"โรม" ยกกรณีบัญชีผี ส.ต.ท.หญิง หนุนตัดงบแผนบูรฯ ดับไฟใต้

24 ส.ค. 65

รังสิมันต์ โรม มั่นใจงบฯ กอ.รมน. ตามแผนบูรณาการขับเคลื่อน 3 จังหวัดชายแดนใต้สามารถตัดได้อีก ยกกรณี "ส.ต.ท.หญิง" สังกัด บช.ส. มีชื่อช่วยราชการ กอ.รมน. แต่ตัวไปอยู่ราชบุรี สะท้อนไม่จำเป็นต้องใช้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่มากขนาดนั้นในการปฏิบัติภารกิจ



รังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ร่วมอภิปรายในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 มาตรา 37 งบประมาณแผนบูรณาการ เสนอตัดงบประมาณในส่วนของ แผนงานบูรณาการขับเคลื่อน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะในหน่วยงานของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ซึ่งได้ยกกรณีของ ส.ต.ท.หญิง ที่ จ.ราชบุรี ที่ทำร้ายร่างกายลูกจ้างซึ่งเป็นทหารหญิงมาสนับสนุน ตอนหนึ่งว่า กอ.รมน.ได้รับงบฯ ตามแผนบูรณาการนี้ 1,448 ล้านบาท ขอชื่นชมคณะกรรมาธิการที่ได้ตัดงบการจัดทำชุดข้อมูลเผยแพร่และสร้างความเข้าใจทั้งหมด 43 ล้าน แต่ทว่าก็ยังมีงบประมาณที่สามารถจะตัดลดอีกได้ เพราะตลอด 10 กว่าปี ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าหน่วยงานนี้ไม่สามารถดับไฟใต้ได้ และดูเหมือนว่าบางครั้งไฟใต้จะยิ่งลุกโชนด้วยซ้ำ



รังสิมันต์ กล่าวว่า อย่างกรณีของ ส.ต.ท.หญิง ที่เป็นข่าวทำร้ายร่างกายลูกจ้างซึ่งเป็นทหารหญิงนั้น เราได้พบว่าเป็น "ตำรวจผี" หรืออยู่ใน "บัญชีผี" ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยต้นสังกัดนั้นคือกองบังคับการตำรวจสันติบาล (บช.ส.) และได้มีชื่อไปช่วยราชการอยู่ที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แต่ทว่าตัวนั้นไปอยู่ที่ จ.ราชบุรี จนกระทั่งเป็นข่าวสังคมถึงได้รู้กัน กรณีอย่างนี้ ถ้าสองหน่วยงานไม่สมคบกันจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ และในการจัดทำงบประมาณของ กมธ. ได้เคยรับรู้เรื่องนี้หรือไม่ และบัญชีผีแบบนี้มีรายอื่นอีกหรือไม่ นี่คือสิ่งยืนยันว่างบประมาณของ กอ.รมน สามารถที่จะตัดลดได้มากกว่านี้อีก



"การไปช่วยราชการในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ นั้นเป็นพื้นที่ผลประโยชน์ที่ข้าราชการซึ่งไปแต่ในนามได้รับมากมาย ไม่ว่าจะเป็นค่าเสี่ยงภัย เงินเพิ่มพิเศษสำหรับการสู้รบ และวันทวีคูณเพิ่มอายุข้าราชการซึ่งจะส่งผลให้เงินบำเน็จบำนาญที่ได้รับตอนเกษียณเพิ่มเป็นจำนวนมาก ผมจึงคิดว่าการปรับลดงบ กอ.รมน. สามารถทำได้มากกว่านี้ และการเพิ่มหรือคงงบประมาณอย่างปัจจุบันนั้นไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาไฟใต้ เพราะถ้ามีตำรวจผีแบบนี้ได้ ในทางปฏิบัติเราก็ไม่จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ที่ต้องใช้ในการปฏิบัติภารกิจของ กอ.รมน. มากอย่างที่เป็นอยู่"



รังสิมันต์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ถ้าเราต้องการเปลี่ยนให้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่สงบสุข สิ่งที่เราต้องทำก็คือ 1.เลิกการใช้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ทดลองจัดการคนเห็นต่างทางการเมือง 2.เลิกการใช้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ขุดทองที่คนจ่ายคือประชาชน ซึ่งเป็นภาษีของประชาชนเอง ถ้าไม่ทำ 2 สิ่งนี้ สันติภาพในชายแดนใต้ไม่มีทางเกิด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส