนายกรัฐมนตรี

24 ส.ค. 65

เปิดประวัติ บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หลังนั่งเก้าอี้รักษาการนายกรัฐมนตรีแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และมีมติ 5 ต่อ 4 ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมา คาดจะใช้เวลาพิจารณาแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย.นี้ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

โดยระหว่างนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีแทนไปจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยออกมา

ประวัติ บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ชื่อเล่น "ป้อม" เกิดเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2488 เป็นบุตรคนโตของพลตรี ประเสริฐ วงษ์สุวรรณ กับนางสายสนี วงษ์สุวรรณ มีน้องชาย 4 คน คือ พลเรือเอก ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ, พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ, พงษ์พันธุ์ วงษ์สุวรรณ

ประวิตร วงษ์สุวรรณ

สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียลในปี พ.ศ. 2505 จากนั้นในปี พ.ศ. 2508 ได้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 6 และศึกษาต่อ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 17 สำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. 2512 ในปี พ.ศ. 2521 เข้าศึกษา โรงเรียนเสนาธิการทหารบก หลักสูตรหลักประจำ ชุดที่ 56 และในปี พ.ศ. 2540 สำเร็จหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 40 พ.ศ. 2556

พล.อ.ประวิตร เป็นนายทหารเติบโตมาจากกองทัพภาคที่ 1 สังกัดกับกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21 รอ.) หรือที่เรียกกันว่า "ทหารเสือราชินี" เป็นนายทหารรุ่นพี่ที่สนิทสนมกับนายทหารอดีตผู้บัญชาการทหารบกสองนาย คือ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา และพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

หลังจากการรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2557 พล.อ.ประวิตร ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานที่ปรึกษา และเป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และยังได้รับเลือกให้เป็นและประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย และตำแหน่งล่าสุดคือ รักษาการนายกรัฐมนตรี

ประวิตร วงษ์สุวรรณ

พล.อ. ประวิตร เคยตกเป็นข่าวกรณี "นาฬิกายืมเพื่อน" เหตุเกิดจากถ่ายรูปหมู่ ครม.ประยุทธ์ 5 ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.2560 พล.อ.ประวิตร ได้ยกมือขึ้นมาบังแดดจนมีคนสังเกตเห็นแหวนเพชรระยิบระยับที่นิ้วมือและนาฬิกาหรู ยี่ห้อริชาร์ดมิลล์ Richard Mille รุ่น RM 029 ราคาอยู่ที่ประมาณเรือนละ 3.6 ล้านบาท บนข้อมือ จากการตรวจสอบพบว่าไม่ปรากฏในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินที่เจ้าตัวยื่นต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ให้เหตุผลชี้แจงจนเป็นวาทะเด็ดว่า “นาฬิกายืมเพื่อน” และบอกอีกว่าคืนไปหมดแล้ว ต่อมาวันที่ 27 ธ.ค. 2561 ป.ป.ช.ลงมติ 5 ต่อ 3 ชี้ พล.อ.ประวิตร ไม่ผิดปมนาฬิกายืมเพื่อน จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาจนถึงวันนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม